Khối tài sản kếch xù liên quan bà Trương Mỹ Lan được xử lý ra sao?

Thứ 6, 18.10.2024 | 14:27:07
32 lượt xem

Tòa quyết định giải tỏa kê biên đối với tòa nhà 29 Liễu Giai, Hà Nội. Đồng thời, HĐXX tiếp tục kê biên hàng loạt tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan để đảm bảo thi hành án.

Chiều 17/10, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát) mức án tù chung thân về 3 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Khối tài sản kếch xù liên quan bà Trương Mỹ Lan được xử lý ra sao? - 1

Bị cáo Trương Mỹ Lan lĩnh án tù chung thân. (Ảnh: Nam Anh).

Liên quan tới vụ án, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) bị phạt 2 năm tù về tội Rửa tiền, bị cáo Trương Huệ Vân (cháu bà Lan) lĩnh 5 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Các bị cáo còn lại bị phạt mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 23 năm tù.

HĐXX xác định toàn bộ số tiền 30.081 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu, các bị cáo đều chuyển cho bà Lan sử dụng vào mục đích cá nhân, nên bị cáo này phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại. Tòa tiếp tục kê biên các tài sản của bà Lan và gia đình có liên quan đến hành vi sai phạm, để đảm bảo cho việc thi hành án.

Các bị cáo khác không có nghĩa vụ khắc phục thiệt hại, nhưng quá trình điều tra đã tự nguyện nộp một phần tiền khắc phục nên tòa ghi nhận, tiếp tục thu giữ số tiền này để đối trừ với nghĩa vụ của bà Lan trong vụ án.

Hủy bỏ kê biên tòa nhà 29 Liễu Giai

Đối với tòa nhà 29 Liễu Giai, Hà Nội, tòa xác định tài sản này là phần vốn góp của 3 cổ đông là các công ty nước ngoài. Các công ty sở hữu cổ phần của tòa nhà này là công ty con của Công ty Viva Limited do Chu Duyệt Phấn sở hữu 100% cổ phần.

Hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn cho thấy tòa nhà này đang thế chấp cho 3 ngân hàng nước ngoài.

Khối tài sản kếch xù liên quan bà Trương Mỹ Lan được xử lý ra sao? - 2

Tòa nhà 29 Liễu Giai. (Ảnh: Hướng Dương).

Tại tòa, bị cáo Lan đề nghị giải tỏa kê biên để bán trả nợ cho ngân hàng nước ngoài, phần còn lại dùng khắc phục hậu quả của vụ án.

Liên quan tới vấn đề này, các ngân hàng nước ngoài và Công ty Twin Peaks cũng yêu cầu được giải tỏa kê biên. HĐXX xét thấy, quan hệ tín dụng này là hợp pháp, được đăng ký giao dịch bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, khoản nợ đã đến hạn thanh toán nên cần hủy bỏ lệnh kê biên, giao cho 3 ngân hàng để xử lý thu hồi nợ theo quy định.

Việc xử lý tài sản của các ngân hàng phải chịu sự giám sát của VKSND Tối cao, Bộ Công an và cơ quan thi hành án có thẩm quyền. Phần giá trị tài sản còn lại sau khi trả nợ cho ngân hàng sẽ dùng khắc phục hậu quả của vụ án.

Đối với 18% cổ phần của bà Lan tại Công ty Liên doanh Vietcombank Bonday - Bến Thành do Công ty Setra đứng tên, quá trình điều tra bà Lan và Vietcombank đã thỏa thuận chuyển nhượng số cổ phần này với giá 920 tỷ đồng.

Tòa xác định, các thỏa thuận này là không trái quy định, song chưa đủ cơ sở xác định chứng thư thẩm định giá đối với số cổ phần trên. Vì thế, để đảm bảo thu hồi tối đa nghĩa vụ của bà Lan trong vụ án, tòa tiếp tục kê biên để xử lý theo đúng giá thị trường.

Tương tự, đối với cổ phần của bà Lan do nhiều người đứng tên giúp tại Công ty Bảo hiểm FWD (hơn 600 tỷ đồng); 1,4 triệu cổ phần tại Công ty Chứng khoán Tân Việt TVIS; Công ty Đông Dược; Công ty Hòa Thuận Phát, Công ty Ngọc Viễn Đông (4.500 tỷ đồng); Công ty Sao Thủy... cùng hàng trăm bất động sản khác, HĐXX đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục kê biên để xử lý.

Tòa buộc ông Nguyễn Văn Liêm trả lại cho bà Lan 1.000 tỷ đồng thông qua việc chuyển nhượng dự án Khu đô thị phát triển An Phú TPHCM do Công ty cổ phần địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Tòa tiếp tục kê biên dự án của công ty này để đảm bảo thi hành án.

