Hội đồng Nhân dân tỉnh: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ 6, 12.03.2021 | 14:46:22
621 lượt xem

Ngày 22/5/2016, cùng với cả nước, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, kết quả đã bầu ra 58 đại biểu HĐND tỉnh. Trong chặng đường 5 năm qua, HĐND tỉnh đã bám sát các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và ban hành nhiều nghị quyết quan trọng để UBND tỉnh tổ chức thực hiện. Qua đó đã góp phần phát huy nội lực trong nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội (KT- XH), bảo đảm quốc phòng – an ninh (QP – AN), nâng cao đời sống

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo theo hướng thiết thực, hiệu quả. Nội dung giám sát được lựa chọn sát với thực tiễn của tỉnh, bao quát được các lĩnh vực của đời sống KT- XH, QP- AN, tập trung vào việc thực hiện những chủ trương lớn, nhiệm vụ và giải pháp trọng yếu được đề ra trong nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thực hiện việc giám sát thông qua xem xét, thảo luận cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết. Các đại biểu HĐND tỉnh đã phân tích, thảo luận, đóng góp nhiều nội dung quan trọng, làm rõ những vấn đề còn hạn chế, đề xuất những giải pháp… làm cơ sở cho việc xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết tại kỳ họp. Sau kỳ họp, ý kiến của các đại biểu chưa được làm rõ tại kỳ họp và các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tổng hợp và đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Các đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu uỷ viên UBND tỉnh tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp 19, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021)

HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề đạt chất lượng và hiệu quả cao. Quá trình giám sát đã bám sát chủ trương của cấp ủy và thực tiễn địa phương, lựa chọn những vấn đề nóng, có nhiều tác động, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân và sự phát triển KT –XH của tỉnh… để tập trung giám sát chuyên sâu.

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã tổ chức 70 đoàn kiểm tra, giám sát, có 1.117 kiến nghị đối với UBND tỉnh, các cấp, ngành và cơ sở; trong đó, 793 kiến nghị đã được giải quyết xong, chiếm 71%. Thông qua việc thực hiện kiến nghị, kết luận đã góp phần làm chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường sự điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước, góp phần cải thiện chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh;…

Ông Nguyễn Đặng Ân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, việc thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh đối với huyện Lộc Bình đã góp phần làm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện được thực hiện hiệu quả hơn. Các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, cụ thể như việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và sáp nhập thôn, khối phố trên địa bàn huyện.

   Đổi mới trong các kỳ họp

Nét mới của nhiệm kỳ này là trong quá trình nghiên cứu, xây dựng nghị quyết có sự phối hợp chuẩn bị kịp thời, chu đáo, kỹ lưỡng. Các ban HĐND đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan để nắm bắt nội dung cốt yếu của nghị quyết ngay từ bước soạn thảo, tạo sự đồng thuận trong quá trình thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp. Các báo cáo thẩm tra ngắn gọn, rõ nội dung và có tính phản biện cao, được đại biểu HĐND đồng tình, ghi nhận, làm cơ sở cho việc thảo luận và thông qua nghị quyết.

Trong nhiệm kỳ qua, chức năng quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương của HĐND tỉnh được thể hiện rất rõ nét. HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết để quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương nhằm thúc đẩy phát triển KT -XH, bảo đảm QP -AN.  Đồng thời, lựa chọn những lĩnh vực cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển để ban hành nghị quyết.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua một số nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2016-2021

Quá trình xây dựng nghị quyết, HĐND tỉnh chú trọng lấy ý kiến đóng góp, nhất là đối với những nghị quyết liên quan đến đời sống Nhân dân, đến cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển KT – XH của tỉnh. Việc phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của đại biểu trong thảo luận tại kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh coi trọng để tạo sự thống nhất cao trước khi quyết định.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, thông qua 22 kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành hơn 300 nghị quyết, có 116 nghị quyết về các cơ chế, chính sách của tỉnh. Nghị quyết được tổ chức thực hiện đã đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy KT – XH phát triển, cử tri, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao như: Nghị quyết phát triển giao thông nông thôn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2016 – 2020; Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 – 2021 tỉnh Lạng Sơn; Nghị quyết về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 – 2025; Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn…

