Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác hành lang kinh tế

Thứ 2, 13.11.2023 | 14:56:46
522 lượt xem

Trước những tiềm năng hợp tác trong hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố của Việt Nam - Trung Quốc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị hai bên khai thác tối đa thế mạnh và không gian hợp tác.

Sáng 13/11, UBND TP Hà Nội chủ trì tổ chức Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ 5 với chủ đề mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố hành lang kinh tế Việt - Trung nhằm phát triển kinh tế trong tình hình mới. 

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết Việt Nam nhất quán xác định việc hợp tác hữu nghị giữa các địa phương hai nước là bộ phận cấu thành quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam  - Trung Quốc.

Thời gian qua, các cơ chế hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy phát triển các chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, tăng cường kết nối hạ tầng, mạng lưới giao thông, logistics; đẩy mạnh hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, củng cố đường biên giới hòa bình, hữu nghị.  

"Tôi vẫn còn giữ nguyên những ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm tỉnh Vân Nam dự Hội chợ Trung Quốc - Nam Á tháng 8 vừa qua, với tình cảm chân thành và sự đón tiếp trọng thị của các đồng chí Trung Quốc dành cho đoàn Việt Nam", Phó Thủ tướng nói. 

Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác hành lang kinh tế - 1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu khai mạc Hội nghị sáng 13/11 (Ảnh: Thanh Hải).

Ông đánh giá cao những thành tựu phát triển của tỉnh Vân Nam cũng như quyết tâm mạnh mẽ của hai bên nhằm thúc đẩy hợp tác với các địa phương Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch.

Nhìn nhận thời gian tới, dù còn nhiều việc phải làm, có những khó khăn, thách thức phải vượt qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tin tưởng hai bên có cơ sở vững chắc và đang đứng trước những cơ hội lớn để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và không gian hợp tác. 

Lãnh đạo Chính phủ cho rằng các địa phương cần quyết tâm cao hơn nữa, chủ động và sáng tạo hơn để góp phần thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao, nỗ lực không ngừng để củng cố, vun đắp cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ngày càng bền vững. 

Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác hành lang kinh tế - 2

Toàn cảnh hội nghị do UBND TP Hà Nội chủ trì tổ chức (Ảnh: Thanh Hải).

Đồng thời, hai bên cần chú trọng nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, đi đôi với việc cùng nghiên cứu, trao đổi để thiết lập các khuôn khổ, mô hình hợp tác mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế, điều kiện và ưu tiên phát triển của các địa phương hai bên, nhằm tạo ra những bước đột phá trong hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư. 

Cùng với đó là đẩy nhanh kết nối hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ và đường sắt khu vực biên giới; mở rộng hợp tác văn hóa - du lịch; đẩy mạnh giao lưu nhân dân giữa các địa phương, đặc biệt là cho thế hệ trẻ...

Tại hội nghị, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba khẳng định Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam tuân theo nhận thức chung chiến lược của lãnh đạo cấp cao nhất hai Đảng, trên cơ sở tình hữu nghị truyền thống, cùng nhau đi trên con đường chủ nghĩa xã hội, tiếp tục làm sâu sắc hóa hợp tác chiến lược toàn diện. Qua đó thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển.

Vị đại sứ cho biết Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng bố cục phát triển mới, thúc đẩy phát triển chất lượng cao, trong khi Việt Nam đang đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trên cơ sở đó, ông tin tưởng sự hợp tác giữa hai bên sẽ có tính bổ sung lẫn nhau nổi bật và tiềm năng to lớn, trong đó, hợp tác giữa tỉnh Vân Nam và các địa phương Việt Nam "tràn đầy triển vọng".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/viet-nam-trung-quoc-thuc-day-hop-tac-hanh-lang-kinh-te-20231113131429458.htm

  • Từ khóa