Indonesia khởi động quá trình xin gia nhập BRICS

Thứ 6, 25.10.2024 | 14:15:41
25 lượt xem

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á Indonesia bày tỏ mong muốn gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và đã bắt đầu khởi động quá trình này.

Indonesia khởi động quá trình xin gia nhập BRICS - 1

Ngoại trưởng Indonesia Sugiono (Ảnh: Reuters).

Indonesia đã bày tỏ mong muốn gia nhập nhóm BRICS gồm các nền kinh tế mới nổi quy mô lớn, chiếm 35% sản lượng kinh tế toàn cầu, Bộ ngoại giao nước này cho biết trong một tuyên bố.

Khi các nhà lãnh đạo BRICS tới Kazan, Nga để họp thượng đỉnh vào tuần này, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết vào cuối ngày 24/10 rằng quá trình nước này xin gia nhập nhóm đã bắt đầu.

"Indonesia gia nhập BRICS là biểu hiện của chính sách đối ngoại độc lập chủ động của đất nước", Ngoại trưởng Indonesia Sugiono cho biết.

"Điều đó không có nghĩa là chúng tôi gia nhập một khối nào đó, mà chúng tôi tích cực tham gia vào mọi diễn đàn", ông nhấn mạnh.

Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới, theo đuổi chính sách đối ngoại không liên kết.

Tổng thống Prabowo Subianto, người nhậm chức vào ngày 20/10, đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông sẽ kết bạn với tất cả các quốc gia và Indonesia sẽ không tham gia bất kỳ khối quân sự nào.

Ông Sugiono cho biết thêm BRICS phù hợp với các chương trình nghị sự của ông Prabowo "đặc biệt là về an ninh lương thực và năng lượng, xóa đói giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực", đồng thời nói thêm rằng Indonesia coi nhóm này là "phương tiện" thúc đẩy lợi ích của các nước Nam bán cầu.

BRICS ban đầu bao gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Đầu năm nay, khối đã kết nạp thêm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hơn 30 quốc gia đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS. Tại Đông Nam Á, Malaysia và Thái Lan đã nêu nguyện vọng trở thành thành viên của BRICS.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/indonesia-khoi-dong-qua-trinh-xin-gia-nhap-brics-20241025090729992.htm

  • Từ khóa