Thông qua việc ban hành các nghị quyết trên các lĩnh vực, HĐND tỉnh đã khẳng định vai trò, vị thế là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho quyền lợi của Nhân dân trong việc quyết định các chủ trương quan trọng để thúc đẩy KT – XH của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Trong nhiệm kỳ đã có 96 nội dung chất vấn được đại biểu HĐND tỉnh gửi đến kỳ họp, nội dung chất vấn được thể hiện trên các lĩnh vực. Chủ tọa kỳ họp lựa chọn kỹ lưỡng, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành trả lời, làm rõ; những ý kiến chất vấn được Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền trả lời theo quy định. Đồng thời, giao các ban theo dõi giám sát, qua đó, nhiều vấn đề đã được tháo gỡ, giải quyết hoặc điều chỉnh, đẩy nhanh tiến độ.

Việc nâng cao chất lượng các phiên thảo luận cũng là điểm nhấn quan trọng. Thảo luận tại tổ và tại hội trường giúp các đại biểu phát huy trách nhiệm, nội dung phát biểu có chất lượng, kiến nghị xác đáng với HĐND tỉnh, UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

   Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

Trong 5 năm qua, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức 562 cuộc tiếp xúc cử tri với trên 36.000 cử tri tham dự.

Việc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh được tổ chức nghiêm túc, có nhiều cải tiến về cách thức và nội dung, quan tâm tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, dành nhiều thời gian để cử tri đóng góp, phản ánh các ý kiến, kiến nghị về đời sống, KT –XH ở địa phương. Qua tiếp xúc đã ghi nhận 702 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, chuyển UBND tỉnh chỉ đạo xem xét giải quyết. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc nhằm giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri. Kết quả, đã giải quyết xong 612 ý kiến, kiến nghị, chiếm 87,2%. Qua đây đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo của quần chúng Nhân dân, thúc đẩy phát triển KT -XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, đáp ứng nguyện vọng, củng cố niềm tin của cử tri và Nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Trong nhiệm kỳ 2016 -2021, các đại biểu HĐND tỉnh không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực nắm bắt thông tin, thường xuyên tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và cử tri, kịp thời chuyển tải các kiến nghị của cử tri tới Thường trực HĐND và UBND tỉnh để giải quyết theo quy định. Các đại biểu chủ động nghiên cứu, cập nhật tình hình KT – XH của tỉnh để thông tin tới cử tri và Nhân dân; tích cực thảo luận, đóng góp nhiều nội dung quan trọng; phân tích, làm rõ những vấn đề còn hạn chế; đề xuất những giải pháp, làm cơ sở cho việc xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết.

Với 10 năm là đại biểu HĐND tỉnh, Đại đức Thích Bản Chung, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để làm tốt nhiệm vụ của người đại biểu Nhân dân, tôi cho rằng mỗi đại biểu phải dành nhiều thời gian cho công tác tiếp xúc cử tri, sắp xếp thời gian đi thực tế nắm tình hình địa phương, nhất là địa bàn mình ứng cử. Đồng thời, cần tăng cường các cuộc tiếp xúc theo chuyên đề, nhóm vấn đề được nhiều cử tri quan tâm.

Nhiệm kỳ 2016 – 2021 sắp khép lại để bước vào một nhiệm kỳ mới. Tin tưởng rằng, những đại biểu HĐND tỉnh khoá mới sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm góp sức cùng HĐND tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Qua đó, góp phần xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh, toàn diện, bền vững trong quá trình hội nhập quốc tế, xứng đáng với niềm mong đợi của cử tri và Nhân dân đã gửi trọn niềm tin.


Thanh Huyền/Baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xv-va-dai-bieu-hdnd-cac-cap-nhiem-ky-2021-2026/408523-hoi-dong-nhan-dan-tinh-dau-an-mot-nhiem-ky.html

  • Từ khóa