Tham gia mở và bán thông tin tài khoản ngân hàng trái phép: Bài học từ vụ việc ở Tràng Định

Thứ 3, 09.04.2024 | 08:33:11
393 lượt xem

Chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật, một nhóm thanh thiếu niên và học sinh đã bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi mở và bán thông tin tài khoản ngân hàng trái phép. Sau khi lực lượng chức năng điều tra làm rõ vi phạm, các em đã phải chịu mức xử phạt hành chính lên tới hàng chục triệu đồng. Câu chuyện xảy ra tại huyện Tràng Định.

Công an huyện Tràng Định xác minh thông tin các trường hợp mở và bán thông tin tài khoản ngân hàng trái phép để lập biên bản xử phạt hành chính 

Theo nội dung vụ việc, khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10/2023, nhóm đối tượng gồm Trần Văn Hùng, sinh năm 1985, hộ khẩu thường trú tại thôn Cao Xá, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội (hiện tạm trú tại khu 2, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định) và Nguyễn Phạm Tuân, sinh năm 1992, thường trú tại thôn Nà Slảng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định đã câu kết với nhau để mua bán trái phép tài khoản ngân hàng, nhằm mục đích trục lợi bất chính từ các tài khoản này. Thủ đoạn của các đối tượng là nhằm vào các thanh thiếu niên, phần đa là học sinh THPT thuê trọ tại thị trấn Thất Khê để dụ dỗ các em tham gia tạo tài khoản ngân hàng và trả tiền công vài trăm nghìn đồng/tài khoản. Do thiếu hiểu biết pháp luật và thấy thủ tục đơn giản mà lại có tiền tiêu xài cá nhân nên các em đã đồng ý tham gia.

Em N.T.T, học sinh lớp 10, Trường THPT Tràng Định chia sẻ: Tháng 9/2023, em và một số bạn được anh Tuân mời tham gia mở tài khoản ngân hàng, thủ tục chỉ cần mang căn cước công dân đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản, khi thành công sẽ được trả công 300 nghìn đồng; thấy thủ tục đơn giản mà lại có tiền tiêu nên chúng em đồng ý. Sau đó anh Tuân đi xe ô tô đến đón em và các bạn của em ở cùng khu trọ để đến một chi nhánh ngân hàng ở khu vực Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng để thực hiện mở tài khoản. Trên đường đi, anh Tuân đưa cho chúng em 1 chiếc điện thoại, mặt sau có ghi mật khẩu và số điện thoại để vào ngân hàng mở tài khoản. Sau khi xong việc, anh Tuân đưa chúng em về khu trọ và trả công mỗi người 300 nghìn đồng.

Việc mở, bán thông tin tài khoản ngân hàng, mua bán tài khoản ngân hàng trái phép đã gây ra nhiều hệ lụy, đặc biệt là tạo cơ hội cho các đối tượng thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Từ năm 2023 đến nay, cơ quan chức năng trong tỉnh đã điều tra, làm rõ, khởi tố gần 40 vụ, hơn 80 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán tài khoản ngân hàng trái phép, đánh bạc trên không gian mạng...

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10/2023, có 65 thanh thiếu niên và học sinh trên địa bàn huyện Tràng Định bị Trần Văn Hùng và Nguyễn Phạm Tuân lôi kéo tham gia thực hiện hành vi mở và bán thông tin tài khoản ngân hàng trái phép, trong đó có 3 trường hợp trên 18 tuổi, 62 trường hợp còn lại là từ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Qua nắm bắt tình hình và trên cơ sở trình báo của người dân, Công an huyện Tràng Định đã phối hợp điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng và những trường hợp liên quan. Hiện cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố bị can Trần Văn Hùng và Nguyễn Phạm Tuân về hành vi mua bán tài khoản ngân hàng trái phép. Đến ngày 15/3/2024, Công an huyện đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với 65 trường hợp về hành vi mở và bán thông tin tài khoản ngân hàng trái phép. Trong đó, 3 trường hợp trên 18 tuổi bị xử phạt số tiền 45 triệu đồng/người; xử phạt 30 trường hợp từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, với số tiền 22,5 triệu đồng/người; cảnh cáo 32 trường hợp từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi. Tổng số tiền xử phạt hành chính là trên 800 triệu đồng.

Được biết, trong 65 trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính thì phần lớn đang ngồi trên ghế nhà trường. Vụ việc không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập của các em mà còn gây ra gánh nặng cho gia đình. Có con liên quan đến vụ việc trên, chị T.T.L, quê ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc tâm sự: Tôi từ tỉnh Vĩnh Phúc lên thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định làm thuê và cho con học tại Trường THPT Tràng Định. Do bận rộn không để ý đến con cái, con bảo chỉ nộp địa chỉ, lập tài khoản để khi nào bố mẹ về quê có thể chuyển tiền lên cho con nên tôi chỉ biết vậy và đồng ý cho con đi làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng. Lúc cô giáo gọi điện thông báo cháu bị công an triệu tập liên quan đến việc bị lừa lập tài khoản ngân hàng thì tôi mới bàng hoàng. Tôi lên đây làm thuê, cuộc sống rất khó khăn, nay phải chạy đôn chạy đáo để lo nộp phạt cho con.

Đại úy Mai Hải Nam, Phó Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Tràng Định cho biết: Việc mở và bán thông tin tài khoản ngân hàng của cá nhân là vi phạm pháp luật, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội, gây khó khăn trong công tác điều tra của lực lượng chức năng. Từ vụ việc trên, người dân và các em học sinh cần đề cao cảnh giác, không hám lợi để rồi phải trả giá đắt trước pháp luật.

Vụ việc trên là bài học, lời cảnh tỉnh đối với các trường hợp vi phạm pháp luật và là bài học để các bậc phụ huynh cần quan tâm, sát sao với con cái, tránh để các em bị lợi dụng thực hiện vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tham-gia-mo-va-ban-thong-tin-tai-khoan-ngan-hang-trai-phep-bai-hoc-tu-vu-viec-o-trang-dinh-5004995.html

  • Từ khóa