Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Thứ 4, 16.10.2024 | 14:30:57
59 lượt xem

Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Quảng Trị, sáng 16/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cán bộ, quân, dân huyện đảo Cồn Cỏ. Cùng đoàn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng là lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ.


Làm việc với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trên đảo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ xúc động cho biết đây là lần đầu tiên đến thăm đảo Cồn Cỏ, nơi được mệnh danh là “hòn ngọc xanh trên miền đất lửa Quảng Trị”; ấn tượng vẻ đẹp tự nhiên hiếm có, bình yên nằm giữa biển trời bao la, nhưng đầy sức sống và hiên ngang, kiên cường trấn ải bảo vệ chủ quyền nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, Đảo Cồn Cỏ có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược biển đảo, là đảo tiền tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia. Trong cuộc chiến tranh giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, đảo Cồn Cỏ là trọng điểm đánh phá của địch, nhưng đảo được mệnh danh là “pháo đài bất khả xâm phạm”, là “chiến hạm thép không bao giờ chìm”, “Chiến hạm bất khuất canh giữ Biển Đông Tổ quốc”, là “con mắt thần ở Biển Đông”, hiên ngang giữa muôn trùng sóng gió, kiên gan đối mặt với kẻ thù mạnh gấp trăm lần, nơi đây có rất nhiều trận chiến oai hùng chống giặc. Cán bộ chiến sĩ đảo Cồn Cỏ từng lập nhiều chiến công hiển hách, được Bác Hồ làm thơ khen tặng: “Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận. Đánh cho tan xác giặc Huê Kỳ”.

Nhấn mạnh, hiện nay, Cồn Cỏ tiếp tục giữ vai trò quan trọng về quân sự- quốc phòng trên biển, như một tiền đồn kiểm soát an ninh trật tự trên biển, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển, quân và dân huyện đảo đã chăm sóc, giữ gìn, bảo vệ đảo rất tốt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước biểu dương, đánh giá cao và trân trọng các thế hệ cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo về những đóng góp quan trọng, những hy sinh, gian khổ trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chăm lo thật tốt đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, bà con sống và lao động trên đảo, bảo đảm điều kiện học hành và chăm sóc y tế đầy đủ cho người dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định: “Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh và an toàn; phát triển bền vững kinh tế biển gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”. Vì vậy, từ tiềm năng và lợi thế của đảo Cồn Cỏ, cần tiếp tục củng cố an ninh quốc phòng biển đảo, chú ý sự gắn kết liên hoàn về an an ninh quốc phòng giữa Cồn Cỏ và các đảo khác; xây dựng Cồn Cỏ thành khu vực phòng thủ vững chắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững, bảo đảm môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội; gắn phát triển kinh tế-xã hội với củng cố tiềm lực quốc phòng-an ninh.

Cần xem việc nhà nước cung cấp và trợ cấp các tiện ích như điện, nước, viễn thông cho bà con trên đảo thể hiện trách nhiệm chính trị chứ không phải là chuyện kinh doanh lời lỗ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng yêu cầu chăm lo thật tốt đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, bà con sống và lao động trên đảo, bảo đảm điều kiện học hành và chăm sóc y tế đầy đủ cho người dân; chính quyền địa phương xem xét để thực hiện chính sách miễn học phí, chi phí khám chữa bệnh cũng như bảo hiểm y tế đầy đủ cho trẻ em trên đảo; hỗ trợ 100% chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho bà con sinh sống và lao động trên đảo không thấp hơn phúc lợi trên đất liền... Đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp bảo đảm việc cung ứng điện, nước sạch, cung ứng dịch vụ viễn thông đầy đủ và ổn định cho người dân trên đảo, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và lao động sản xuất, phát triển kinh tế, du lịch trên đảo; khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi gắn với xây dựng đảo Cồn Cỏ thành trung tâm du lịch, dịch vụ và tiền đồn ở Biển Đông. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần xem việc nhà nước cung cấp và trợ cấp các tiện ích như điện, nước, viễn thông cho bà con trên đảo thể hiện trách nhiệm chính trị chứ không phải là chuyện kinh doanh lời lỗ.

Chỉ rõ phát triển đảo với quy mô phù hợp, mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng, an ninh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng cần tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên đảo, nâng cấp bến cảng phục vụ phát triển kinh tế, du lịch, khai thác hải sản và bảo đảm đời sống dân sinh; bảo vệ tốt tài nguyên rừng, đa dạng sinh học của biển đảo, kết hợp với phát triển du lịch, dịch vụ để khai thác các tiềm năng thiên nhiên đã ban tặng; thu hút giáo viên, bác sĩ đến đảo lập nghiệp. Phát triển du lịch phải theo hướng bền vững, không gây nguy cơ ô nhiễm môi trường và phải bảo tồn được giá trị lịch sử, giá trị sinh thái, qua đó giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy tình cảm, nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ ảnh 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ người dân Cồn Cỏ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh việc tiếp tục củng cố mối đoàn kết, gắn bó cấp ủy, chính quyền, các lực lượng và nhân dân trên đảo; bảo đảm vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của các cấp ủy Đảng trên tất cả các mặt; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững huyện đảo.

