Ô tô Đức thất thế trước xe nội địa Trung Quốc

Thứ 2, 21.10.2024 | 14:27:59
341 lượt xem

BMW, Mercedes, Porsche và Volkswagend đều chứng kiến doanh số giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý III vừa qua và không có hy vọng hồi phục.

Ô tô Đức thất thế trước xe nội địa Trung Quốc - 1

Các nhà sản xuất ô tô Đức đang dần thất thế trước hàng loạt thương hiệu nội địa Trung Quốc sau nhiều năm thống lĩnh thị trường (Ảnh minh họa: Mercedes-Benz).

Trong suốt nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô Đức lãi lớn và tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào thành công ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thời thế đang thay đổi; giờ đây họ đang phải chật vật giữ chân khách hàng của thị trường lớn nhất thế giới này.

Kết quả kinh doanh quý III đã vẽ nên bức tranh u ám. Doanh số của BMW tại Trung Quốc giảm 30%, Porsche giảm 19%, VW giảm 15%, và Mercedes-Benz giảm 13%.

Vấn đề không phải là người dân Trung Quốc không muốn mua ô tô. Họ chỉ không muốn mua ô tô Đức; thay vào đó, họ muốn mua xe được trang bị nhiều công nghệ mới hơn và rẻ hơn của các nhà sản xuất trong nước.

Dù ô tô Đức vẫn chiếm 15% tổng doanh số xe mới tại Trung Quốc, nhưng thị phần đang giảm nhanh. Trước đại dịch Covid-19, họ chiếm 25% thị phần, theo hãng tin Bloomberg.

Và với xe điện, phân khúc mà Trung Quốc phát triển hơn nhiều so với Mỹ hay châu Âu, BMW, Mercedes, Porsche và Volkswagen thậm chí còn kém xa các thương hiệu nội địa. Dù cả 4 hãng đều có xe điện, nhưng chỉ chiếm 10% thị phần.

Tại sao có sự chuyển dịch này? Những người tiêu dùng Trung Quốc đã quay lưng với các thương hiệu Đức cho biết xe nội chất lượng tốt hơn, có nhiều tính năng hơn. Ô tô nội địa Trung Quốc cũng rẻ hơn nhiều so với xe Đức, trong khi tính năng vận hành không hề thua kém, thậm chí có những mẫu còn xuất sắc hơn, các mẫu xe châu Âu. Đó là điều mà không một chiến dịch marketing bóng bẩy hay PR khéo léo nào có thể dễ dàng thay đổi.

Dưới đây là so sánh giữa một số mẫu xe nội địa với xe Đức tại thị trường Trung Quốc:

 Mẫu xe
Phạm vi hoạt động (km)

Màn hình (inch)

Tăng tốc 0-100km/h (giây)

 Giá bán (nhân dân tệ)

 Xe phổ thông
 
 
 
 
 BYD Dolphin
420
10,1
7,3
 99.800
 VW ID.3
450
12,9
7,6 
 129.000
 Xe tầm trung
 
 
 
 
 Xpeng G6
580
15
 6,6
199.900 
 BMW iX1
510
10,7
8,6 
299.900 
Xe hạng sang 
 
 
 
 
Nio ES6 100kWh
625
12,8
4,5
396.000
Mercedes EQE SUV
609
12,8
5,1
510.000

Cạnh tranh với xe của các thương hiệu như BYD, Xpeng và Nio có vẻ như là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng các nhà sản xuất ô tô Đức không có lựa chọn nào khác, theo Bloomberg. Thị trường châu Âu và Mỹ không còn tiềm năng tăng trưởng và một số nhà sản xuất ô tô đã đầu tư quá nhiều vào nhà xưởng - xây dựng trên đất thuộc sở hữu của chính phủ, nên việc rút lui không hề đơn giản.

Vậy giải pháp là gì? Các thương hiệu ô tô Đức đang đi theo hai hướng; một là đẩy mạnh quan hệ với các công ty Trung Quốc để có thể cho ra đời các mẫu xe điện hấp dẫn hơn với thị trường; và hai là phát triển các sản phẩm mới "đo ni đóng giày" cho thị trường Trung Quốc và có giá rẻ hơn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-duc-that-the-truoc-xe-noi-dia-trung-quoc-20241020124033030.htm

  • Từ khóa