Chủ động, tích cực đóng góp thúc đẩy ASEAN gắn kết và tự cường

Thứ 3, 08.10.2024 | 09:06:59
38 lượt xem

Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch ASEAN 2024 Sonexay Siphandone, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại thủ đô Viêng Chăn của Lào, từ ngày 8-11/10/2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Chuyến công tác nhằm thể hiện mạnh mẽ thông điệp về một Việt Nam chủ động, tích cực và đóng góp có trách nhiệm cùng các nước thành viên thúc đẩy ASEAN gắn kết và tự cường, củng cố vai trò trung tâm và phát huy tiếng nói của ASEAN đối với hòa bình, ổn định và phát triển.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục biến động nhanh chóng, khó lường, tác động mạnh đến Hiệp hội. Kinh tế thế giới duy trì xu hướng phục hồi nhẹ. Thương mại toàn cầu có dấu hiệu tăng trưởng tích cực trở lại, song các yếu tố rủi ro vẫn thường trực do xung đột và bất ổn ở nhiều nơi. Thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng phức tạp hơn. Các xu thế lớn tiếp tục mang lại động lực tăng trưởng mới, song cũng đặt ra yêu cầu ứng phó hiệu quả các nguy cơ đi kèm, như an ninh mạng, quản trị công nghệ, trí tuệ nhân tạo...

ASEAN giữ vững đoàn kết và vai trò trung tâm, nâng cao năng lực ứng phó thách thức đang nổi lên, củng cố lập trường nguyên tắc trong các vấn đề khu vực và quốc tế. ASEAN tiếp tục là điểm sáng về kinh tế với dự báo tăng trưởng năm 2024 và 2025 lần lượt là 4,6% và 4,8%, vượt xa mức trung bình của thế giới. Nhiều khuôn khổ hợp tác được thúc đẩy, thể hiện sự chủ động của ASEAN trong việc nắm bắt và tận dụng các động lực tăng trưởng mới, như đàm phán hiệp định khung kinh tế số, thỏa thuận khung về lưới điện, kế hoạch hành động về nông nghiệp bền vững, lộ trình tiêu chuẩn thương mại số...

Hợp tác giữa ASEAN với các đối tác trong những lĩnh vực này cũng được đẩy mạnh, góp phần đưa kết nối kinh tế, thương mại và đầu tư ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực. Tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đạt kết quả tích cực trên cơ sở triển khai các Kế hoạch tổng thể 2025 trên cả ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội, củng cố nền tảng và tạo đà cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Hiệp hội, hướng tới mục tiêu Cộng đồng ASEAN tự cường, năng động, sáng tạo, lấy người dân làm trung tâm, gắn kết chặt chẽ, hợp tác sâu rộng hơn đến năm 2045.

Với chủ đề của năm 2024 là “ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường” và trọng trách Chủ tịch ASEAN, Lào phát huy vai trò dẫn dắt, triển khai các sáng kiến hợp tác trên cả ba trụ cột và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong năm qua, Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Lào, đồng thời có nhiều đóng góp quan trọng trong hợp tác ASEAN. Nổi bật là Việt Nam tổ chức thành công Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 tháng 4 vừa qua, vừa bổ trợ cho thảo luận của ASEAN về các chiến lược hợp tác đến năm 2045, vừa đóng góp vào Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan là dịp để các lãnh đạo của ASEAN và đối tác thảo luận, đưa ra quyết sách cho nhiều vấn đề chiến lược đặt ra với Hiệp hội và khu vực. Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự các hội nghị đề cao nội hàm của chủ đề Năm ASEAN 2024 là cơ sở kiến tạo tư duy, tầm nhìn và cách tiếp cận sáng tạo, đột phá hơn cho Hiệp hội. Chuyến công tác nhằm đóng góp tích cực vào việc hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm, đồng thời lồng ghép hài hòa các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của Việt Nam và quan tâm của các nước; khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chuyến công tác đóng góp thiết thực vào triển khai đường lối đối ngoại của Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng và Kết luận số 59-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng tham gia ASEAN đến năm 2030.

Chúc chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan thành công tốt đẹp, tiếp tục khẳng định sự tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam trong hợp tác khu vực; ủng hộ và hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công trọng trách Chủ tịch ASEAN, đồng thời vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào; đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước thành viên ASEAN và đối tác đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn nữa.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/chu-dong-tich-cuc-dong-gop-thuc-day-asean-gan-ket-va-tu-cuong-post835388.html

  • Từ khóa