Người tổ trưởng hết lòng vì tín dụng chính sách

Thứ 3, 09.04.2024 | 14:31:52
390 lượt xem

Qua nhiều năm gắn bó với công việc là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), anh Hoàng Văn Đá, sinh năm 1981, thôn Hợp Nhất, xã Lâm Sơn, huyện Chi Lăng luôn nhận được sự tin tưởng, yêu mến của các thành viên và người dân bởi sự nhiệt tình, tận tâm với công việc. Nhờ anh mà nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở thôn đã tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh Hoàng Văn Đá tuyên truyền người dân trong thôn về các chương trình cho vay ưu đãi

Năm 2018, anh Hoàng Văn Đá được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Hợp Nhất. Với vai trò, trách nhiệm của mình, anh luôn phối hợp cùng cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện tuyên truyền kịp thời về các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ đến người dân.

Anh Hoàng Văn Đá chia sẻ: Trước đây, đa số người dân trong thôn chưa mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế, chỉ vay để giải quyết khó khăn trong lúc túng thiếu. Để người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của nguồn vốn tín dụng chính sách, bản thân tôi và các thành viên trong tổ thường xuyên “đi tận ngõ, gõ tận nhà” để tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tư duy, nhận thức trong công tác vay vốn. Ngoài ra, tôi cũng nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong tổ. Từ đó, hướng dẫn, tư vấn cho hội viên những chương trình tín dụng phù hợp để vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế.

Để quản lý nguồn vốn, ngay từ khi hộ dân nhận vốn vay từ NHCSXH, anh đã cùng các cấp hội thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả; nhắc nhở hộ vay chủ động thu xếp trả nợ đúng thời hạn tại điểm giao dịch xã. Bên cạnh đó, vào ngày mùng 3, 4 hằng tháng, anh thường xuyên đến nhà văn hóa thôn để thu tiền lãi của bà con.

Nhờ cách làm hiệu quả, những năm qua, số dư nợ và tổ viên của tổ không ngừng tăng. Nếu như năm 2018, cả tổ chỉ có khoảng 30 người vay với dư nợ hơn 1 tỷ đồng thì đến nay, tổ TK&VV do anh Đá làm tổ trưởng có 60 tổ viên vay vốn với dư nợ 3,6 tỷ đồng. Các hội viên chủ yếu vay vốn chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường. Hiện số dư tiền gửi tiết kiệm của các tổ viên tại tổ TK&VV do anh Đá quản lý đạt trên 113 triệu đồng, với 100% tổ viên tham gia gửi tiền hằng tháng. Dưới sự quản lý của anh Hoàng Văn Đá, tổ TK&VV luôn xếp loại tốt, không có lãi tồn đọng, không có nợ quá hạn, hộ vay chấp hành việc trả nợ đúng kỳ hạn.

Bên cạnh đó, anh Đá cũng mạnh dạn vay vốn từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện và là điển hình trong phát triển kinh tế tại xã. Từ năm 2015, anh đã mạnh dạn vay vốn Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để chăn nuôi trâu, bò và vươn lên thoát nghèo. Năm 2021, gia đình anh tiếp tục vay 60 triệu đồng để trồng được 2 ha rừng thông, gần 1 ha keo, bạch đàn. Học theo gương anh Đá, nhiều tổ viên đã mạnh dạn vay vốn NHCSXH để phát triển mô hình chăn nuôi, trồng rừng. Từ đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định.

Tiêu biểu như gia đình anh Vi Văn Giang - một trong những hộ tiêu biểu trong thôn Hợp Nhất vươn lên thoát nghèo từ vốn ưu đãi. Anh Giang chia sẻ: Năm 2018, được tổ trưởng tổ TK&VV thôn tuyên truyền, tôi đã vay 50 triệu đồng chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH để đầu tư chăn nuôi 80 con dê. Nhờ có vốn, đến nay, gia đình luôn duy trì đàn dê trên 50 con, mỗi năm xuất bán khoảng 30 con dê, đem lại thu nhập 120 triệu đồng/năm. Năm 2020, gia đình tôi thoát nghèo, cuộc sống từng bước được cải thiện và nâng cao.

Ông Hoàng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Chi Lăng nhận xét: Anh Hoàng Văn Đá là một tổ trưởng năng động, nhiệt tình, hết lòng vì công việc quản lý vốn và làm tốt vai trò “cầu nối” giữa ngân hàng với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Bên cạnh đó, anh luôn tuyên truyền các hộ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, trả lãi hằng tháng đúng kỳ hạn. Khi gặp khó khăn, vướng mắc, anh đều báo cáo với ngân hàng để giải quyết kịp thời, luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Nhờ đó, tỷ lệ thu lãi hằng tháng của tổ luôn đạt 99%, hằng tháng tổ TK&VV do anh quản lý đều xếp loại tốt. Năm 2023, anh được Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh biểu dương, khen thưởng vì có thành tích góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn vay, anh Hoàng Văn Đá đã góp phần không nhỏ trong việc chuyển tải nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, là một trong những  tổ trưởng tổ TK&VV tiêu biểu của huyện.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/nguoi-to-truong-het-long-vi-tin-dung-chinh-sach-5005047.html

  • Từ khóa