Con số cao kỷ lục trong quý IV không đủ kéo doanh số toàn cầu năm 2024 của Tesla.
Trong quý IV/2024, Tesla đã bán được 495.570 xe, cao hơn mức kỷ lục 462.890 xe mà hãng vừa đạt được trong quý III. Tuy nhiên, giới phân tích đã dự báo con số gần 500.000 xe. Để đạt được doanh số toàn cầu như của năm 2023, Tesla phải bán được hơn 510.000 xe trong quý IV.
Như vậy, việc chỉ đạt dưới 500.000 xe trong quý IV đã khiến Tesla không thể tránh việc ghi nhận doanh số toàn cầu năm 2024 sụt giảm so với năm 2023.
Cụ thể, Tesla đã khép lại năm 2024 với doanh số toàn cầu đạt 1.789.226 xe, thấp hơn so với mức 1,8 triệu xe của năm 2023. Phân tích doanh số năm 2024 của Tesla sẽ thấy có tới hơn 1,7 triệu chiếc đến từ mẫu Model Y và Model 3. Điều đó có nghĩa là các mẫu Model S, Model X, và Cybertruck chỉ đóng góp chưa đến 5% vào doanh số của Tesla.
Dù đạt doanh số kỷ lục trong quý IV, nhưng tổng doanh số toàn cầu năm 2024 của Tesla vẫn thấp hơn năm 2023 (Ảnh minh họa: APA).
Việc đạt doanh số kỷ lục trong quý IV cũng không đủ giúp giá cổ phiếu của Tesla ngừng giảm. Tính đến cuối phiên giao dịch của ngày 2/1 (giờ Mỹ), cổ phiếu Tesla đã giảm giá 6,8% so với phiên trước. Trong 5 ngày giao dịch vừa qua, giá cổ phiếu Tesla đã giảm từ mức 465 USD xuống chỉ còn 375 USD.
Không rõ điều gì mới có thể ngăn việc cổ phiếu của Tesla giảm giá, ít nhất là trong ngắn hạn. Có lẽ sự liên minh giữa tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla, với Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có tác động, nhưng phải chờ thêm một thời gian nữa.
Việc Tesla chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp của Model Y, mẫu xe bán chạy nhất của hãng, cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số, khiến giới đầu tư lạc quan hơn.
CEO Elon Musk cũng đã thể hiện sự lạc quan về tương lai của công ty, dự báo doanh số sẽ tăng 20% trong năm 2025.
Bên cạnh đó, một báo cáo gần đây của Ngân hàng Deutsche cho biết Giám đốc quan hệ nhà đầu tư của Tesla, ông Travis Axelrod, đã xác nhận kế hoạch ra mắt một mẫu xe giá rẻ hơn, dưới 30.000 USD, trong quý I năm nay.
Mẫu xe giá rẻ này cùng với sự ra mắt của Model Y phiên bản nâng cấp có thể tạo động lực tăng trưởng doanh số cho Tesla, giúp công ty giành lại vị thế trên thị trường xe điện đang ngày càng chật chội.
Theo dantri.com.vn