Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về môi trường

Thứ 3, 20.12.2022 | 09:38:07
741 lượt xem

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm (ATTP).

Thiếu tá Phùng Văn Hoàng, Phó Trưởng Phòng PC05 cho biết: Với vai trò chủ công, thời gian qua, đơn vị đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp để thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các kế hoạch, công văn về chuyên đề công tác chuyên môn; phối hợp với các sở, ngành liên quan, các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh, xử lý tội phạm về môi trường, tài nguyên, ATTP; bên cạnh đó tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân.

Cán bộ Phòng PC05, Công an tỉnh kiểm tra, thu giữ tang vật trong vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu hồi tháng 3/2022

Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh ban hành 47 kế hoạch, công văn, điện… về công tác phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, ATTP; cùng đó, nhằm chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh xử lý vi phạm, đơn vị đã tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm tỉnh… trong trao đổi thông tin, tài liệu, chuyên môn nghiệp vụ, tham gia thẩm định 21 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, từ năm 2021 đến nay, lực lượng cảnh sát môi trường toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 605 vụ với 636 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, ATTP. 11 tháng đầu năm 2022, đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 318 vụ/356 đối tượng (tăng 36 vụ, 73 đối tượng so với cùng kỳ năm 2021), trong đó, Phòng PC05 đã phát hiện, bắt giữ 93 vụ/100 đối tượng, thu giữ hàng hóa trị giá trên 810 triệu đồng.

Điển hình, ngày 7/12/2022, Phòng PC05 phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện, tạm giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở kinh doanh của Phạm Thu Trang, sinh năm 1990, trú tại số 92, Phan Đình Phùng, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn. Qua kiểm tra, tổ cống tác đã phát hiện tại kho đông lạnh dưới tầng hầm và trong các tủ lạnh của cửa hàng có chứa 400 kg chân gà đông lạnh và 2.000 kg chân giò lợn không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tổng giá trị số hàng hóa 46 triệu đồng.

Trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán, đơn vị cũng đã chủ động nắm chắc tình hình, bám sát địa bàn, không để hình thành điểm nóng vi phạm về môi trường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2022, lực lượng cảnh sát môi trường đã đấu tranh, bắt giữ, xử lý 54 vụ, 53 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, ATTP, gian lận thương mại, đã làm rõ, xử phạt hành chính với tổng số tiền trên 135 triệu đồng; xử phạt và truy thu số lợi bất chính trên 320 triệu đồng. Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán 2023, đơn vị đang tiếp tục phối hợp, tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường.

Cùng đó, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện, tố giác và tích cực tham gia trong việc ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, tự nâng cao ý thức lựa chọn thực phẩm sạch, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Từ đầu năm 2022, đơn vị đã tổ chức 3 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nội dung phòng, chống rác thải nhựa tới 800 người nghe tại các huyện: Lộc Bình, Văn Lãng, Cao Lộc; hướng dẫn công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) đối với 18 công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; phối hợp xây dựng 23 tin, bài, phóng sự phản ánh về tình hình vi phạm pháp luật môi trường đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Thông qua tuyên truyền, người dân và các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã từng bước nâng cao ý thức BVMT, không vi phạm pháp luật về môi trường. Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết: Là công ty thực hiện chức năng vệ sinh môi trường, sau khi được hướng dẫn công tác chấp hành pháp luật về BVMT, chúng tôi đã triển khai đến toàn thể cán bộ, công nhân và người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về BVMT; thực hiện tốt công tác thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác thải… Đặc biệt, để người dân chủ động phân loại rác thải, từ tháng 7/2022, chúng tôi đã triển khai thí điểm xử lý rác thải ngay tại nguồn ở các hộ dân của phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.

Ghi nhận kết quả đã đạt được, trong 11 tháng đầu năm 2022, Phòng Cảnh sát môi trường có 8 lượt tập thể, 18 lượt cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2021, đơn vị được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi làm lây lan dịch bệnh gia súc, gia cầm.


DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/548513-tang-cuong-dau-tranh-ngan-chan-hanh-vi-vi-pham-phap-luat-ve-moi-truong.html

  • Từ khóa