Chuyển hồ sơ qua Bộ Công an tiếp tục làm rõ

Đối với dự án Tứ giác Bến Thành, tại tòa bà Lan khai có thỏa thuận với Chủ tịch Bitexco việc tìm đối tác chuyển nhượng dự án với giá 22.000 tỷ đồng.

Sau đó, bà đã nhiều lần chuyển cho công ty này tổng cộng 7.000 tỷ đồng. Bà có nói với chủ tịch công ty nhận chuyển nhượng là nếu bán dự án cho ai thì hoàn trả lại cho bà 7.000 tỷ đồng, và 30% giá trị của 7.000 tỷ đồng. Sau này, bà tìm được đối tác từ Singapore để vào thực hiện dự án, nhưng họ đang chuẩn bị nguồn tiền thì bà bị bắt.

Khối tài sản kếch xù liên quan bà Trương Mỹ Lan được xử lý ra sao? - 3

Bị cáo Trương Mỹ Lan. (Ảnh: Hải Long).

Tại tòa, đại diện Công ty Bitexco thừa nhận có nhận 15.712 tỷ đồng từ bị cáo Trương Mỹ Lan để thực hiện dự án Tứ giác Bến Thành. Số tiền này đã hòa nhập vào dòng tiền hoạt động của tập đoàn.

Công ty Bitexco dùng 15.712 tỷ đồng trên để trực tiếp thanh toán hoặc chuyển cho công ty con trong tập đoàn, để hoàn trả các khoản chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng dự án, và một số dự án khác trong tập đoàn Bitexco.

Quá trình điều tra, Bộ Công an phong tỏa, ngăn chặn nhiều tài khoản của Công ty Bitexco và công ty trong hệ sinh thái. Trình bày tại tòa, luật sư đề nghị giải tỏa các lệnh trên để các doanh nghiệp có điều kiện phát triển.

Về quan hệ trên, HĐXX cho rằng các bên còn nhiều nội dung chưa được làm rõ nên tòa chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với dự án Tân Thành tại Long An, bà Lan đề nghị Novaland thanh toán 2.500 tỷ đồng bằng tiền mặt để khắc phục hậu quả của vụ án. Về nội dung này, HĐXX cho rằng còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên chuyển hồ sơ cho Bộ Công an tiếp tục điều tra.

Khối tài sản kếch xù liên quan bà Trương Mỹ Lan được xử lý ra sao? - 4

Các bị cáo trong vụ án. (Ảnh: Nam Anh).

Tại tòa, bà Lan có khai một số khoản tiền cho vay hoặc mua nhiều bất động sản nhưng chưa được nhận lại. Trong đó, bà đã chi ra 300 tỷ đồng để mua tòa nhà 129 Pasteur từ Công ty Nova, Công ty Bắc Nam 79 (của Phan Văn Anh Vũ). Bà không biết lý do sau này tòa nhà bị Nhà nước thu hồi, nên đề nghị tòa xem xét giải quyết để lấy lại được nguồn tiền này. Liên quan tới tài sản HĐXX còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên chuyển cho Bộ Công an tiếp tục điều tra.

Ngoài ra, liên quan tới hàng loạt dự án khác, tòa xác định chưa được làm rõ nên chuyển cho Bộ Công an tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Đối với các tài sản của các bị cáo đã chết gồm: Nguyễn Phương Hồng, Nguyễn Tiến Thành, Nguyễn Ngọc Dương, HĐXX xét thấy những người này đều là mắt xích quan trọng trong vụ án và giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan, nên tài sản của các bị can này cần giao tiếp cho C03, Bộ Công an tiếp tục xác minh làm rõ để giải quyết theo quy định.

Đối với tài sản của 5 bị cáo bị truy nã Đinh Văn Thành, Nguyễn Thị Thu Sương, Chiêm Minh Dũng, Trầm Thích Tồn và Nguyễn Lâm Anh Vũ, gồm số dư tài khoản hơn 100 triệu đồng; ngăn chặn giao dịch 31 bất động sản, HĐXX tuyên tiếp tục giao cho C03 xác minh làm rõ.

Ngoài ra, đối với hàng loạt tài sản của bà Trương Mỹ Lan bị kê biên trong quá trình điều tra, tòa quyết định tiếp tục kê biên để đảm bảo cho quá trình thi hành án.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/khoi-tai-san-kech-xu-lien-quan-ba-truong-my-lan-duoc-xu-ly-ra-sao-20241017181030827.htm

  • Từ khóa