Hội Nông dân huyện Cao Lộc: Nỗ lực đưa bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đến với nông dân

Thứ 3, 05.04.2022 | 14:35:30
573 lượt xem

Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Cao Lộc không những phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của hội trong việc chăm lo lợi ích thiết thực cho hội viên nông dân (HVND) mà còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động HVND tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Từ đó, giúp hội viên được hưởng các chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội.

Bà Hoàng Thị Huệ, Chủ tịch HND huyện cho biết: Hiểu được ý nghĩa thiết thực của chính sách BHYT, BHXH tự nguyện nên HND huyện xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác hội và phong trào nông dân. Để thực hiện tốt nội dung này, hội nêu cao vai trò, phát huy sức mạnh của các cấp HND trong việc tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, BHXH.

Nhân viên đại lý bảo hiểm HND thị trấn Cao Lộc trao thẻ BHYT cho hội viên

Theo đó, HND huyện chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Nhất là sau khi có Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền đến HVND, đặc biệt là các đối tượng chịu tác động bởi quyết định trên để tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện. Hình thức tuyên truyền cũng được đa dạng hóa như: cấp phát tờ rơi; qua hệ thống đài truyền thanh; qua hội nghị, buổi sinh hoạt chung; phối hợp với BHXH huyện và các đoàn thể…  Đồng thời, từ năm 2016 đến nay, mỗi năm, HND huyện đều ký kết hợp đồng đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện với BHXH huyện nhằm thực hiện tuyên truyền, giải thích chính sách BHXH, BHYT và hội đứng ra vận động, thu tiền của người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Đơn cử như tháng 1/2022, HND huyện và BHXH huyện đã cùng ký kết hợp đồng đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện số 05/HĐ/2022. Từ năm 2021 đến nay, HND huyện tổ chức được hơn 150 cuộc tuyên truyền cho trên 7.500 lượt HVND tham gia.

Cùng với đó, từ chỉ tiêu HND tỉnh giao, hằng năm, dựa trên thực tế tại mỗi cơ sở hội mà HND huyện tiến hành giao chỉ tiêu cụ thể về số người tham gia BHYT, BHXH đến các xã, thị trấn. Bà Hứa Mai Hường, Chủ tịch HND thị trấn Cao Lộc cho biết: Ngay từ đầu năm, sau khi nhận chỉ tiêu của HND huyện giao, chúng tôi đã lên kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động các chi hội. Từ năm 2021 đến nay, hội đã lồng ghép tuyên truyền về chính sách bảo hiểm được 28 cuộc tới hơn 1.600 lượt người nghe, qua đó, ngày càng có nhiều người hiểu và tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, đến nay, thị trấn có 385 người tham gia BHYT và 6 HVND tham gia BHXH tự nguyện (đều đạt 100% kế hoạch đề ra).

Đáng chú ý, HND huyện chú trọng tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ cán bộ hội và đại lý BHYT, BHXH do HND thực hiện. Đơn cử năm 2021, hội đã phối hợp với BHXH huyện tổ chức được 2 buổi tập huấn cho gần 200 cán bộ, hội viên. Ngoài ra, vào dịp cuối năm, hội đều lựa chọn biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào vận động người dân tham gia BHYT, BHXH vượt chỉ tiêu đề ra.

Bằng những giải pháp thiết thực trên, thời gian qua, HND huyện luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu vận động HVND tham gia BHYT, BHXH và được HND tỉnh đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện nội dung này. Năm 2021, toàn huyện đã có 15.221 HVND tham gia BHYT, đạt 125,3% kế hoạch giao và 29 HVND tham gia BHXH tự nguyện, đạt 116% chỉ tiêu giao. Qúy I/2022, toàn huyện có 20 HVND tham gia BHYT (tăng 4 HVND so với cùng kỳ năm 2021) và 6 HVND tham gia BHXH (tăng 2 HVND so với cùng kỳ 2021). Kết quả này góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH trên địa bàn huyện.

Ông Lương Văn Tự, HVND thôn Bản Lề – Bản Ngõa, xã Xuất Lễ cho biết: Trước đây, chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT để chăm sóc sức khỏe. Bây giờ, thực hiện theo Quyết định 861, chính sách hỗ trợ không còn nên mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng được HND xã tuyên truyền nên từ tháng 7/2021, gia đình tôi đã chủ động mua BHYT cho các thành viên trong nhà để bảo đảm quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh.

Việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động HVND tham gia BHYT, BHXH tự nguyện góp phần giúp HND huyện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Năm 2021, HND huyện hoàn thành 16/16 chỉ tiêu HND tỉnh giao và được nhận bằng khen của Trung ương HND Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2021.


LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/491160-hoi-nong-dan-huyen-cao-loc-no-luc-dua-bao-hiem-y-te-bao-hiem-xa-hoi-den-voi-nong-dan.html

  • Từ khóa