Bến Tre tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương

Chủ nhật, 20.10.2024 | 15:00:20
93 lượt xem

Tỉnh Bến tre vừa công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương với 9 chỉ số thành phần được đưa ra nghiên cứu, khảo sát. Qua 5 năm triển khai, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương có bước tiến quan trọng nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đầu tư kinh doanh.

Người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bến Tre. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh Bến Tre bao gồm 9 chỉ số thành phần, được đưa ra nghiên cứu, khảo sát ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đối với năng lực quản lý, điều hành, tinh thần, thái độ phục vụ, việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đầu tư kinh doanh.

Kết quả đánh giá chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2023 cho thấy ở khối sở, ban, ngành tỉnh, vươn lên dẫn đầu là Sở Lao động-Thương binh và Xã hội với 91,34 điểm; ở khối địa phương, huyện Ba Tri vươn lên dẫn đầu với 86,39 điểm.

Trong thời gian qua, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đề ra nhiều giải pháp để nhằm cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở là nhiệm vụ quan trọng. Hằng năm, Sở đều ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương về thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh và triển khai tới các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre Đoàn Hải Nam cho biết: “Chỉ số năng lực cạnh tranh của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội được xây dựng nhằm cải thiện những tồn tại, hạn chế và nâng cao điểm số, chất lượng quản lý điều hành đối với chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó, góp phần vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tăng cường thu hút các nhà đầu tư, đầu tư kinh doanh vào địa bàn của tỉnh”.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã công khai, minh bạch đầy đủ, kịp thời trình tự thủ tục hành chính như: cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, mẫu đơn, tờ khai, phí, lệ phí, cơ quan giải quyết, điều kiện thực hiện, căn cứ pháp lý, tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre, dịch vụ công của tỉnh và quốc gia.

Hiện nay, 100% các thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được đưa ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, 100% thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 100% thủ tục hành chính được thực hiện.

Từ đó, giúp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cải thiện tinh thần phục vụ của công chức, viên chức nâng cao năng lực giải quyết công việc của công chức, viên chức theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, mang lại sự hài lòng, niềm tin tưởng cho doanh nghiệp và người dân; giám sát, xử lý nghiêm để bảo đảm không còn tình trạng công chức, viên chức gây phiền hà, sách nhiễu đến doanh nghiệp, người dân. Đổi mới phương pháp làm việc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bến Tre tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương ảnh 2

Tỉnh Bến Tre tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Huyện Ba Tri là địa phương dẫn đầu tỉnh về chỉ số năng lực cạnh tranh ở khối địa phương, tăng từ vị trí thứ 7 năm 2022 lên vị trí thứ nhất năm 2023. Trong đó, 10 chỉ số thành phần, huyện Ba Tri có 8 chỉ số xếp hạng nhất, một chỉ số xếp hạng ba và 1 chỉ số xếp hạng 5.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ba Tri Dương Văn Chương cho biết: “Kết quả này đã khẳng định hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của địa phương. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện, tiếp tục có những giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc đưa các chính sách hỗ trợ tới gần hơn với doanh nghiệp để tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác chuyển đổi số hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Từ đó, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà ngày càng phát triển và giữ vững thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh hàng năm của địa phương”.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn đánh giá: Việc triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Bến Tre từ năm 2019 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được tỉnh xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà. Từ đó, giúp môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được doanh nghiệp đánh giá ngày càng thông thoáng, thuận lợi.

Trong 3 năm qua, vị trí của Bến Tre liên tục tăng trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đặc biệt năm 2023, Bến Tre nằm trong nhóm 10 tỉnh/thành có năng lực điều hành xuất sắc nhất cả nước. Đây là một trong những yếu tố khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp trong việc đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/ben-tre-tap-trung-nang-cao-chi-so-nang-luc-canh-tranh-cap-so-ban-nganh-va-dia-phuong-post837650.html

  • Từ khóa