Xúc tiến thương mại đưa hàng Việt đến người tiêu dùng

Thứ 3, 25.03.2025 | 08:47:38
227 lượt xem

Thời gian qua, các cấp, ngành liên quan của tỉnh đã quan tâm thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) để quảng bá, giới thiệu và đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Qua đó, vừa góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm.

Người dân tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24

Người dân tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24

Từ năm 2022 đến nay, các sở, ngành, các huyện, thành phố đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức và tham gia hơn 40 chương trình XTTM từ cấp tỉnh, quốc gia đến quốc tế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, chủ thể OCOP quảng bá, giới thiệu sản phẩm, ký kết các hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Các chương trình XTTM được tổ chức đa dạng với nhiều hình thức như: hội thảo, hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm... 

Điển hình như năm 2024, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024) quy tụ hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia trưng bày 240 gian hàng, thu hút trên 18.000 lượt người đến tham quan, mua sắm hàng hóa. Hội chợ đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm thị trường, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm và hợp tác kinh doanh, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt.

Ông Phạm Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Dược liệu Kim Sơn (xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn) cho biết: Tháng 12/2024, công ty  tham gia Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung. Tại hội chợ, công ty trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm như: trà hoa Cúc Chi, trà rau má đậu xanh, trà dược liệu… Trong 6 ngày tham gia hội chợ, gian hàng của công ty tiếp đón từ 800 đến 1.000 lượt khách/ngày. Đặc biệt, qua hội chợ, ngoài quảng bá sản phẩm, chúng tôi còn kết nối, kí kết hợp tác với 6 doanh nghiệp ngoài tỉnh như: Thái Bình, Bắc Giang… để phân phối, tiêu thụ các sản phẩm của công ty.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nhất là Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và công tác XTTM ngành nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu thị trường XTTM gắn với từng sản phẩm hàng hóa chủ lực như hằng năm, hỗ trợ xây dựng từ 5 đến 7 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng chỉ VietGAP và tiêu chuẩn hóa các sản phẩm OCOP theo định hướng của tỉnh; phối hợp tổ chức và tham gia từ 4 đến 5 chương trình XTTM ngành nông nghiệp, trong đó tập trung triển khai hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)...

Gần đây nhất, trong năm 2024, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã thành lập đoàn công tác tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024 tại Hà Nội. Theo đó, sở đã tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 3 gian hàng với trên 20 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh như: vịt quay Hồng Xiêm, na Chi Lăng… Qua đó, góp phần quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Khách hàng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2024)

Khách hàng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2024)

Chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm, chủ cơ sở vịt quay Hồng Xiêm (phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Thời gian qua, cơ sở được các cấp, các ngành của tỉnh tạo điều kiện tham gia các chương trình XTTM, điển hình là Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024. Tại hội chợ, chúng tôi trưng bày nhiều sản phẩm như vịt quay, khau nhục, lạp sườn… Trong 3 ngày diễn ra hội chợ, gian hàng của tôi tiếp đón trên 2.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm và bán ra khoảng 1.000 sản phẩm. Cùng đó, qua hội chợ, cơ sở đã kết nối được với 3 đại lý tại Hà Nội để phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, cơ sở đã kí kết được với Công ty Cổ phần Thương mại điện tử TAKA (Hà Nội) để đưa sản phẩm vịt quay lên sàn thương mại điện tử takamarkets.vn.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thông qua các chương trình XTTM, nhất là xúc tiến quảng bá hàng Việt đã giúp các doanh nghiệp tham gia nhận thức đầy đủ về việc tạo dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng hàng hóa, thực hiện tiết kiệm chi phí sản xuất để hạ giá thành sản phẩm nhằm tăng khả năng cạnh tranh, từng bước chiếm lĩnh thị trường. Như Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, hiện 100% số doanh nghiệp hội viên đã quan tâm đầu tư, cải tiến sản xuất, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng, mẫu mã phong phú, giá cả phù hợp; thường xuyên đăng ký, tham gia các hội chợ bán hàng Việt tổ chức tại các huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh. Thông qua các hội chợ, phiên chợ hàng Việt không chỉ giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng được tiếp cận trực tiếp với các thương hiệu hàng hóa, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng thương hiệu Việt phát triển.

Ông Trần Anh Thuần, Trưởng Phòng XTTM và Khuyến công, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết: Từ những kết quả đã đạt được trong các chương trình XTTM hàng Việt vừa qua, hiện phòng đang tham mưu trung tâm tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội chợ quảng bá hàng Việt; các chương trình XTTM theo mô hình lồng ghép đưa hàng Việt về nông thôn, hoạt động bán hàng khuyến mại; phối hợp triển khai có hiệu quả Đề án “Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, gắn với chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Đặc biệt, để nâng cao hơn nữa hoạt động XTTM, phòng đang tham mưu Trung tâm phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh xây dựng dự thảo nghị quyết quy định về nội dung và mức chi cho hoạt động XTTM để trình HĐND tỉnh xem xét ban hành, từ đó có căn cứ rõ ràng để triển khai các hoạt động XTTM trong thời gian tới.

Có thể khẳng định, các chương trình XTTM đã góp phần quan trọng trong việc lan toả hàng thương hiệu Việt nói chung và các sản phẩm OCOP, đặc sản của tỉnh nói riêng, tạo động lực cho doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã, giá thành phù hợp... đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng theo đúng phương châm “Hàng Việt vì người Việt”. Qua đó, tạo đòn bẩy để sản phẩm “made in Việt Nam” từng bước khẳng định vị thế ở trị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xuc-tien-thuong-mai-dua-hang-viet-den-nguoi-tieu-dung-5041538.html

  • Từ khóa