Iran công bố thiệt hại ban đầu do cuộc tấn công của Israel

Thứ 7, 26.10.2024 | 14:44:03
59 lượt xem

Iran tuyên bố về cơ bản đã ngăn chặn thành công cuộc không kích của Israel sáng 26/10, thiệt hại trên mặt đất ở mức hạn chế.

Iran công bố thiệt hại ban đầu do cuộc tấn công của Israel - 1

Vụ nổ ở Iran rạng sáng 26/10 do cuộc tấn công của Israel (Ảnh: Times of Israel).

Trong thông cáo phát đi sáng nay 26/10, Không quân Iran khẳng định đã đánh chặn thành công các đợt không kích của Israel nhằm vào những mục tiêu quân sự ở 3 tỉnh, thành phố gồm Tehran, Khuzestan và Ilam.

Thông cáo khẳng định, cuộc tấn công gây thiệt hại "hạn chế" cho một số vị trí ở Iran.

Trong khi đó, quân đội Israel tuyên bố chiến dịch tấn công đã hoàn tất và đạt tất cả mục tiêu đề ra.

"Cuộc tấn công trả đũa đã hoàn thành và đạt được mục tiêu", người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho hay.

"Giờ đây, Israel cũng có quyền tự do hành động rộng rãi hơn ở Iran. Iran tấn công Israel 2 lần và đã phải trả giá cho điều đó. Chúng tôi tập trung vào các mục tiêu của cuộc chiến ở Gaza và Li Băng. Chính Iran tiếp tục thúc đẩy sự leo thang trên diện rộng trong khu vực", ông nói thêm.

IDF cho biết các cuộc tấn công nhắm vào các địa điểm quân sự của Iran, bao gồm các khẩu đội phòng không và các địa điểm sản xuất tên lửa đạn đạo - những địa điểm được sử dụng trong các cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào Israel hôm 14/4 và 1/10.

Thông cáo cũng tiết lộ, quân đội Israel đã tấn công "các dãy tên lửa đất đối không và các khả năng của Iran nhằm hạn chế quyền tự do hoạt động trên không của Israel ở Iran".

Theo IDF, hàng chục máy bay của Không quân Israel, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay do thám, đã tham gia vào chiến dịch tấn công mang tên "Những ngày sám hối" cách Israel khoảng 1.600km.

Cuộc tấn công được thực hiện thành nhiều đợt trong vài giờ, ở các khu vực khác nhau của Iran.

Times of Israel dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay, tuy Washington không tham gia vào cuộc tấn công, nhưng Tổng thống Joe Biden và nhóm an ninh quốc gia của ông đã làm việc với những người đồng cấp Israel trong những tuần gần đây để khuyến khích Israel "tiến hành phản ứng có mục tiêu và tương xứng với nguy cơ gây tổn hại dân sự thấp".

Đánh giá về vụ tấn công, một quan chức Mỹ mô tả đây là cuộc tấn công diện rộng và chính xác nhằm vào các mục tiêu quân sự trên khắp Iran. "Nó sẽ ngăn chặn hoặc làm suy giảm khả năng của Iran trong việc phát động các cuộc tập kích trong tương lai", quan chức Mỹ cho biết.

"Nếu Iran chọn đáp trả, chúng tôi sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ để một lần nữa phòng thủ trước bất kỳ cuộc tấn công nào", quan chức trên nói, đồng thời đề cập đến việc Mỹ gần đây triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Israel.

Quan chức Mỹ nhấn mạnh thêm: "Đây là dấu chấm hết cho các hoạt động ăn miếng, trả miếng giữa Israel và Iran. Israel đã nói rõ với thế giới rằng phản ứng của họ hiện đã hoàn tất".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/iran-cong-bo-thiet-hai-ban-dau-do-cuoc-tan-cong-cua-israel-20241026113729251.htm

  • Từ khóa