Tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở: Rèn kỹ năng, tăng hiệu quả

Thứ 4, 23.10.2024 | 08:44:16
64 lượt xem

Dù mới thành lập được một thời gian ngắn, song lực lượng bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở trên địa bàn tỉnh bước đầu phát huy vai trò, góp phần giữ gìn ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.646 tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở, với tổng số 5.038 thành viên. Lực lượng này được kiện toàn từ 3 lực lượng trước đó, gồm: công an xã bán chuyên trách (đang sử dụng), bảo vệ dân phố và dân phòng (đội trưởng, đội phó); lực lượng này ra mắt ngày 1/7/2024. Các tổ được bố trí ở thôn bản, tổ dân phố, có các nhiệm vụ: hỗ trợ công an xã nắm tình hình về ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hỗ trợ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; hỗ trợ quản lý hành chính về trật tự xã hội… Họ được ví như cánh tay nối dài của lực lượng công an.

Thành viên các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở tham dự lớp bồi dưỡng, huấn luyện do Công an tỉnh tổ chức

Thành viên các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở tham dự lớp bồi dưỡng, huấn luyện do Công an tỉnh tổ chức

Thượng tá Hoàng Đức, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết: Để các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở tiếp tục phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động, đơn vị đã tham mưu Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chính trị, pháp luật, huấn luyện về nghiệp vụ, kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp về ANTT, giúp lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác.

Đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức 5 lớp bồi dưỡng, huấn luyện cho tổ bảo vệ ANTT ở cơ cở với 385 học viên tham gia. Tại các lớp bồi dưỡng, huấn luyện, học viên được nghiên cứu, thảo luận các nội dung chuyên môn, nghiệp vụ như: công tác chính trị, pháp luật; vận động, giáo dục người đã vi phạm pháp luật đang cư trú tại cơ sở; xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia tuần tra đảm bảo ANTT, giữ gìn trật tự an toàn giao thông… Đồng thời, công an các huyện, thành phố, công an các xã, thị trấn đã tổ chức khoảng 100 buổi huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở và người dân trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT thôn Đồng Tiến, xã Hoà Sơn, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Trước đây, tôi là công an viên của thôn. Từ khi là Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT của thôn, tôi đã tham gia một số lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ do Công an tỉnh, công an xã tổ chức; bản thân tôi cũng không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ. Từ tháng 7/2024 đến nay, tôi tham gia tuần tra về ANTT cùng công an xã được 3 cuộc, phối hợp giải quyết 1 vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật về ma túy, hòa giải 1 mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, không để xảy ra sự việc phức tạp. 

Theo thống kê, từ tháng 8/2024 đến nay, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trong tỉnh đã phối hợp với công an cấp xã tuần tra được 578 ca với 2.631 lượt thành viên tham gia. Lực lượng này cũng đã tham gia giải quyết 53 vụ việc về ANTT; vận động người dân giao nộp 14 khẩu súng, 78 viên đạn các loại, 3 quả lựu đạn, 3 thiết bị kích điện; hòa giải 19 vụ mâu thuẫn tại cơ sở.

Lực lượng này cũng đã phối hợp gọi hỏi, răn đe 273 lượt đối tượng; đưa đi cai nghiện bắt buộc 13 người nghiện ma túy, giáo dục tại xã, phường, thị trấn 12 trường hợp… Đồng thời, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy được lực lượng này hỗ trợ tích cực, góp phần giảm thiểu số vụ việc, số vụ vi phạm xảy ra.  

Đáng chú ý, so với các lực lượng trước đây như công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố và dân phòng, lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở đã triển khai các mặt công tác bài bản hơn, tính chủ động và sự hiệp đồng với công an cấp xã được chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả hơn.

Đại úy Hoàng Anh Tuấn, Trưởng Công an xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình cho biết: Hiện toàn xã có 6 tổ bảo vệ ANTT ở 6 thôn bản với tổng số 18 thành viên. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, các tổ này đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an xã trong việc tuần tra địa bàn, tổ chức tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT. Nhờ vậy, từ tháng 7/2024 đến nay, trên địa bàn không để xảy ra vụ việc liên quan đến trật tự an toàn xã hội và các lĩnh vực khác, không để xảy ra cháy, nổ; tình hình an ninh trên tuyến biên giới tiếp tục được giữ ổn định.

Những kết quả bước đầu đã khẳng định vị trí, vai trò của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, đồng thời là động lực để các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở trong toàn tỉnh tiếp tục phấn đấu lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, góp phần cùng lực lượng công an toàn tỉnh bảo đảm ANTT trên địa bàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/to-bao-ve-an-ninh-trat-tu-o-co-so-nang-cao-ky-nang-hieu-qua-buoc-dau-5025654.html

  • Từ khóa