Thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Đảm bảo hiệu quả, đúng đối tượng

Thứ 5, 04.08.2022 | 14:27:48
511 lượt xem

Thực hiện Quyết định 08 ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ), các cấp, ngành trong tỉnh đã tích cực triển khai đến các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan. Qua đó, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Ngày 4/5/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 105 về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó tại Lạng Sơn, NLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (gọi tắt là doanh nghiệp) nằm trong khu công nghiệp, Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn (chủ yếu tại Cao Lộc, Văn Lãng, Chi Lăng) có đủ điều kiện theo quy định tại Quyết định 08 sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà.

Cán bộ Phòng LĐTB&XH – Dân tộc huyện Cao Lộc tổng hợp hồ sơ đề nghị hỗ trợ về nhà ở cho NLĐ

Bà Hà Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết: Sở là cơ quan chủ trì, được giao thẩm định, tổng hợp danh sách và kinh phí đề nghị hỗ trợ (do UBND các huyện, thành phố lập, thẩm định) trình UBND tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt. Nhằm kịp thời nắm bắt tình hình triển khai chính sách trên địa bàn, sở đã xây dựng kế hoạch, chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan kiểm tra trực tiếp việc thực hiện chính sách tại 2 huyện: Văn Lãng, Cao Lộc và kiểm tra qua báo cáo với huyện Chi Lăng. Kết quả cho thấy, UBND các huyện đã quan tâm chỉ đạo, ban hành kế hoạch, đôn đốc các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện chính sách theo đúng quy định. Ngoài ra, từ tháng 5 đến nay, sở đã ban hành 4 công văn gửi đến các đơn vị có liên quan đôn đốc việc tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách.

Cùng đó, UBND một số huyện, thành phố đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn rà soát, công bố danh sách 75 doanh nghiệp, hợp tác xã; 775 hộ kinh doanh nằm trong khu kinh tế cửa khẩu và ban hành kế hoạch chỉ đạo đến cấp xã, thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền chính sách tới các doanh nghiệp. Từ đó, các doanh nghiệp, địa phương đã tiến hành rà soát NLĐ đủ điều kiện theo quy định để hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết.

Ông Hứa Văn Thư, Phó Trưởng Phòng LĐTB&XH – Dân tộc huyện Cao Lộc cho biết: Qua rà soát, chủ yếu NLĐ thuộc diện hỗ trợ đang làm việc tại Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương và Công ty TNHH MTV Xếp dỡ đường sắt Xuân Cương trên địa bàn huyện. Do đó, chúng tôi đã tích cực đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết cho NLĐ. Đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận 2 đợt đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà tháng 4, tháng 5/2022 và hỗ trợ quay lại thị trường lao động cho tổng số 173 NLĐ và đang trong thời gian tiến hành thẩm định hồ sơ đợt 2 (đợt cuối).

Tính đến 29/7, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đợt 1 đối với 150 NLĐ đủ điều kiện theo quy định, tổng số tiền hỗ trợ là 95 triệu đồng. NLĐ được hỗ trợ đợt 1 vừa qua đảm bảo đúng đối tượng, đủ điều kiện theo quy định (chủ yếu là người ở địa phương khác đến làm việc, phải mất tiền thuê nhà trọ…).

 Chị Lý Diệu Trang (tỉnh Cao Bằng), nhân viên Công ty Thành An có trụ sở tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng cho biết: Tôi được tuyển dụng làm việc tại công ty từ năm 2018, do làm xa nhà, tôi phải thuê nhà trọ để ở với mức giá 1 triệu đồng/tháng. Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tôi gặp một số khó khăn nhất định trong sinh hoạt và cuộc sống. Tháng 6/2022, tôi được công ty thông tin về chính sách và hướng dẫn làm đơn đề nghị, giúp đỡ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. Vừa qua, tôi được biết hồ sơ của mình đã được phê duyệt hỗ trợ 3 tháng tiền nhà với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, giúp tôi có thêm chi phí sinh hoạt, trang trải cuộc sống.

Hiện tại, việc thực hiện các thủ tục hồ sơ đề nghị hỗ trợ đợt 2 (đợt cuối) trình UBND tỉnh  hiện đang được gấp rút thực hiện, dự kiến hoàn thành trước 15/8. Hiện nay, trong giai đoạn “nước rút”, Sở LĐTB&XH và các cơ quan, đơn vị có liên quan đang tích cực tăng cường, đẩy mạnh việc đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp có NLĐ đủ điều kiện khẩn trương lập hồ sơ; tổng hợp và thẩm định, trình phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ cho NLĐ sau khi được phê duyệt, đảm bảo hoàn thiện chính sách trong tháng 8/2022 theo đúng thời gian quy định.

Đối tượng và điều kiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08 gồm: NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà…


HOÀNG NHƯ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/517876-thuc-hien-chinh-sach-ho-tro-tien-thue-nha-cho-nguoi-lao-dong-dam-bao-hieu-qua-dung-doi-tuong.html


  • Từ khóa