Xe Hàn qua mặt xe Nhật ở nhiều phân khúc

Thứ 5, 12.03.2020 | 08:48:45
586 lượt xem

Lần thứ hai liên tiếp đầu 2020, Toyota Fortuner để Hyundai Santa Fe vượt mặt, Tucson vươn lên giành ngôi vua phân khúc của CR-V.

Hai tháng liên tiếp gần đây, Hyundai Tucson vượt Honda CR-V và Mazda CX-5 về doanh số tiêu thụ. Trước đó trong 2019, ngôi vương phân khúc chỉ là cuộc đua riêng của hai mẫu xe Nhật. Tucson trong tháng Hai giảm hơn phân nửa doanh số bán hàng, từ 826 xe xuống 402 xe nhưng vẫn xếp trên CR-V (388 xe) và CX-5 (369 xe). Cả ba mẫu xe này đang chạy đua giảm giá tại các đại lý để tìm khách. 

Hyundai Tucson tại một đại lý ở quận Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn 

Hyundai Tucson tại một đại lý ở quận Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn 

Một mẫu xe gầm cao khác của Hyundai là Santa Fe có thêm một tháng dẫn trước đối thủ số một, Toyota Fortuner về lượng xe bán ra. Chiếc SUV bảy chỗ của Hyundai đang có ưu thế tạm thời nhưng con số chênh lệch là không nhiều, khoảng 50 xe trước Fortuner. 

Ngoài hai phân khúc crossover/SUV hạng C, D, sức hút của xe Hàn vẫn được duy trì ở mảng xe đô thị hạng B với sự góp mặt của Hyundai Kona. Mẫu xe của Hyundai đạt doanh số ổn định hơn 400 xe/tháng, gấp rưỡi cựu vương Ford EcoSport. Ở mảng xe hạng A cỡ nhỏ, Hyundai i10 thể hiện sức thống trị tuyệt đối trước các đối thủ như Kia Morning, Toyota Wigo, Honda Brio, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage. 

Lép vế ở một số phân khúc nhưng xe Nhật vẫn thể hiện vị thế cửa trên khi góp hơn phân nửa số xe bán chạy trong top 10. Cán cân cạnh tranh được lập lại trong tháng 2. 

Sau kết quả kinh doanh nhiều bất ngờ ở tháng một với sự vươn lên của hàng loạt mẫu xe Hàn tại Việt Nam, Toyota Vios đưa mọi sự chú ý trở về mặt đất khi bán 2.468 xe, chấp doanh số của Hyundai i10 (1.101 xe) và Accent (1.164 xe) trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường. 

Toyota Vios phiên bản 2020 lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Toyota

Toyota Vios phiên bản 2020 lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Toyota

Vios bán chạy không còn là điều lạ lẫm trên thị trường. Bởi vậy cứ sau một thời điểm nào đó mẫu sedan hạng B bất ngờ mất ngôi số một toàn thị trường hay ở phân khúc, nhiều câu hỏi được đặt ra để đi tìm nguyên nhân cho sự thụt lùi của Vios. 

Rất nhiều khen-chê trái chiều dành cho Toyota Vios, thậm chí nghiêng về hướng tiêu cực nhiều hơn nhưng số đông vẫn chọn mẫu xe này. Không kể ngoại hình thiếu cá tính, Vios bản mới 2020 đã không còn lép vế về trang bị với các đối thủ như Hyundai Accent, Kia Cerato hay Honda City.

Vios bản nâng cấp ra mắt đầu 2020 trang bị camera lùi, nâng cấp phanh tang trống lên phanh đĩa, bổ sung kiểm soát hành trình và nhiều tính năng khác. Nhưng điểm đáng chú ý hơn cả, hãng không những không tăng giá, ngược lại giảm giá trên bản thấp nhất của Vios, một động thái đủ gây bất bất ngờ với cả khách hàng lẫn các đối thủ. 

Top 10 xe bán chạy tháng 2/2020. Đồ họa: Việt Chung-Lương Dũng

Top 10 xe bán chạy tháng 2/2020. Đồ họa: Việt Chung-Lương Dũng

Dao động trong khoảng 1.100 xe/tháng giai đoạn đầu 2020, Mitsubishi có cơ sở để hy vọng Xpander thêm một mùa bán hàng thành công như 2019 khi có khởi đầu gần như lặp lại so với cùng kỳ năm ngoái. Mức bán hàng trung bình của Xpander trong 2019 là hơn 1.600 xe/tháng. 

Ở phân khúc xe bán tải, Ford Ranger vẫn là mẫu xe không có đối thủ. Tháng Hai đánh dấu thời điểm mẫu xe này quay trở lại top 10 xe bán chạy của thị trường dù đang gặp phải những phản ánh liên quan đến hiện tượng rò rỉ dầu ở động cơ 2.0 turbo. 

Thành Nhạn/vnexpress.net

https://vnexpress.net/oto-xe-may/xe-han-qua-mat-xe-nhat-o-nhieu-phan-khuc-4067427.html

  • Từ khóa