Câu lạc bộ tin học, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ: Khuyến khích học sinh sáng tạo

Thứ 3, 27.04.2021 | 15:09:45
919 lượt xem

Tham gia Câu lạc bộ (CLB) Năng khiếu tin học, các em học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn được tự do nghiên cứu, sáng tạo, thể hiện năng khiếu đối với môn Tin học. Từ đây, nhiều em đã biết ứng dụng kiến thức của môn học vào thực tiễn đời sống và học tập.

Với mục đích tập hợp những học sinh có niềm đam mê tin học để tiếp tục bồi dưỡng, khuyến khích các em học tập, nghiên cứu, tạo sân chơi cho các em trao đổi kiến thức, kỹ năng về môn học này, năm 2010, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ thành lập CLB học sinh năng khiếu tin học. Từ khi thành lập đến nay, CLB là nơi sinh hoạt của hơn 100 lượt học sinh có năng khiếu và đam mê tin học.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Học sinh năng khiếu tin học Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ

Anh Phạm Đức Huy, chủ nhiệm CLB cho biết: Hiện CLB có hơn 20 thành viên là các em học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Các em được phân ra làm 2 lớp: lớp cơ bản và lớp nâng cao. Lớp cơ bản dành cho học sinh lớp 3, mới được tuyển chọn gia nhập CLB, lớp nâng cao dành cho học sinh lớp 4, 5 với những kiến thức và yêu cầu cao hơn. Để trở thành thành viên CLB, các em phải trải qua một số bài kiểm tra về kiến thức, kỹ năng tin học cơ bản.

Mỗi tuần, CLB tổ chức 2 buổi sinh hoạt với nội dung vận dụng kiến thức từ các tiết học chính khóa vào thực tiễn nhằm giúp các em tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ. Tại đây, các em được hướng dẫn xây dựng những phần mềm đơn giản phục vụ đời sống, sinh hoạt, học tập như: thời khóa biểu thông minh, tìm hiểu về danh nhân, lịch sử, quê hương Lạng Sơn… Mỗi dự án nhỏ không chỉ giúp thành viên CLB củng cố kiến thức mà còn rèn luyện tinh thần làm việc tập thể. Qua đó, các em có thể tự lập kế hoạch, chia sẻ công việc và tìm hiểu thông tin liên quan đến dự án.

Cô Dương Thị Lan, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết: CLB học sinh năng khiếu tin học là một mô hình thiết thực của nhà trường trong thực hiện việc giáo dục theo hướng trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (cách thức tiếp cận liên môn – giáo dục STEM). Nhà trường đã phân công giáo viên phụ trách cũng như sắp xếp lại công tác giảng dạy để giáo viên có nhiều thời gian bồi dưỡng cho học sinh. Cùng đó, chúng tôi cũng khuyến khích giáo viên phụ trách CLB tạo ra những sân chơi bổ ích để học sinh có điều kiện cọ sát, từ đó, chọn ra những “hạt giống” tiếp tục bồi dưỡng tham gia các cuộc thi của ngành, của tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng bố trí phòng học, không gian sinh hoạt, máy tính có kết nối mạng internet, trang thiết bị cần thiết cho CLB để các em vừa học tập, nghiên cứu và thực hiện các dự án. Với sự quan tâm của nhà trường, giáo viên, sự ham tìm tòi, học hỏi của học sinh, hằng năm, thành viên CLB đều đạt giải tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật của thành phố, của tỉnh. Từ năm 2014 đến nay, CLB có 5 tác giả, nhóm tác giả đạt giải (2 giải nhì, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích) tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh tổ chức do Ban tổ chức cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Gần đây nhất là sản phẩm công nghệ thông tin “Lương Văn Tri người con ưu tú Xứ Lạng” đã đạt giải ba tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ XII năm 2020 do Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh tổ chức.

Em Nông Quang Dũng, học sinh lớp 4A6 Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Mỗi lần sinh hoạt CLB, thầy chủ nhiệm thường nêu ra những câu hỏi để chúng em tự đi tìm câu trả lời. Mỗi lần như vậy, chúng em lại cùng nhau thảo luận và đi tìm đáp án, vì vậy em đã có rất nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích. Tham gia CLB, em có cơ hội tìm hiểu, học tập chuyên sâu hơn và được trao đổi, giao lưu kiến thức với bạn bè nên em được trang bị nhiều kiến thức bổ ích về bộ môn Tin học.

Không chỉ là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh yêu thích môn Tin học, CLB học sinh năng khiếu tin học Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ còn là “cái nôi” chắp cánh cho ước mơ trở thành những kỹ sư tin học của không ít học sinh nhà trường. Những năm qua, nhiều thành viên CLB đã thi đỗ các trường công nghệ thông tin như: Đại học Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Bưu chính Viễn thông, Đại học FPT… Với những thành tích đạt được, tin rằng, thời gian tới CLB sẽ tiếp tục bồi dưỡng thêm nhiều học sinh yêu thích môn tin học, góp phần giúp các em phát triển năng khiếu, thực hiện được ước mơ của mình.


THỤC QUYÊN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/giao-duc/418179-cau-lac-bo-tin-hoc-truong-tieu-hoc-hoang-van-thu-khuyen-khich-hoc-sinh-sang-tao.html

  • Từ khóa