Ông Obama vận động cho bà Harris tại bang then chốt trong bầu cử Mỹ

Thứ 7, 12.10.2024 | 15:02:43
33 lượt xem

Cựu Tổng thống Barack Obama đã đến Đại học Pittsburgh, Pennsylvania đê vận động tranh cử cho ứng viên Kamala Harris. Pennsylvania được xem là bang then chốt trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Obama vận động cho bà Harris tại bang then chốt trong bầu cử Mỹ - 1

Cựu Tổng thống Barack Obama tại Pittsburgh, Pennsylvania (Ảnh: Reuters).

Buổi vận động của ông Obama ở Đại học Pittsburgh diễn ra hôm 10/10 trong khi bà Harris chạy đua như con thoi tại các bang Nevada và Arizona. Đây là một trong những sự kiện mà ông Obama dự kiến tham gia trong các tuần nước rút tiếp theo tại các bang chiến trường có khả năng quyết định kết quả bầu cử cuối cùng. 

Ông Obama đã tập trung vào cử tri nam giới, nhóm cử tri mà bà Harris gặp khó khăn trong việc thu hút sự ủng hộ. Ông cũng cho rằng nam giới da màu có thể không ủng hộ bà Harris có thể vì vấn đề giới tính. 

"Một phần trong tôi nghĩ rằng có lẽ các bạn không cảm thấy thoải mái với ý tưởng có một người phụ nữ làm tổng thống, và các bạn đang đưa ra những lý do khác để biện minh cho những điều đó", ông Obama nói.

Ông Obama cũng đưa ra các bình luận chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump - đối thủ của bà Harris - cả về tính cách lẫn các đề xuất chính sách.

Ông Obama cho rằng ông Trump quan tâm đến cái tôi và tiền bạc của bản thân, trong khi bà Harris lớn lên trong một gia đình trung lưu và tin vào các giá trị của nước Mỹ. Ông cũng nêu bật các kế hoạch cụ thể của bà Harris về nhà ở và thuế, khẳng định bà Harris đã chuẩn bị cho công việc này tốt hơn bất kì ứng viên tổng thống nào. 

"Với Kamala, các bạn có những kế hoạch thực sự. Còn ông Trump chỉ là những khái niệm về một kế hoạch", ông Obama nhận định.

Theo số liệu thống kê từ Đại học Tufts, số cử tri từ 18 đến 29 tuổi đăng ký tham gia bỏ phiếu tại bang Pennsylvania vào tháng 9 đã giảm 15% so với ngày bầu cử năm 2020. 

Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều coi Pennsylvania là trọng tâm của cuộc bầu cử. Một mô hình dự báo của Economist đánh giá Pennsylvania - với 19 phiếu đại cử tri - có vai trò quyết định kết quả bầu cử hơn so với bất cứ bang nào khác. Theo quy định của Mỹ, ứng cử viên nào giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri sẽ thắng cử.

Ông Obama đã kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2017 nhưng vẫn rất được lòng cử tri trong đảng Dân chủ. Ông là người ủng hộ nhiệt tình cho bà Harris kể từ khi bà thay đương kim Tổng thống Joe Biden trở thành ứng cử viên đại diện cho đả Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Sự tham gia của ông Obama có thể giúp khích lệ giới trẻ trong giai đoạn cuối của chiến dịch. Ông từng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các ứng cử viên của đảng Dân chủ trước đây, cụ thể là ứng viên Hillary Clinton vào năm 2016 và ông Joe Biden vào năm 2020. 

Cả bà Harris và ông Trump đều đang tích cực thực hiện các cuộc vận động nhằm tạo lợi thế cho mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng, trong đó có bang chiến trường Pennsylvania. Việc giành được chiến thắng tại Pennsylvania có thể là "chìa khóa" để quyết định xem ai sẽ là vị tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-obama-van-dong-cho-ba-harris-tai-bang-then-chot-trong-bau-cu-my-20241012112726555.htm

  • Từ khóa