Mẫu SUV Nhật này là xe hybrid bán chạy thứ 2 Việt Nam dù bị chê đắt

Thứ 4, 16.10.2024 | 14:27:46
34 lượt xem

Xét 9 tháng đầu năm 2024, Honda CR-V e:HEV chỉ xếp sau Toyota Innova Cross Hybrid trong nhóm xe hybrid tại Việt Nam xét về doanh số bán.

Đến nay, công nghệ xăng lai điện (hybrid) đã không còn xa lạ với người dùng Việt. Loại xe này thường được định vị là phiên bản cao nhất của một dòng sản phẩm nên có giá bán không rẻ.

Dẫu vậy, xe hybrid vẫn sở hữu một lượng khách hàng nhất định, cùng "sân chơi" sôi động với nhiều sản phẩm tham gia cạnh tranh. Trong đó, Kia Sorento HEV/PHEV là mẫu xe đắt nhất, có giá bán lẻ đề xuất dao động trong khoảng 1,229-1,499 tỷ đồng.

Sản phẩm đắt nhì ở nhóm xe này là Honda CR-V e:HEV (1,259 tỷ đồng). Lúc mới ra mắt, mẫu xe này từng gặp nhiều tranh cãi, khi số đông người dùng cho rằng mức giá trên là quá đắt với một mẫu crossover hạng C.

Nhưng thực tế CR-V e:HEV lại hút khách bất ngờ, không "ế" như Sorento HEV/PHEV. Tính từ đầu năm đến hết tháng 9, mẫu xe Nhật đạt doanh số 1.141 chiếc, theo số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố.

Mẫu SUV Nhật này là xe hybrid bán chạy thứ 2 Việt Nam dù bị chê đắt - 1

Honda CR-V e:HEV được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Kết quả trên chỉ thua Toyota Innova Cross Hybrid. Mẫu xe xăng lai điện đến từ thương hiệu Nhật đang bán chạy nhất thị trường, với lũy kế doanh số đạt 1.304 chiếc.

Cả Honda CR-V e:HEV và Toyota Innova Cross Hybrid đều từng gặp tình trạng "bia kèm lạc" tại đại lý trong vài tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, Innova Cross Hybrid nhanh chóng về đúng giá sau khi nguồn cung ổn định, còn CR-V e:HEV đến giữa năm nay vẫn bị bán kênh giá.

Mẫu SUV Nhật này là xe hybrid bán chạy thứ 2 Việt Nam dù bị chê đắt - 2

Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân trí vào cuối tháng 2, Toyota Innova Cross gặp tình trạng "bia kèm lạc" nhưng gói phụ kiện chỉ trị giá 20 triệu đồng, thấp hơn Honda CR-V e:HEV (Ảnh: TVN).

Dù các phiên bản lắp ráp của CR-V thường xuyên có ưu đãi của nhà sản xuất trong vài tháng gần đây, biến thể e:HEV vẫn được bán đúng giá. Thậm chí trong đợt điều chỉnh giá vào đầu tháng 9, CR-V e:HEV là phiên bản duy nhất giữ nguyên giá bán.

Bù lại, mẫu xe này lần đầu tiên được đại lý áp dụng khuyến mại, cụ thể là giảm trực tiếp 50 triệu đồng, hạ giá bán xuống 1,209 tỷ đồng, và tặng kèm gói phụ kiện trị giá 40 triệu đồng. Như vậy, nguồn cung của CR-V e:HEV đang khá dư dả tại đại lý, đem lại cơ hội bứt phá trong những tháng cuối năm.

Mẫu SUV Nhật này là xe hybrid bán chạy thứ 2 Việt Nam dù bị chê đắt - 3

Phân khúc xe hybrid vốn còn mẫu Ertiga Hybrid với lũy kế doanh số cộng dồn đạt 1.200 chiếc, nhưng đã bị tạm ngừng kinh doanh (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Đứng ở vị trí thứ 3 trong phân khúc xe hybrid sau 9 tháng đầu năm 2024 là Toyota Corolla Cross Hybrid. Mẫu SUV cỡ B+ này được nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 5, thay đổi nhẹ thiết kế, bổ sung thêm trang bị và giảm giá 50 triệu đồng so với đời cũ ở bản hybrid, nhưng doanh số chỉ dừng ở mức tạm ổn.

Kế đến là Toyota Yaris Cross Hybrid; xe được định vị ở phân khúc SUV cỡ B vốn được khách Việt quan tâm nhưng sức tiêu thụ chưa bùng nổ, do sở hữu mức giá ngang bản tiêu chuẩn của một mẫu C-SUV như Mazda CX-5 (từ 749 triệu đồng).

Mẫu SUV Nhật này là xe hybrid bán chạy thứ 2 Việt Nam dù bị chê đắt - 4

Toyota Yaris Cross lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 9/2023, nhưng chỉ thu hút khách Việt sau khi được hãng điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất. Trong đó, bản Hybrid giảm 73 triệu xuống 765 triệu đồng. (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Trong những sản phẩm còn lại, Suzuki XL7 Hybrid gây chú ý khi ở tháng đầu mở bán (tháng 9); mẫu xe này tiêu thụ được 256 xe. Kết quả này vượt qua doanh số cộng dồn 9 tháng đầu năm của Toyota Camry Hybrid, Corolla Altis Hybrid, Alphard Hybrid và Kia Sorento HEV/PHEV.

Suzuki XL7 Hybrid được đưa về để thay thế XL7 thường, nên đây cũng có thể xem là một trong những yếu tố giúp mẫu xe này đạt được doanh số như trên, theo nhận định của giới chuyên gia. Bên cạnh đó, XL7 Hybrid có giá bán không đổi so với bản thuần xăng (599,9 triệu đồng), là mẫu xe xăng lai điện dễ tiếp cận nhất.

Tuy nhiên, cơ cấu hoạt động của Suzuki XL7 Hybrid chỉ là mild-hybrid giống Ertiga Hybrid. Mẫu xe 7 chỗ này được trang bị máy phát điện, đem lại khả năng dừng/khởi động lại tự động và cải thiện nhẹ khả năng tăng tốc, không có chế độ lái thuần điện như các mẫu xe hybrid khác trên thị trường.

Mẫu SUV Nhật này là xe hybrid bán chạy thứ 2 Việt Nam dù bị chê đắt - 5

Suzuki XL7 Hybrid được ra mắt vào cuối tháng 8 nhưng phải sang tháng 9, xe mới được đưa về đại lý (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Trong nhóm xe hybrid, Toyota là thương hiệu áp đảo khi không chỉ có sản phẩm bán chạy nhất, mà còn sở hữu nhiều mẫu xe cạnh tranh, trải dài từ phân hạng B đến D. Tuy nhiên, 2 mẫu sedan hybrid của hãng xe Nhật (Camry và Corolla Altis) không quá hút khách.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/mau-suv-nhat-nay-la-xe-hybrid-ban-chay-thu-2-viet-nam-du-bi-che-dat-20241016004653742.htm

  • Từ khóa