Công an huyện Văn Quan đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy

Thứ 6, 16.12.2022 | 14:28:02
1,106 lượt xem

Thời gian qua, Công an huyện Văn Quan đã chủ động triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Văn Quan, năm 2022, trên địa bàn huyện có 134 người được xác định tình trạng nghiện ma túy (tăng 29 người so với năm 2021). Trước tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, Công an huyện đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng, đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa với tệ nạn ma túy.

Cán bộ Công an huyện Văn Quan lấy lời khai đối tượng phạm tội về ma túy

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện Văn Quan chưa phát hiện vụ việc nào liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Tuy nhiên, tình trạng các đối tượng nghiện hút lén lút mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn vẫn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Thượng tá Phùng Thế Anh, Trưởng Công an huyện Văn Quan cho biết: Là lực lượng nòng cốt, Công an huyện vừa tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng, vừa tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch công tác, mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn ma túy.

Nhằm nâng cao nhận thức trong Nhân dân và học sinh về những tác hại, hệ lụy của ma túy, Công an huyện, công an các xã, thị trấn đã tích cực tham mưu, phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại của ma túy trong Nhân dân và trường học. Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng công an đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền lồng ghép được trên 1 nghìn buổi, cho hơn 75 nghìn lượt người dân và học sinh các trường học trên địa bàn về Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và cảnh báo hiểm họa, tác hại của ma tuý với nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp với từng đối tượng.

Đồng thời, Công an huyện đã huy động lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tấn công mạnh với các đối tượng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, khám phá các vụ án, xử lý nghiêm theo quy định để răn đe, phòng ngừa. Tăng cường quản lý cư trú, các cơ sở kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm, tệ nạn ma túy như quán karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ. Qua đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Văn Quan đã phát hiện, bắt giữ và khởi tốt 23 vụ, với 29 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy (tăng 10 vụ, 8 đối tượng so với năm 2021), tang vật thu giữ gồm:  16,561 gam hêrôin, 526 cây thuốc phiện, 0,102 gam methaphetamine và một số tang vật liên quan. Qua các vụ việc cho thấy, tình trạng sử dụng ma túy trái phép trong thanh, thiếu niên có những diễn biến đáng lo ngại, các đối tượng đã lợi dụng các quán karaoke, phòng trọ để tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Điển hình, hồi 00 giờ 25 phút, ngày 3/8/2022, tại quán karaoke Phương Nguyên ở phố Đức Hinh, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan, Công an huyện đã phát hiện tại phòng hát trên tầng 2 của quán đang có 5 thanh niên gồm: Nông Đăng Hưng, sinh năm 1993; Hoàng Văn Thủy, sinh năm 1995; Vương Đức Linh, sinh năm 1991; Hứa Viết Lưu, sinh năm 1992 và Hoàng Tuấn Vũ, sinh năm 1989 đều có hộ khẩu thường trú ở xã Tân Thanh và Thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng có biểu hiện sử dựng trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, khám sét các đối tượng, Công an huyện đã thu giữ 1 viên nén ma túy tổng hợp, một khẩu súng tự chế bằng kim loại, 5 viên đạn và một số tang vật liên quan đến sử dụng ma túy trái phép.

Thiếu tá Đỗ Văn Hùng, Trưởng Công an thị trấn Văn Quan cho biết: Tội phạm ma túy mang tính chất nhỏ lẻ nhưng phương thức hoạt động thì rất tinh vi, với nhiều thủ đoạn nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Các đối tượng thường giao dịch ma túy ở nơi vắng người, hoặc cất giấu ma túy ở một địa điểm rồi liên hệ qua điện thoại, người mua tự đến lấy. Qua công tác theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, ngày 9/12/2022, Công an thị trấn Văn Quan đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 2 đối tượng liên quan đến ma túy, tang vật thu giữ 1,775 gam hêrôin. Nhờ kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm những đối tượng liên quan đến ma túy, trên địa bàn không xảy ra điểm nóng gây mất an ninh trật tự và bức xúc trong Nhân dân.

Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/547712-cong-an-huyen-van-quan-dau-tranh-ngan-chan-te-nan-ma-tuy.html

  • Từ khóa