Cận cảnh cung điện ở Huế sau 5 năm phục dựng

Thứ 3, 06.02.2024 | 13:45:22
638 lượt xem

Dự án phục dựng điện Kiến Trung nằm trong Đại nội Huế đã hoàn thành sau gần 5 năm thực hiện và chính thức mở cửa đón khách tham quan trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Cận cảnh cung điện ở Huế sau 5 năm phục dựng - 1

Ngày 4/2, ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Kiến Trung đã hoàn thành 100% khối lượng xây dựng.

Những nghệ nhân, chuyên gia, những người thợ cùng tất cả đội ngũ xây dựng và phục hồi đang tập trung nỗ lực trong giai đoạn trang trí hoàn thiện nội, ngoại thất, dọn dẹp vệ sinh.

Điện Kiến Trung được vua Khải Định xây dựng năm 1921-1923 để làm nơi sinh hoạt của vua trong hoàng cung. Đây cũng là nơi vua Khải Định băng hà vào ngày 6/11/1925. Điện đã bị phá hủy năm 1946, chỉ còn phần nền và hàng lan can trong khu vực Tử Cấm Thành Huế.


Cận cảnh cung điện ở Huế sau 5 năm phục dựng - 2Cận cảnh cung điện ở Huế sau 5 năm phục dựng - 3

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích này được khởi công tháng 2/2019, với tổng kinh phí thực hiện hơn 123 tỷ đồng.

Dự án gồm nhiều hạng mục đầu tư xây dựng, như tu bổ tổng thể tường bao nền, hệ thống lan can, sân khuôn viên gồm Tiền Viên và Hậu Viên, các bậc cấp, tu bổ phục hồi lầu Kiến Trung (Kiến Trung Lâu) 2 tầng, chiều cao khoảng 14m, diện tích xây dựng khoảng 97m2.

Các công trình nhỏ xung quanh cũng được tu bổ như đôn gạch, đài phun nước, súng thần công, nhà canh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, bảo tồn nền móng Đông Cung Lâu, Ngự Thư Phòng, Võ Hộ Giá Phòng và Ngự Phê Phòng.


Cận cảnh cung điện ở Huế sau 5 năm phục dựng - 4Cận cảnh cung điện ở Huế sau 5 năm phục dựng - 5Cận cảnh cung điện ở Huế sau 5 năm phục dựng - 6

Công trình được phục dựng và tôn tạo lại với thiết kế tương tự như cũ. Phía trước chính điện là vườn cảnh. Tại đây có 3 cầu thang được đắp hình rồng tinh tế, du khách có thể đi theo cầu thang để lên thềm điện.

Tầng chính được thiết kế 13 cửa hiên, 5 cửa ở gian giữa và mỗi bên được đặt 3 cửa. Khu vực tầng trên cũng được thiết kế tương tự như tầng chính.

Cận cảnh cung điện ở Huế sau 5 năm phục dựng - 7

Điều làm nên sự độc đáo của Điện Kiến Trung chính là sự kết hợp giữa kiến trúc Phục Hưng Italy, kiến trúc Pháp và kiến trúc của các công trình cổ Việt Nam. Đây là công trình tiêu biểu quan trọng, đánh dấu một giai đoạn độc đáo và đặc sắc bổ sung cho kiến trúc truyền thống cung đình Huế.

Cận cảnh cung điện ở Huế sau 5 năm phục dựng - 8

Dự kiến, ngày 10/2 (mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), Điện Kiến Trung chính thức mở cửa đón người dân, du khách vào tham quan.

Ngoài ra, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ mở cửa miễn phí đón người dân, du khách tham quan các điểm di tích trong 3 ngày Tết và tổ chức một số hoạt động vui Xuân hấp dẫn.

Cận cảnh cung điện ở Huế sau 5 năm phục dựng - 9

Cơ quan quản lý di tích Huế cũng đang thực hiện dự án trùng tu Điện Thái Hòa trong Đại nội. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, công trình này cũng mở cửa đón khách từ mùng 1 Tết, với 1 số điểm trưng bày, như ngai vàng, bộ sưu tập rồng,…


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/can-canh-cung-dien-o-hue-sau-5-nam-phuc-dung-20240204182805779.htm

  • Từ khóa