Bắc Sơn: Lan tỏa các mô hình "Dân vận khéo"

Thứ 6, 25.10.2024 | 14:29:56
34 lượt xem

Thực hiện Kế hoạch số 41-KH/BDVTU ngày 23/11/2021 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2021-2025, Huyện ủy Bắc Sơn đã xây dựng kế hoạch và triển khai phong trào sâu rộng đến các cấp ủy, chi bộ đảng, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Qua phong trào đã xuất hiện các mô hình, điển hình dân vận khéo tạo được sức lan tỏa, ảnh hưởng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Được triển khai từ đầu năm 2022 đến nay mô hình tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy thôn Mỏ Nhài, xã Hưng Vũ đã và đang được nhân rộng, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo người dân trong thôn. Ban đầu chỉ có gần chục hộ tham gia, đến nay đã có hơn 100 hộ tham gia.

Cán bộ, công chức, người dân chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn

Cán bộ, công chức, người dân chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hoàng Đình Doanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hưng Vũ cho biết: Mỏ Nhài là thôn trung tâm, là điểm giao thương buôn bán của xã và một số xã lân cận, do đó Đảng ủy xã và Công an xã triển khai mô hình tổ liên gia phòng, chữa cháy tại thôn. Tham gia mô hình, các hộ bao gồm cả hộ kinh doanh và hộ dân mua bình chữa cháy gia đình và lắp đặt hệ thống chuông báo cháy kết nối giữa các gia đình với nhau. Trong quá trình triển khai, chúng tôi tuyên truyền, phân tích ý nghĩa thiết thực của mô hình và vận động, thuyết phục các hộ dân cùng tham gia. Qua từng năm, số hộ tham gia ngày càng nhiều lên, nhận thức của mọi người về công tác phòng cháy, chữa cháy cũng được nâng cao hơn.

Đây là một trong số những mô hình “Dân vận khéo” được duy trì, nhân rộng đến 10 thôn khác trên địa bàn xã, đồng thời lan tỏa đến một số thôn thuộc các xã khác của huyện. Qua tìm hiểu được biết, hiện trên địa bàn huyện đang triển khai 115 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Trong số 115 mô hình này có khoảng 50% là mô hình đã triển khai, tiếp tục được nhân rộng và 50% là mô hình đăng ký mới. Một số mô hình điển hình như: mô hình vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở một số thôn thuộc xã Long Đống, xã Chiến Thắng, khu phố thuộc thị trấn Bắc Sơn; mô hình vận động người dân hiến đất làm đường tại một số thôn thuộc xã Bắc Quỳnh, xã Vạn Thủy; mô hình tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy tại xã Hưng Vũ, Bắc Quỳnh...

Ông Hoàng Minh Tuyến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Để phong trào đi vào thực tiễn, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 49-KH/HU ngày 10/12/2021 về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021 - 2025. Nổi bật, năm 2023, Huyện ủy ban hành công văn về đôn đốc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đồng thời ban hành hướng dẫn về xây dựng, tiêu chí đánh giá, công nhận mô hình “Dân vận khéo” và mô hình điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025. Theo đó, các mô hình được triển khai, xây dựng đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo, giữ gìn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Cùng đó, năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiểm tra, giám sát phong trào thi đua lồng ghép vào chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy được 6 cuộc tại 6 xã:  Hưng Vũ, Chiêu Vũ, Long Đống, Tân Tri, Tân Hương, Vũ Lăng. Qua đó, kịp thời phát hiện, khuyến khích những đơn vị làm tốt và chỉ đạo, đôn đốc những đơn vị triển khai mô hình chưa rõ nét, hiệu quả.

Đặc biệt, từ năm 2023, sau khi rà soát, đánh giá, công nhận mô hình “Dân vận khéo”, các đảng ủy cơ sở đã biểu dương, khen thưởng những mô hình tiêu biểu và khuyến khích lan tỏa, nhân rộng  các mô hình này.

Cụ thể, năm 2023, sau khi công nhận 98 mô hình đạt chuẩn mô hình “Dân vận khéo”, các đảng ủy cơ sở đã xem xét biểu dương, khen thưởng 23 mô hình tiêu biểu và hiện các mô hình này tiếp tục được nhân rộng. Đó là những mô hình: tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy; thực hiện văn minh trong việc tang; vận động người dân trồng lúa nếp cái hoa vàng; vận động người dân di dời chuồng trại ra xa nhà ở...

Ông Hoàng Công Báu, thôn Rạ Lá, xã Long Đống chia sẻ: Qua tuyên truyền, vận động của cán bộ xã, ban công tác mặt trận thôn, gia đình tôi đã nhận thấy sự cần thiết của việc di dời chuồng trại ra xa nhà ở và nhất trí thực hiện. Đồng thời, tôi cũng tuyên truyền, vận động các gia đình khác, nhất là những hội viên nông dân trong chi hội nông dân thôn di dời chuồng trại ra xa nhà ở để đảm bảo vệ sinh. Hiện trong thôn đã có khoảng 90 hộ dân thực hiện việc di dời chuồng trại, chiếm 70% hộ dân trong thôn.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào, từ đầu năm 2024, Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở, tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tiếp tục nhân rộng những mô hình "Dân vận khéo" (năm 2024 số mô hình nhiều hơn năm 2023 là 17 mô hình). Hiện nay, các cấp ủy đã và đang thực hiện việc rà soát, đánh giá, công nhận mô hình và chuẩn bị công tác biểu dương, khen thưởng những mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa, ảnh hưởng.

Song song với đó, các cấp ủy cũng đẩy mạnh thực hiện chương trình ngày cuối tuần cùng dân với hàng loạt các hoạt động thiết thực như: tặng quà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, tặng giống cây trồng, làm đường bê tông, nạo vét kênh mương, trồng hoa, cây cảnh...

Qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần quan trọng trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Hiện, cơ bản các chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra, tình hình kinh tế - xã hội phát triển ổn định, an ninh trật tự được giữ vững, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, vững mạnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phong-trao-thi-dua-dan-van-kheo-tai-bac-son-soi-noi-thiet-thuc-va-hieu-qua-5025496.html


  • Từ khóa