* Trước đó, thăm hỏi bà con nhân dân tại huyện đảo Cồn Cỏ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi, chúc mừng của các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước, của nhân dân trong đất liền gửi những tình cảm tốt đẹp nhất đến cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đảo Cồn Cỏ.

Cồn Cỏ hiện nay ngày càng gần với đất liền, gắn bó với đất liền chứ không còn khoảng cách giữa đất liền và đảo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, Cồn Cỏ mảnh đất rất nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở quốc tế về truyền thống anh hùng, bất khuất, kiên cường trong kháng chiến, trong bảo vệ Tổ quốc, giành độc lập; là mảnh đất tiền đồn luôn là đầu sóng, ngọn gió của Tổ quốc. Vui mừng khi bà con nhân dân ngày càng đông lên, gắn bó với đảo, với biển; các cháu thiếu nhi có trường lớp, thầy cô học tập; có trạm y tế chăm sóc, khám sức khỏe, điều trị cho nhân dân, lực lượng quân dân y kết hợp phục vụ cho cả cho ngư dân đi biển rất kịp thời, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh Cồn Cỏ hiện nay ngày càng gần với đất liền, gắn bó với đất liền chứ không còn khoảng cách giữa đất liền và đảo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng bày tỏ vui mừng về sự phát triển toàn diện của đảo trên các mặt; nhiều rừng cây xanh, nước đầy đủ, đời sống của nhân dân được chăm lo; có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp, nông nghiệp và những lĩnh vực phục vụ cho phát triển bền vững trong tương lai rất gần. Đáng chú ý,bà con nhân dân không chỉ phát triển nuôi trồng, đánh bắt hải sản mà còn phát triển nghề trồng rừng, phát triển du lịch; ngoài khu dân cư cũ, đảo có thêm những khu dân cư mới thể hiện bà con yên tâm gắn bó với đảo.

Đánh giá lãnh đạo tỉnh chăm lo tốt cho đảo, nhiều công trình được tôn tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu cuộc sống cho người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, một mét, một vùng lãnh thổ luôn được bảo vệ vững chắc cũng là điều kiện tốt để phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những đóng góp và kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn, các nhà đầu tư, các cơ quan quản lý quan tâm, đầu tư phát triển du lịch và các lĩnh vực là thế mạnh phát triển đảo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ ảnh 2

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng quà người dân đảo Cồn Cỏ.

* Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương đã dâng hương, dâng hoa, viết lưu bút tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cồn Cỏ. Với lòng thành kính, biết ơn vô hạn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và các thành viên trong đoàn đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí, đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự trường tồn của Cồn Cỏ.

Lưu bút của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định: “Đảo Cồn Cỏ, huyện đảo anh hùng tỉnh Quảng Trị, nơi đầu sóng ngọn gió, vùng đất tiền tiêu, thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cồn Cỏ là địa danh nổi tiếng trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, luôn luôn đi đầu, thắng giặc Mỹ, đồng thời hoàn thành sứ mạng bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời của đất nước.

Trong hòa bình xây dựng và phát triển đất nước, Cồn Cỏ luôn hiên ngang, tự hào trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội, bảo vệ môi trường, đóng góp tích cực trong bảo vệ và xây dựng đất nước.

Chúc cán bộ, nhân dân và chiến sĩ cồn cỏ luôn vững vàng, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước”.

Cũng trong chuyến thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã trao tặng quà là thiết bị y tế phục vụ chăm sóc khám chữa bệnh trên đảo; tặng quà chính quyền, nhân dân, lực lượng vũ trang trên đảo.

Huyện đảo Cồn Cỏ được thành lập tháng 10/2004, có diện tích tự nhiên hiện nay là 230ha; trong đó trên 60% diện tích trên đảo là rừng tự nhiên.

Cồn Cỏ nằm trong khu vực có nhiều tài nguyên sinh vật biển phong phú của ngư trường con Hổ rộng khoảng 9.000km2, gần nơi giao thoa của các dòng hải lưu, nơi hội tụ của các vùng hải sản bắc-nam vịnh Bắc bộ và Biển Đông nằm trong hệ thống các địa danh lịch sử nổi tiếng của tỉnh Quảng Trị cho nên ngoài vị trí chiến lược, trọng yếu về quốc phòng, đảo còn có những lợi thế để phát triển du lịch sinh thái biển đảo và du lịch lịch sử…

Từ khi thành lập huyện đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm quốc phòng, an ninh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, đã bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tiễn của địa phương.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-tham-lam-viec-tai-huyen-dao-con-co-post837002.html

  • Từ khóa