‘Dân’ du lịch chia sẻ khó khăn với người nghèo

Thứ 7, 11.04.2020 | 15:07:11
687 lượt xem

Người làm du lịch dù khốn đốn do vắng du khách trong Covid-19, nhưng vẫn sẵn sàng chung tay giúp đỡ người nghèo.

"Vạn lời nói cảm ơn cũng không đủ để diễn tả được những điều tôi muốn thể hiện lúc này. Trân quý và biết ơn sâu sắc về phần quà vợ chồng già chúng tôi được nhận hôm nay", cụ ông Võ Bá Mỹ (86 tuổi, ngụ Đồng Xoài, Bình Phước), xúc động nói sau khi nhận được phần quà gồm gạo, mì tôm, dầu ăn và nước tương cùng 800.000 đồng do bà Trịnh Thị Nghìn, Giám đốc Công ty Du lịch Thụy Khuê, trụ sở Bình Phước, và hai bạn trẻ ở Đồng Xoài chung tay góp tặng.

Được biết, ông Mỹ hằng ngày đi bán vé số dạo để có tiền lo thuốc cho cụ bà Lữ Thị Liên (80 tuổi, vợ ông) bị bệnh viêm khớp mãn tính và không còn khả năng đi lại. Khi đi bán vé số, cụ được bà con khu chợ Đồng Xoài thương tình, lúc thì cho miếng thịt; khi thì con cá, mớ rau, cân gạo... để ông bà đắp đổi qua ngày. Do dịch Covid-19, ông phải ở nhà vì xổ số kiến thiết đã dừng phát hành đến ngày 15/4.

Hai ông bà đang sống trong căn nhà tình thương do mạnh thường quân xây tặng. "Tiếp xúc với cụ, điều làm chúng tôi xúc động nhất chính là cả hai cụ đều có tâm nguyện hiến xác cho ngành y khi các cụ qua đời và tâm nguyện đó đã được Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM tiếp nhận", bà Nghìn cho biết thêm.

Trước đó, bà Nghìn cùng một số mạnh thường quân cũng dành tặng 50 phần quà mỗi ngày để gửi đến những người dân nghèo, góp phần nào giúp họ vượt qua khó khăn trong Covid-19.  

"Với tinh thần ‘nếu khó khăn cứ lấy một phần; nếu bạn ổn xin nhường cho người khác’. Chương trình thiện nguyện của chúng tôi sẽ thực hiện liên tục từ ngày 1 đến ngày 15/4, gửi đến những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sống tại Đồng Xoài, Bình Phước", bà Nghìn nói.

             Vietmark phối hợp cùng Công ty giáo dục quốc tế Khánh Dương trao tặng mì gói, bánh mì cho người dân khó khăn thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người cơ nhỡ, bán vé số trên địa bàn phường Cát Lái, quận 2, vào ngày 10/4. Ảnh: S.L.

 Vietmark phối hợp cùng Công ty giáo dục quốc tế Khánh Dương trao tặng mì gói, bánh mì cho người dân khó khăn thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người cơ nhỡ, bán vé số trên địa bàn phường Cát Lái, quận 2, vào ngày 10/4. Ảnh: S.L.

Cùng chung tấm lòng san sẻ khó khăn với bà con nghèo, ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc công ty du lịch VietMark ở TP HCM, cũng dành 1.000 ổ bánh mì thịt gửi đến với người dân khó khăn, cơ nhỡ trong nhiều ngày qua.

"Mình chỉ góp chút tấm lòng mong bà con cùng vượt qua cuộc sống chung khó khăn vì ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19", ông Tuấn Anh nói. Số bánh mì trên do tự tay ông và người nhà làm, cùng nhân viên công ty chở tới địa điểm phân phát cho người nghèo.

Trong khi đó, Công ty du lịch Saco, có trụ sở ở TP HCM, hằng ngày vận chuyển hàng trăm lít nước ngọt về vùng hạn mặn miền Tây để tặng cho người dân. "Mình làm những việc này là xuất phát từ tâm. Chỉ mong sao góp một chút công sức nhỏ với xã hội", Giám đốc Saco nói.

Còn ông Huỳnh Uy Dũng, chủ Khu du lịch Đại Nam, Bình Dương, cũng đã gắn xong hệ thống dàn máy RO lọc nước mặn thành nước ngọt đã chính thức phục vụ người dân TP Bến Tre trong sáng 11/4. Đây là nước uống, người dân đến lấy rất đông, vui vẻ, trật tự khiến ông Dũng và những nhân viên Đại Nam ấm lòng.

            Những chiếc xe chở nặng nghĩa tình đến với người dân vùng hạn mặn. Ảnh: N. N. T

Những chiếc xe nghĩa tình của Saco chở nước ngọt đến với người dân vùng hạn mặn . Ảnh: N. N. T

Người làm du lịch cũng chia sẻ khó khăn với người trong nghề có hoàn cảnh khó khăn. Trung tâm điều hành hướng dẫn viên Việt Nam vừa công bố chương trình "Đồng hành cùng hội viên" khi vận động mạnh thường quân và trích quỹ tặng 50 phần quà cho hội viên. Mỗi phần trị giá 1 triệu đồng, gồm quà và tiền mặt. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành du lịch "ngủ đông", khiến tất cả hội viên đều không có việc làm trong nhiều tháng qua.

Theo Tổng cục du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 giảm 68% so tháng 2 và dự báo sẽ "xuống đáy" trong tháng 4. Tại một số địa phương có thế mạnh về du lịch như Hà Nội, TP HCM, Thừa Thiên – Huế... lượng khách quốc tế giảm đến hơn 80%. Riêng Khánh Hòa, khách du lịch giảm sâu chưa từng có, công suất phòng bình quân của các khách sạn trên địa bàn tỉnh chỉ đạt khoảng 24,5%; một số khách sạn đã đóng cửa từ đầu tháng 3. Ước tính quý I, tổng thu từ khách du lịch của Khánh Hòa thiệt hại khoảng 5.400 tỷ đồng.

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh nCoV, từ giữa tháng 3, nhiều công ty du lịch đã đóng cửa vì không còn du khách. Nhân sự ngành du lịch nhiều người cũng chật vật mưu sinh giữa "tâm bão" Covid-19.  


Nguyễn Nam/vnexpress.net

https://vnexpress.net/dan-du-lich-chia-se-kho-khan-voi-nguoi-ngheo-4082953.html

  • Từ khóa