Cao Lộc đổi mới hình thức phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ 5, 04.08.2022 | 14:23:11
532 lượt xem

“Cao Lộc là một trong những đơn vị tiêu biểu, có cách làm thiết thực, hiệu quả trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL). Trong đó, huyện thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng công tác PBGDPL” – Ông Vũ Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đánh giá.

Tối 30/7 vừa qua, UBND huyện Cao Lộc đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật, giao lưu văn nghệ tại xã Xuân Long, thu hút gần 100 người dân tham dự. Đây là lần đầu tiên huyện tổ chức chương trình văn hóa, văn nghệ có lồng ghép PBGDPL. Ông Vi Văn Tín, Bí thư, Trưởng thôn Long Tràng, xã Xuân Long cho biết: Ở vùng ba chúng tôi ít có điều kiện tiếp xúc với các chương trình văn hóa, nghệ thuật lớn. Tham dự chương trình, chúng tôi được nâng cao nhận thức pháp luật về nhiều lĩnh vực. Đồng thời, chúng tôi thấy chương trình rất ý nghĩa không khô khan, nhàm chán, giữa các phần tuyên truyền có những tiết mục văn nghệ, đặc biệt còn có tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật. Từ đó, giúp chúng tôi dễ dàng nắm bắt nội dung, tiếp tục tuyên truyền cho Nhân dân trong thôn cùng thực hiện.

Tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Long

Đây chỉ là một trong những hình thức tiêu biểu, đổi mới trong công tác PBGDPL tại huyện Cao Lộc. Bà Hoàng Thị Phương Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Cao Lộc cho biết: Ngoài xã Xuân Long, trong năm 2022, huyện sẽ tiếp tục tổ chức các đêm giao lưu văn hóa, văn nghệ lồng ghép tuyên truyền pháp luật tại 6 xã trên địa bàn huyện. Trong đó, chúng tôi chú trọng lựa chọn các xã đặc biệt khó khăn, biên giới hoặc xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới để tuyên truyền. Các nội dung  tuyên truyền đa dạng phù hợp với đối tượng, nhu cầu của từng địa bàn như: phòng, chống ma túy, an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới… Qua đó, vừa đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần, vừa nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ và Nhân dân.

Nếu như trước đây, các ban, ngành, đoàn thể huyện chủ yếu tập trung PBGDPL bằng hình thức tuyên truyền miệng tại các hội nghị, tuyên truyền một chiều thì trong ba năm trở lại đây, các hình thức truyên truyền đã được đổi mới như: ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để PBGDPL, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện tổ chức được hơn 1.300 cuộc PBGDPL cho hơn 90.000 lượt người nghe, cấp phát trên 40.000 tờ rơi pháp luật các loại. Trong đó, các báo cáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng đề cương tuyên truyền, thường xuyên sử dụng máy chiếu cho người dân xem video, hình ảnh sinh động, làm cho nội dung tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ hơn.

Cùng với đó, các ban, ngành, đoàn thể huyện đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội, internet như: Trang thông tin điện tử của huyện; Fanpage Facebook “Trang tin Cao Lộc”, “Tuổi trẻ Cao Lộc – Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”… Các trang đăng tải, cập nhật thường xuyên hoạt động của huyện, đồng thời, lồng ghép phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật mới đến đông đảo người theo dõi…

Với phương châm “Đối tượng nào, hình thức đó”, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện đã xây dựng và nhân rộng các mô hình phù hợp với đặc điểm của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Tiêu biểu như các mô hình: “Biên giới học đường”; “Chi đoàn ba không với ma túy”; Câu lạc bộ “Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình”, “Gia đình hội viên phụ nữ không có người thân phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”… Bà Hoàng Hải Yến, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Cao Lộc cho biết: Với mỗi đối tượng, chúng tôi linh hoạt triển khai hình thức, mô hình phù hợp. Để các mô hình hoạt động hiệu quả, hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã chỉ đạo các thành viên xây dựng nội dung trọng tâm cần tuyên truyền, PBGDPL. Trong đó, tập trung vào phổ biến các luật mới ban hành; các chủ trương, chính sách pháp luật phục vụ cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, liên quan trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp. Nhiều cơ quan, đơn vị của huyện có cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác PBGDPL như: biên soạn các hình ảnh đồ họa thông tin tuyên truyền; xây dựng video, phóng sự tuyên truyền pháp luật; tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật; phiên tòa giả định; ký cam kết không vi phạm pháp luật… Từ đó, ngày càng nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trên địa bàn huyện.

Bằng hình thức đa dạng, tích cực đổi mới, công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Cao Lộc ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện. Đơn cử năm 2021: 100% xã, thị trấn của huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; 16.669/19.955 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 83,5% (tăng 1.381 hộ so với năm 2020)…


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/517872-cao-loc-doi-moi-hinh-thuc-pho-bien-giao-duc-phap-luat.html

  • Từ khóa