Thu thuế xuất, nhập khẩu: Dấu ấn những tháng đầu năm

Thứ 4, 05.05.2021 | 14:57:53
761 lượt xem

Trong những tháng đầu năm 2021, hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi một số yếu tố bất lợi. Nhưng với việc thực hiện quyết liệt, linh hoạt các biện pháp, trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng số thu từ hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh đạt hơn 2.200 tỷ đồng, bằng 65% dự toán, tăng 135% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Trong những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Cùng đó, một số quy định mới của Trung Quốc trong hoạt động thương mại biên giới khiến hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh gặp nhiều khó khăn; một số loại hàng hóa sản xuất trong nước đã phải tạm dừng xuất khẩu. Trước tình hình đó, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo chi cục hải quan tại các cửa khẩu triển khai quyết liệt các biện pháp để đẩy mạnh hoạt động thông quan hàng hóa.

Lực lượng hải quan tại cửa khẩu Chi Ma làm thủ tục XNK hàng hóa cho các doanh nghiệp

Theo đó, lực lượng hải quan tại các cửa khẩu đã quán triệt phương châm “đồng hành với doanh nghiệp vượt khó”, cán bộ hải quan trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thủ tục hải quan, nhanh chóng xử lý vướng mắc, không để doanh nghiệp phải chịu thêm bất cứ chi phí nào phát sinh trong quá trình làm thủ tục. Chính điều này đã tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa, qua đó, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Đồng thời, Cục Hải quan tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn. Theo đó, cơ quan hải quan sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK trao đổi hàng hóa qua địa bàn; tăng cường kiểm tra hàng hóa XNK; đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chống thất thu thuế như: kiểm soát chặt chẽ việc khai báo tên hàng, mã số, trị giá, thuế suất; thanh tra chuyên ngành, kiểm tra sau thông quan đối với lô hàng có dấu hiệu vi phạm,…

Không chỉ ngành hải quan, các sở, ngành và các lực lượng khác của tỉnh cũng đã triển khai quyết liệt, linh hoạt các biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa. Cụ thể, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng… đã chủ động phối hợp, tổ chức hội đàm với các cơ quan của Trung Quốc để tìm giải pháp nâng cao năng lực thông quan. Đặc biệt, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thực hiện tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp của Trung Quốc ký kết hợp đồng thương mại XNK hàng hóa với các doanh nghiệp trong nước, từ đó, góp phần tạo sự ổn định trong hoạt động XNK hàng hóa giữa 2 bên.

Những biện pháp trên đã giúp số thu thuế XNK tăng theo từng tháng. Cụ thể, số thu thuế XNK trong tháng 1/2021 được hơn 185 tỷ đồng thì trong tháng 2 thu được gần 588 tỷ đồng, đến tháng 4 đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Xe chở hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.  Ảnh: BÙI DŨNG

Theo đánh giá của Sở Công Thương, mặc dù kết quả thu thuế từ hoạt động XNK trong những tháng vừa qua đã đạt được kết quả tích cực nhưng những diễn biến thực tế trong đầu tháng 5/2021 cho thấy tình hình hoạt động thương mại biên giới trong những tháng còn lại của năm 2021 vẫn sẽ phải đối diện với nhiều thách thức.

Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Trong những tháng tới, ngành công thương sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động XNK tại các cửa khẩu để báo cáo, tham mưu UBND tỉnh kịp thời đưa ra những biện pháp trong từng tình huống cụ thể. Bên cạnh đó, sở cũng tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong hoạt động cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) để các doanh nghiệp xuất khẩu được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu hàng hóa qua Trung Quốc.

Kết quả thu thuế XNK trong 4 tháng đầu năm 2021 đã thể hiện sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng của tỉnh trong việc thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn và nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước qua hoạt động XNK hàng hóa. Trong thời gian tới, các sở, ngành và các lực lượng của tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để thu đạt và vượt chỉ tiêu dự toán thu thuế XNK qua địa bàn (chỉ tiêu giao là 3.450 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu 4.000 tỷ đồng).

Trong 4 tháng đầu năm 2021, hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tương đối sôi động, nhất là tại các cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 1.290  triệu USD, đạt 41,9% kế hoạch, tăng 57,3% so với cùng kỳ năm 2020.


Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/419628-thu-thue-xuat-nhap-khau-dau-an-nhung-thang-dau-nam.html

  • Từ khóa