Đẩy nhanh tiến độ cập nhật hồ sơ sức khỏe điện tử

Thứ 2, 07.10.2024 | 14:32:47
42 lượt xem

Từ năm 2021 đến nay, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ cập nhật hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân, tạo nền tảng triển khai thực hiện sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, mang lại nhiều tiện ích cho các cơ sở y tế và người dân trong quá trình khám, điều trị.

Hồ sơ sức khỏe điện tử là cơ sở dữ liệu bao gồm thông tin hành chính, tiền sử bệnh, tóm tắt về quá trình phòng bệnh, khám bệnh và chữa bệnh của cá nhân tại các cơ sở y tế. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh về triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, từ năm 2019, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân. Đến nay, 98% người dân trên địa bàn tỉnh đã được lập hồ sơ sức khỏe điện tử. Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh của người dân từ phần mềm quản lý bệnh viện (HIS) với phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử nhằm sẵn sàng cập nhật đầy đủ thông tin khám, chữa bệnh vào hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc cập nhật thông tin khám chữa bệnh của người dân vào Hồ sơ sức khỏe điện tử

Ông Hoàng Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để hồ sơ sức khỏe điện tử thực sự trở thành một công cụ hữu ích trong chăm sóc sức khỏe người dân và nâng cao hiệu quả quản lý, điều trị bệnh, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2046 ngày 14/10/2021 phê duyệt Kế hoạch “Thuê dịch vụ phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện tại các cơ sở y tế công lập để liên thông với phần mềm quản lý khám, chữa bệnh (KCB) công lập. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở  KCB liên thông dữ liệu KCB của người dân từ phần mềm quản lý bệnh viện với phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, cập nhật đầy đủ thông tin KCB của người dân vào hồ sơ sức khỏe điện tử, phục vụ việc chia sẻ một số trường thông tin của sổ sức khỏe điện tử hiển thị trên ứng dụng VNeID theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tập huấn hướng dẫn cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế trên địa bàn từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn cài đặt, cập nhật và sử dụng phần mềm. Từ năm 2021 đến nay, Sở Y tế đã triển khai 20 lớp tập huấn cho gần 3.000 cán bộ, nhân viên y tế tham gia. Đồng thời, đôn đốc các trung tâm y tế tuyến huyện thường xuyên chỉ đạo trạm y tế xã duy trì cập nhật hồ sơ sức khỏe điện tử cho Nhân dân trên địa bàn.

Bác sĩ Đỗ Thùy Tiên, phụ trách Phòng Kế hoạch - Tài chính - Dân số, Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Lạng Sơn thông tin: Thực hiện xây dựng, hoàn thiện hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo quản lý đầy đủ các thông tin theo quy định, phòng đã tham mưu cho TTYT chỉ đạo 8/8 trạm y tế xã, phường thực hiện khám, tạo lập hồ sơ sức khỏe cá nhân. Đồng thời tham gia đầy đủ các lớp tập huấn và hướng dẫn cán bộ trạm y tế các xã, phường cách cập nhật, sử dụng phần mềm, thường xuyên đôn đốc duy trì cập nhật dữ liệu KCB. Đến nay, thành phố hiện có 103 nghìn nhân khẩu, trong đó 99,08% đã được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử và thường xuyên duy trì, cập nhật.

Cùng với TTYT thành phố Lạng Sơn, TTYT các huyện cũng chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn duy trì cập nhật hồ sơ sức khỏe điện tử đảm bảo tiến độ đề ra.

Nhờ được cập nhật thường xuyên, đầy đủ, hồ sơ sức khỏe điện tử đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân khi KCB. Bà Lưu Thị Thơm, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình kể: Trước đây đi khám, tôi phải mang theo sổ khám bệnh, các loại thuốc đang sử dụng. Mà đi khám nhiều nơi, nhiều sổ khác nhau nên mỗi lần đi khám, tôi thường không mang theo đủ. Hai năm gần đây, khám ở đâu, tôi cũng chỉ cần mang theo thẻ căn cước, bác sĩ tra trên máy là biết tôi đã từng khám ở đâu, dùng loại thuốc gì và khám, kê đơn nhanh hơn, không phải mất tiền, tốn thời gian làm lại các xét nghiệm nữa.

Với sự nỗ lực của ngành y tế tỉnh, tiến độ cập nhật hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn tỉnh được đẩy nhanh, đến đầu tháng 9/2024 cả tỉnh có 96% người dân được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử, đạt vượt so với chỉ tiêu đề ra (trên 95%). Đây là nền tảng để ngành y tế tỉnh triển khai thực hiện Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn ngày càng tốt hơn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/day-nhanh-tien-do-cap-nhat-ho-so-suc-khoe-dien-tu-5023619.html

  • Từ khóa