Nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh thành cơ hội phát triển tại GEFE 2024

Thứ 3, 08.10.2024 | 08:56:42
56 lượt xem

Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh (GEFE/GEF) là cơ hội thúc đẩy đối thoại giữa lãnh đạo Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, hướng đến mục tiêu chung là phát triển bền vững.

Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức tại TPHCM ngày 21/10 - 23/10.

Nhận thức những tác động của biến đổi khí hậu, trong những năm qua, Việt Nam đã có hàng loạt văn bản pháp luật, chính sách về tăng trưởng xanh, như: Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, định hướng quy hoạch Phát triển Điện lực Việt Nam (PDP8), cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), ủng hộ Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi Khí hậu (COP28)...

Ngoài mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 (net zero) vào năm 2050, Việt Nam cũng đặt ra nhiều mục tiêu khác như: giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí metan năm 2030, giảm 43,5% phát thải khí nhà kính năm 2030, ứng dụng các biện pháp giảm phát thải trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, năng lượng...

Nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh thành cơ hội phát triển tại GEFE 2024 - 1

GEFE là sự kiện hợp tác hàng đầu của EuroCham, hướng đến tăng trưởng xanh hơn, bền vững hơn.

Bắt nhịp chuyển đổi xanh để đón đầu cơ hội

Qua 2 năm tổ chức, GEFE đã khẳng định vị thế là sự kiện hợp tác hàng đầu thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam, là nền tảng để doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách gặp gỡ, chia sẻ những sáng kiến tiên tiến trong lĩnh vực kinh tế xanh và phát triển bền vững như điện gió ngoài khơi, công nghệ sản xuất hydro, nuôi trồng thủy sản và khai thác khoáng sản dưới đáy biển, phù hợp và thực tế để áp dụng trong điều kiện địa lý, khí hậu Việt Nam.

Được tổ chức với chủ đề "Kiến tạo tương lai xanh", GEFE 2024 sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đối thoại thiết thực giữa lãnh đạo Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế.

GEFE 2024 là sự kiện mang tầm quốc gia mà đang vươn tầm khu vực, với sự tham gia tích cực của các Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu trong khối ASEAN, tạo ra không gian cho việc chia sẻ kiến thức, giúp các bên liên quan hợp tác chặt chẽ hơn trong việc thực hiện các mục tiêu bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xanh. Đồng thời mang đến nhiều cơ hội phát triển, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu.

Nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh thành cơ hội phát triển tại GEFE 2024 - 2

Họp báo GEFE 2024 tại Hà Nội.

GEFE 2024 có sự tham gia của các chuyên gia, nhà nghiên cứu đổi mới, doanh nghiệp, sinh viên và các nhà hoạch định chính sách từ châu Âu, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tại các phiên thảo luận, triển lãm và các đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp với Chính phủ (B2G) trong chuỗi sự kiện kéo dài 3 ngày.

Phiên toàn thể cấp cao diễn ra vào ngày đầu tiên, với sự tham gia của các đại diện cấp cao của Chính phủ Việt Nam và châu Âu cũng như các doanh nghiệp nhằm thảo luận chính sách phát triển bền vững, kế hoạch quốc gia về năng lượng, quản lý rủi ro khí hậu. Đại diện Liên Hợp Quốc, các quốc gia thành viên EU, quan chức ngoại giao và cơ quan xúc tiến thương mại, các tổ chức quốc tế đã xác nhận tham dự sự kiện.

Phần triển lãm có hơn 200 doanh nghiệp tham gia, cùng 13 nhóm gian hàng quốc gia từ châu Âu và Việt Nam, chia sẻ những sáng kiến, sản phẩm xanh. Phần diễn đàn có khoảng 30 phiên hội thảo chuyên đề với 150 diễn giả chia sẻ về công nghệ và các vấn đề liên quan chính sách đến phát triển bền vững, chuyển đổi xanh.

Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành một trong những mục tiêu hàng đầu, GEFE 2024 được kỳ vọng trở thành một phần quan trọng trong việc thực hiện các sáng kiến phát triển bền vững phù hợp với thỏa thuận song phương giữa Việt Nam và EU, hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết COP26 và góp phần thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam.

"GEFE cũng là điểm hẹn để các công ty châu Âu giới thiệu các giải pháp tiên tiến nhất của họ, giúp Việt Nam phát triển bền vững hơn trong tương lai", ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch EuroCham cho biết thêm.

Nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh thành cơ hội phát triển tại GEFE 2024 - 3

Ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch EuroCham Việt Nam chia sẻ tại họp báo vào tháng 9.

Theo ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, doanh nghiệp EU sẽ đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong việc trở thành nước phát triển vào năm 2045. GEFE chính là điểm đến mang tầm vóc quốc tế để giới thiệu công nghệ của châu Âu hướng tới tương lai xanh hơn.

Nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh thành cơ hội phát triển tại GEFE 2024 - 4

Ông Julien Guerrier - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại họp báo vào tháng 9.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nam-bat-xu-huong-chuyen-doi-xanh-thanh-co-hoi-phat-trien-tai-gefe-2024-20241008055111257.htm

  • Từ khóa