Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ ngày 1/6 tài xế cần lưu ý

Chủ nhật, 02.06.2024 | 14:27:01
440 lượt xem

Có thể học lý thuyết trực tuyến đối với một số hạng GPLX, bị thu hồi GPLX nếu cho mượn GPLX, hay có thể sử dụng GPLX tích hợp trên VNeID làm giấy tờ hợp lệ là một vài trong số các quy định mới từ 1/6.

Thông tư 5/2024 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/6 quy định cụ thể hơn về giấy phép lái xe (GPLX) và đào tạo lái xe. Cụ thể như sau:

Học lý thuyết trực tuyến

Theo quy định mới tại Thông tư 5/2024 của Bộ GTVT, đối với các hạng B2, C, D, E, F, học viên có thể lựa chọn học lý thuyết bằng hình thức trực tuyến (từ xa), bên cạnh các kiểu khác như tập trung tại cơ sở đào tạo, tập trung kết hợp trực tuyến.

Riêng các nội dung lý thuyết như cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ thuật lái xe, hình thức học bắt buộc là tập trung tại cơ sở đào tạo.

Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ ngày 1/6 tài xế cần lưu ý - 1

Đối với nội dung thực hành lái xe, học viên phải học theo hình thức tập trung (Ảnh minh họa: Việt Anh).

Theo quy định trước đây, học viên phải tập trung tại cơ sở đào tạo để học cả lý thuyết và thực hành.

Học lái xe ban đêm

Trước đây, Thông tư 4/2022 của Bộ GTVT quy định học viên phải có tối thiểu 4 giờ thực hành lái xe ban đêm mà không có hướng dẫn cụ thể về thời gian.

Tuy nhiên, Thông tư 5/2024 của Bộ GTVT quy định rõ thời gian học lái xe ban đêm được tính từ 18h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau.

GPLX đã xác thực trên VNeID là giấy tờ hợp lệ

Kể từ ngày 01/6/2024 khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực, nếu các thông tin giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VNeID, ứng dụng định danh điện tử của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), thì sẽ được xem là giấy phép hợp lệ, có giá trị sử dụng tương đương bản cứng.

Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ ngày 1/6 tài xế cần lưu ý - 2

Từ ngày 1/6, GPLX đã xác thực trên VNeID cũng là giấy tờ hợp lệ, có thể xuất trình cho CSGT khi cần thiết (Ảnh minh họa: Đình Nam).

Trong quá trình tích hợp bằng lái vào ứng dụng VNeID, nhiều người gặp thông báo lỗi: "Thông tin giấy phép lái xe của công dân không có trên hệ thống dữ liệu của Bộ giao thông vận tải".

Nguyên nhân là người dân đang sử dụng GPLX kiểu cũ, không có đủ thông tin về ngày tháng sinh và số CCCD, nên chưa thể đồng bộ với dữ liệu dân cư quốc gia, hoặc người dân vẫn đang sử dụng GPLX gắn với Chứng minh nhân dân 9 số cũ, chưa được cập nhật sang CCCD 12 số nên không thể xác thực thông tin.

Để khắc phục vấn đề này, người dân cần đổi sang GPLX mới (loại thẻ PET) và/hoặc cập nhật thêm số CCCD 12 số.

6 trường hợp bị thu hồi GPLX

Thông tư số 05/2024 của Bộ GTVT đã quy định 6 trường hợp bị thu hồi GPLX gồm:

- Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp GPLX;

- Người lái xe tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX;

- Để người khác sử dụng GPLX của mình;

- Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện;

- Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký;

- Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (trừ các hành vi xử lý theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 10 Điều 5; điểm h và điểm i khoản 8 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019).


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/quy-dinh-moi-ve-giay-phep-lai-xe-co-hieu-luc-tu-ngay-16-tai-xe-can-luu-y-20240601105744330.htm

  • Từ khóa