Quân đội Anh: Ukraine đang "trên bờ vực thua cuộc"

Thứ 5, 17.10.2024 | 15:16:22
71 lượt xem

Báo Anh dẫn nguồn tin quân sự cho biết Ukraine dường như sắp thua trong cuộc xung đột với Nga.

Quân đội Anh: Ukraine đang trên bờ vực thua cuộc - 1

Lính Ukraine chiến đấu ở Donbass (Ảnh: Getty).

Báo Daily Express hôm 15/10 đưa tin, quân đội Anh đã đưa ra dự báo ảm đạm về cuộc xung đột ở Ukraine và tin rằng Kiev sắp thua trong cuộc chiến với Moscow.

Là một trong những nước cung cấp vũ khí chính cho Ukraine, Anh đã công khai ủng hộ lập trường không khoan nhượng của Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Nhưng theo một nguồn tin quân sự được Daily Express trích dẫn, các đánh giá riêng của các tướng lĩnh Anh cho biết tình hình đang rất khó khăn đối với Ukraine.

"Tôi đã trao đổi với một sĩ quan cấp cao của quân đội Anh hôm nay. Ông ấy nói với tôi rằng Ukraine đang bên bờ vực thua cuộc trong cuộc chiến với Nga. Tình hình rất nghiêm trọng", nguồn tin tiết lộ.

Ukraine đã yêu cầu được phép sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh tài trợ để tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga. Việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí phương Tây là một phần không thể thiếu trong đề xuất của Tổng thống Zelensky.

Ông Zelensky nhiều lần chỉ trích các đối tác phương Tây vì không cung cấp tất cả những vũ khí mà Kiev cần để đối phó với Nga. Ông cũng đổ lỗi cho việc phương Tây chậm trễ bàn giao viện trợ khiến Ukraine tổn thất lớn.

Cao ủy Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell tin rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc trong 15 ngày nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kiev.

Cuối tháng trước, Kiev thừa nhận gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự của phương Tây để tiếp tục chiến đấu với Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo Ukraine và các đồng minh phương Tây không nên cố gắng "chiến đấu để giành chiến thắng trước một cường quốc hạt nhân". Ông Lavrov cáo buộc phương Tây sử dụng Ukraine như một công cụ để cố gắng "đánh bại" Nga về mặt chiến lược.

Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục công bố một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 425 triệu USD giữa lúc xung đột leo thang ở mặt trận miền Đông.

Nhà Trắng ngày 16/10 thông báo, gói viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine bao gồm đạn cho hệ thống phòng không NASAMS và Stinger, đạn cho tổ hợp pháo HIMARS và các loại đạn pháo.

"Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với khoảng 50 đồng minh và đối tác để đáp ứng các yêu cầu cấp thiết trên chiến trường của Ukraine", Nhà Trắng cho biết thêm.

Tổng thống Biden đã trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 16/10, cam kết sẽ "tăng cường lập kế hoạch hỗ trợ an ninh cùng với các đối tác quốc tế để đảm bảo rằng Ukraine có đủ thiết bị cần thiết để giành chiến thắng".

Tổng thống Zelensky cảm ơn Mỹ vì sự hỗ trợ dành cho Ukraine.

"Sự lãnh đạo của Tổng thống Biden trong việc đoàn kết thế giới và sự ủng hộ vững chắc của lưỡng đảng tại Mỹ là rất quan trọng và đã giúp Ukraine giành chiến thắng và bảo vệ nền độc lập của chúng tôi", ông Zelensky viết trên Telegram.

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh xung đột leo thang ở mặt trận miền Đông Ukraine.

Trong những tuần qua, Nga liên tiếp tuyên bố giành được quyền kiểm soát các khu vực ở vùng Donbass, gây sức ép đáng kể lên phòng tuyến của Ukraine ở mặt trận này. Nga cũng tăng cường tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine ở các thành phố, gây tổn thất lớn cho Kiev.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-doi-anh-ukraine-dang-tren-bo-vuc-thua-cuoc-20241017121524076.htm

  • Từ khóa