Triều Tiên cảnh báo Mỹ trả giá đắt

Chủ nhật, 20.10.2024 | 08:52:48
95 lượt xem

Triều Tiên chỉ trích Mỹ và đồng minh vì lập ra nhóm giám sát việc thực thi lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cảnh báo Mỹ trả giá đắt - 1

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cáo buộc nhóm giám sát trừng phạt đa phương mới do Mỹ đứng đầu là "hoàn toàn bất hợp pháp và không chính thống", KCNA đưa tin vào ngày 20/10.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vào ngày 16/10 đã công bố thành lập một nhóm đa quốc gia mới để giám sát việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Động thái này diễn ra sau khi Nga hồi tháng 3 phủ quyết việc gia hạn một nhóm chuyên gia giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên liên quan đến các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Khi đó, Nga kêu gọi các cường quốc cần có cách tiếp cận mới với vấn đề Triều Tiên và nên từ bỏ việc gây áp lực bằng cách "bóp nghẹt" Bình Nhưỡng.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã gia tăng trong những năm gần đây khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình vũ khí trong khi Mỹ và các đồng minh tiến hành những cuộc tập trận chung mà Triều Tiên chỉ trích là hành vi thù địch.

Bình luận về động thái của Mỹ liên quan tới nhóm giám sát mới, Bộ trưởng Choe cảnh báo: "Những thế lực tham gia vào chiến dịch bôi nhọ Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt".

Bà chỉ trích nhóm dự kiến có 8 quốc gia tham gia, là hành vi sai trái của Washington khi coi thường trật tự quốc tế và là "sự vi phạm trắng trợn nhất" đối với chủ quyền của Triều Tiên.

Trong khi đó, Washington và Seoul đã cảnh báo về mối quan hệ quân sự ngày càng chặt chẽ của Triều Tiên với Nga. Trong thời gian qua, Bình Nhưỡng bị cáo buộc đưa vũ khí và quân tới hỗ trợ Moscow trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Cả Nga và Triều Tiên đều nhiều lần bác bỏ thông tin này.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông sẵn sàng dẫn dắt tình hữu nghị và hợp tác với Triều Tiên hướng tới "phát triển bền vững và ổn định" và đóng góp vào việc "bảo vệ hòa bình khu vực và toàn cầu".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-canh-bao-my-tra-gia-dat-20241020072301932.htm

  • Từ khóa