Tổng thư ký Liên hợp quốc gặp ông Putin, kêu gọi hòa bình cho Ukraine

Thứ 6, 25.10.2024 | 14:15:45
23 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng trao đổi về các cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Trung Đông trong cuộc gặp ở Kazan.

Tổng thư ký Liên hợp quốc gặp ông Putin, kêu gọi hòa bình cho Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga ngày 24/10 (Ảnh: Reuters).

Tuần này, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã có chuyến thăm Nga lần đầu tiên sau hơn hai năm để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm kín với Tổng thư ký Guterres vào tối 24/10, ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS năm nay có sự tham gia của hàng chục nhà lãnh đạo thế giới để thảo luận về một trật tự thế giới đa cực dân chủ và công bằng hơn do BRICS ủng hộ.

Điện Kremlin vẫn chưa tiết lộ chi tiết về cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo, nhưng theo văn phòng của người đứng đầu Liên hợp quốc, ông Putin và Guterres đã trao đổi về các cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Trung Đông, cũng như các vấn đề phát triển toàn cầu và hệ thống tài chính quốc tế.

Ông Guterres cũng có bài phát biểu tại hội thảo BRICS Plus/Outreach mở rộng do các nhà lãnh đạo Nga tổ chức, với sự tham dự của nhiều quan chức nước ngoài. Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi một nền "hòa bình công bằng" ở Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và Li Băng.

"Chúng ta cần hòa bình ở Ukraine, một nền hòa bình công bằng phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và nghị quyết của Đại hội đồng. Chúng ta cần hòa bình ở Gaza, với lệnh ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do vô điều kiện cho tất cả các con tin", ông Guterres nhấn mạnh.

Ông Guterres cũng hối thúc BRICS hoạt động như một "gia đình toàn cầu", cùng nhau hợp tác để đạt được các mục tiêu chung. Đáp lại, Tổng thống Putin nói: "Đó là cách chúng ta đang sống. Thật không may, gia đình vẫn có những bất đồng, bê bối và phân chia tài sản. Họ thậm chí đôi khi còn đánh nhau".

Theo Tổng thống Putin, BRICS muốn đặt nền tảng cho sự hợp tác và "tạo ra bầu không khí tốt đẹp trong ngôi nhà chung của chúng ta", đồng thời cam kết sẽ hợp tác với Liên hợp quốc để đạt được mục tiêu đó.

Ông Putin cũng tuyên bố Liên hợp quốc cần cải cách để theo kịp những thay đổi toàn cầu và mở cửa nhiều hơn cho các quốc gia đang phát triển. Tổng thư ký Guterres ủng hộ ý tưởng này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 24/10, Tổng thống Putin nói rằng tất cả các nước BRICS đều cam kết giải quyết xung đột Ukraine một cách hòa bình và nhanh nhất có thể, đồng thời bày tỏ sự cảm kích đối với các đối tác của Nga vì đã tìm cách giải quyết tình hình.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS kéo dài 3 ngày tại Kazan có sự tham dự của các phái đoàn cấp cao từ 36 quốc gia, một số tổ chức quốc tế và tổng thư ký Liên hợp quốc, mặc dù ông Guterres đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ Ukraine vì chấp nhận lời mời tham gia hội nghị của Tổng thống Putin.

Người phát ngôn của ông Guterres lập luận rằng tổng thư ký không thể bỏ qua một hội nghị quan trọng như vậy, vì BRICS đại diện cho gần một nửa dân số toàn cầu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-gap-ong-putin-keu-goi-hoa-binh-cho-ukraine-20241025112240903.htm

  • Từ khóa