Xóa bỏ cây có chứa chất ma túy: Đấu tranh mạnh, xử lý nghiêm

Thứ 4, 10.04.2024 | 10:08:06
357 lượt xem

Thời gian qua, tình trạng trồng trái phép cây có chứa chất ma túy trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, lực lượng công an tỉnh đã và đang quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh và Công an huyện Văn Quan phá nhổ cây thuốc phiện được phát hiện trồng ở địa bàn giáp ranh giữa huyện Văn Quan và huyện Bắc Sơn

Theo tìm hiểu, để thực hiện hành vi, các đối tượng thường lợi dụng khu vực đồi núi hiểm trở, địa bàn giáp ranh, thậm chí trồng các loại cây có chứa chất ma túy ở khu vực ban công, trong vườn nhà, lẫn với các cây trồng khác nhằm tránh bị lực lượng chức năng phát hiện…

Do vậy, thời gian qua, lực lượng chức năng, chủ công là lực lượng công an tỉnh đã tăng cường các biện pháp đấu tranh. Thượng tá Nguyễn Bá Hanh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Để đấu tranh với hành vi trồng trái phép cây có chứa chất ma túy, thời gian qua, phòng đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, tích cực phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát, đến các vùng xa xôi, lân lũng để phát hiện, xóa bỏ các điểm trồng trái phép cây có chứa chất ma túy. Cùng đó, các đơn vị đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp với các đơn vị, địa phương giáp ranh trao đổi thông tin, hiệp đồng tổ chức ngăn chặn, quyết liệt đấu tranh với hành vi vi phạm.

Kết quả, trong năm 2023, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 19 vụ gieo trồng trái phép cây có chứa chất ma túy, phá nhổ, tiêu hủy 4.884 cây. Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 27 vụ, 27 đối tượng gieo trồng cây có chứa chất ma túy, tăng 8 vụ so với cả năm 2023 và tăng 15 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Tang vật thu giữ là 10.017 cây có chứa chất ma túy, trong đó phần lớn là cây thuốc phiện.

Đại tá Hà Quảng Thành, Trưởng Công an huyện Văn Quan cho biết: Thời gian qua, hành vi trồng trái phép cây có chứa chất ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, các đối tượng lợi dụng địa bàn vùng sâu, địa hình hiểm trở, địa bàn giáp ranh để trồng các loại cây này (chủ yếu là cây thuốc phiện). Do vậy, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, nắm bắt tình hình để phối hợp đấu tranh hiệu quả. Từ năm 2023 đến nay, lực lượng công an huyện đã chủ trì phát hiện 2 vụ, phá nhổ và tiêu hủy 83 cây thuốc phiện; phối hợp phát hiện, phá nhổ 3.800 cây thuốc phiện đang trong quá trình sinh trưởng trên diện tích 202 m² ở địa bàn giáp ranh giữa xã Lương Năng (Văn Quan) với xã Hưng Vũ (Bắc Sơn).

Song song với đó, lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn các hành vi tàng trữ, mua bán trái phép cây có chứa chất ma túy; nắm tình hình trên không gian mạng để ngăn chặn các giao dịch mua bán loại cây này. Đồng thời, lực lượng công an tỉnh chú trọng tuyên truyền về hệ lụy từ ma túy, các quy định của pháp luật về xử lý hành vi vi phạm pháp luật, phạm tội về ma túy để răn đe, phòng ngừa chung.

Cùng với đấu tranh, thời gian qua, Công an tỉnh phối hợp xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ tuyên truyền, vận động xóa bỏ cây có chứa chất ma túy” tại các thôn bản, khu phố trên địa bàn. Mô hình này được Công an tỉnh tham mưu, phối hợp xây dựng từ đầu tháng 6/2022; đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 592 tổ “Tuyên truyền, vận động xóa bỏ cây chứa chất ma túy” ở khu dân cư với gần 3.000 thành viên. Từ năm 2023 đến nay, các tổ này đã tuyên truyền pháp luật được trên 1.100 buổi cho hàng trăm nghìn lượt người dân, tổ chức cho hơn 20.000 hộ dân ký cam kết không gieo trồng cây có chứa chất ma túy.

Bà N.T.H, trú tại thôn Hát Khòn, xã Hùng Việt, huyện Tràng Định chia sẻ: Hồi cuối năm 2023, tôi có gieo trồng 23 cây thuốc phiện trong khu vườn trồng rau của gia đình. Cuối tháng 3/2024 vừa qua, Công an xã Hùng Việt phát hiện và lập biên bản xử phạt tôi 7,5 triệu đồng về hành vi gieo trồng trái phép cây có chứa chất ma túy. Qua vụ việc này, tôi nhận thức được việc trồng cây có chứa chất ma túy là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử nghiêm theo quy định, trường hợp tái phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bản thân tôi và gia đình cam kết sẽ không tái phạm.

Thời gian tới, lực lượng công an tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến việc gieo trồng, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép cây có chứa chất ma túy, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xoa-bo-cay-co-chua-chat-ma-tuy-dau-tranh-manh-xu-ly-nghiem-5005120.html

  • Từ khóa