Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024): Tăng kết nối, thúc đẩy phát triển

Thứ 2, 02.12.2024 | 00:00:00
46 lượt xem

Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024) được tổ chức từ ngày 1 đến 6/12 tại thành phố Lạng Sơn là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam – Trung Quốc tăng cường các hoạt động kết nối lĩnh vực thương mại và du lịch, qua đó thúc đẩy phát triển cả hai lĩnh vực này.

Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh kiểm tra công tác trưng bày về các thành tựu kinh tế - xã hội tại hội chợ

Tăng cơ hội hợp tác

Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung quy tụ hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam (có 19 doanh nghiệp của tỉnh) và 45 doanh nghiệp của Trung Quốc tham gia trưng bày và giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ mới. Các sản phẩm được doanh nghiệp đưa đến hội chợ trưng bày thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông – lâm nghiệp, chế biến, các mặt hàng gia dụng, điện tử, thực phẩm…và đều có tiềm năng xuất khẩu.

Việc tổ chức Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung không nằm ngoài mục tiêu tạo cơ hội để các doanh nghiệp hai nước Việt – Trung liên kết, đẩy mạnh hoạt động phân phối, xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường của hai nước cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Trần Anh Thuần, Trưởng Phòng Xúc tiến thương mại và khuyến công, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh chia sẻ: Tại hội chợ, ngoài việc các doanh nghiệp trao đổi trực tiếp, ký kết trực tiếp thì thông qua các chương trình livestream giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp có thể liên kết với các đối tác trong nước và quốc tế khác thông qua tương tác trực tuyến.

Hội chợ lần này là lần đầu tiên Ban tổ chức đan xen thêm hoạt động du lịch. Trong suốt những ngày diễn ra hội chợ, Ban tổ chức sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch như: hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam và Trung Quốc; giới thiệu các sản phẩm du lịch, tour, tuyến, điểm du lịch đặc sắc của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và của các địa phương khác của Việt Nam nói chung… Các hoạt động này nhằm kết nối, phát triển du lịch trong nước cũng như phát triển hoạt động du lịch quốc tế.

Đại diện nhà sản xuất, doanh nghiệp tổ chức livestream trực tiếp giới thiệu các sản phẩm đến các bạn hàng trong và ngoài nước ngay tại hội chợ

Thúc đẩy thương mại biên giới và du lịch

Những năm gần đây, tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã thực hiện hàng loạt các hoạt động kết nối, hợp tác nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, tập trung thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực thương mại và du lịch.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Với việc lồng ghép nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ sẽ tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh, thực hiện thành công mục tiêu vừa kết nối giao thương, vừa thúc đẩy xuất nhập khẩu, nhất là thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Khi tham gia hội chợ, bên cạnh hoạt động bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp của Việt Nam hay Trung Quốc đều hướng tới thúc đẩy kết nối cung - cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và nhất là hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu.

Chị Nguyễn Thị Bích Hồng, đại diện Công ty Cổ phần chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) cho biết: Qua tìm hiểu, nhận thấy Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung có quy mô lớn, có tính quốc tế nên công ty đăng ký và đưa sản phẩm đến hội chợ với mục tiêu ký hợp đồng, liên kết với các doanh nghiệp Trung Quốc để đưa sản phẩm nước mắm Cát Hải sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Không chỉ thúc đẩy phát triển thương mại, nhất là thúc đẩy hoạt động giao thương hàng hóa qua lại giữa Việt Nam – Trung Quốc, Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung còn góp phần mở rộng thị trường du lịch.

Ông Nguyễn Đặng Ân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong tháng 9/2024, Công viên địa chất Lạng Sơn  được công nhận là công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Đây là điều kiện để tỉnh Lạng Sơn thu hút đầu tư và du lịch. Thông qua Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung, cơ quan xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch sẽ tập trung quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh; tìm đối tác liên kết, thỏa thuận hợp tác đầu tư lĩnh vực du lịch vào địa bàn tỉnh. Đặc biệt, hướng đến phát triển và mở rộng thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, trong đó tập trung vào thu hút khách du lịch Trung Quốc.

Ông Hoàng Xuân Thuận, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung chia sẻ: Hội chợ do UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức luân phiên hằng năm giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc). Qua các kỳ tổ chức hội chợ tại tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam), số lượng doanh nghiệp tham gia hội chợ tăng lên đáng kể. Thông qua các hoạt động tại hội chợ đã góp phần tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, du lịch giữa Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) nói riêng và giữa Việt Nam – Trung Quốc nói chung ngày một phát triển.

Với chủ đề “Liên kết – Hợp tác – Phát triển”, Ban Tổ chức hội chợ kỳ vọng Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung sẽ tạo thêm cơ hội kết nối, liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng; liên kết thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu; quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của các địa phương hai nước… Qua đó, không chỉ giúp thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch giữa hai nước, mà còn góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc), góp phần vun đắp, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt  – Trung.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/hoi-cho-thuong-mai-du-lich-quoc-te-viet-trung-lang-son-2024-tang-ket-noi-thuc-day-phat-trien-5030122.html

  • Từ khóa