Đại diện Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ePass, thành viên thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí ngày cao điểm Tết có thể tăng gấp 3 lần ngày thường. Các giải pháp đồng bộ đã được triển khai để bảo đảm hệ thống thu phí không dừng hoạt động thông suốt, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.
Ngày cao điểm Tết, lượng phương tiện qua trạm thu phí có thể tăng gấp 3 lần
Theo Trung tá Đặng Trần Chiến, Phó tổng giám đốc VDTC, kinh nghiệm từ các năm trước cho thấy, vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nhất là dịp nghỉ kéo dài, lưu lượng phương tiện tăng trung bình 30-40%. Cao điểm nhất sẽ tập trung 2 ngày cuối của dịp nghỉ lễ, Tết với lưu lượng phương tiện qua một số trạm thu phí có thể tăng gấp 3 lần.
Nguy cơ bị tắc nghẽn không nằm ở trạm thu phí mà do phương tiện đi lại, khi đến trạm thu phí, tốc độ phương tiện khoảng 30-40km/giờ, trong khi trên đường cao tốc là 80-100km/giờ nên có thể dẫn đến dồn nghẽn phương tiện ở trạm thu phí. Trong trường hợp xảy ra tắc nghẽn, sẽ thực hiện phương án tổ chức giao thông, có lực lượng phân làn, ra tín hiệu để xe đi qua nhanh nhất.
Trung tâm Điều hành hệ thống thu phí không dừng của ePass. |
Đối với hệ thống thu phí tự động không dừng, trước mỗi dịp cao điểm, công tác rà soát, bảo trì bảo dưỡng hệ thống đã được triển khai từ sớm. Trong đó, đã thực hiện kịch bản diễn tập ứng cứu thông tin, vừa rà soát, cập nhật hệ thống, vừa diễn tập cho lực lượng kỹ thuật với hoạt động, thao tác nhuần nhuyễn nhất để khi có sự việc có thể ứng phó nhanh nhất.
Với các trạm thu phí, đã triển khai công tác chỉnh trang cảnh quan, bố trí lại các biển bảng, quán triệt với nhân viên thu phí về công tác bảo đảm an ninh, an toàn giao thông, sắp xếp lịch trực cho từng người trong thời gian nghỉ Tết. Bên cạnh đó, đơn vị thu phí phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như doanh nghiệp BOT, cảnh sát giao thông, công an địa phương để có sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, trong trường hợp xảy ra tắc nghẽn có thể xử lý nhanh nhất. Bố trí xe cứu hộ, trong trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố giao thông sẽ hỗ trợ nhanh nhất, giải phóng hiện trường, tránh bị ách tắc.
Trung tá Đặng Trần Chiến cho biết, trong ngày bình thường, mức tải của hệ thống thu phí tự động chỉ dưới 25%, khi lưu lượng tăng 2-3 lần cũng chỉ tăng tải tối đa 50-55%, hoàn toàn đáp ứng được dù lưu lượng phương tiện tăng cao. “Hệ thống của Viettel được tối ưu hóa, áp dụng nhiều công nghệ, không chỉ đọc thẻ định danh (Etag) mà còn đọc biển số, trong trường hợp cần thiết có thể cho xe đi qua và thực hiện thủ tục nghiệp vụ để trừ phí sau, bảo đảm không có việc tắc nghẽn hệ thống”, Trung tá Đặng Trần Chiến chia sẻ.
Trước khi bước vào giai đoạn hoạt động với tần suất cao, đơn vị cung cấp dịch vụ đã thực hiện kiểm tra hệ thống kỹ lưỡng. Theo quy định của Viettel, nhiều đơn vị cùng kiểm tra chéo hệ thống như bộ phận kỹ thuật, cơ quan chuyên môn về an toàn thông tin, vận hành hệ thống… đều cử chuyên gia hỗ trợ để đánh giá. Quá trình kiểm tra đã hoàn tất, bảo đảm các điều kiện cần thiết theo yêu cầu.
Hệ thống thu phí tự động không dừng của ePass bảo đảm hoạt động thông suốt dịp cao điểm. |
Cần kiểm tra kỹ tài khoản giao thông trước khi qua trạm thu phí
Đối với người tham gia giao thông, đại diện VDTC cho biết, có 2 vấn đề cần kiểm tra kỹ trước khi qua trạm thu phí để tránh bất tiện, gây mất thời gian, có thể dẫn đến ách tắc giao thông. Trước hết là kiểm tra thẻ định danh dán trên phương tiện, bảo đảm thẻ không bị va đập hay tác động vật lý có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thẻ. Trong quá trình rửa xe, dừng đỗ, lùi xe… có thể xảy ra va đập hoặc tác động không mong muốn, ảnh hưởng đến thẻ định danh.
Thứ 2 là kiểm tra số dư của tài khoản giao thông. Thông qua tin nhắn, ứng dụng trên điện thoại thông minh, đã có những thông tin khuyến nghị, cảnh báo gửi đến người sử dụng, lưu ý về việc nạp tiền vào tài khoản giao thông để việc đi lại thông suốt. Thực tế, nhiều người không để ý đến tài khoản giao thông nên khi qua trạm thu phí nếu tài khoản hết tiền có thể phải dừng lại để xử lý tại trạm, gây ra phiền phức, mất thời gian. Vì vậy, cần chuẩn bị sẵn sàng cho việc đi lại thông suốt trong những ngày lễ, Tết.
Một trong những vấn đề lái xe cần đặc biệt chú ý là cần làm chủ tốc độ, chỉ cần một người đi trên đường xảy ra va chạm đều có thể ảnh hưởng đến toàn bộ người tham gia giao thông trên tuyến đường đó. Đã có những trường hợp lái xe vì không làm chủ tốc độ nên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, dù trên đường hay trong khu vực thu phí đều ảnh hưởng đến giao thông chung.
Theo qdnd.vn