Chính phủ tiếp tục hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020

Thứ 6, 10.01.2020 | 17:18:59
384 lượt xem

Sáng 31/12, tại Hà Nội, dưới sự điều hành của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương tiếp tục ngày làm việc thứ hai để tập trung thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; Nghị quyết 02/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận tại hội nghị

Sáng 31/12, tại Hà Nội, dưới sự điều hành của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương tiếp tục ngày làm việc thứ hai để tập trung thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; Nghị quyết 02/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có các đồng chí: Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và bí thư các huyện, thành ủy, chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Trong ngày làm việc thứ hai, thảo luận về giải pháp thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu chủ yếu về kinh tế – xã hội năm 2020, các đại biểu trung ương và địa phương thống nhất, đồng thuận cao với nhóm giải pháp về tiếp tục đổi mới cơ chế điều hành của hệ thống cơ quan hành chính, tiếp tục thực hiện nghiêm túc kỷ luật kỷ cương của cán bộ, vai trò nêu gương của người đứng đầu trong việc điều hành, giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

Đại biểu các địa phương tập trung đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành sớm hoàn thiện khung pháp lý về đất đai, đầu tư, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, doanh nghiệp khi thực hiện dự án.

Tham luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khái quát tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020; đồng thời nêu một số vướng mắc khi doanh nghiệp và tỉnh triển khai các chương trình dự án phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông – Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét phương án điều chỉnh quy mô đầu tư, phương án hỗ trợ từ ngân sách trung ương để dự án cao tốc đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị sớm hoàn thành, góp phần thu hút đầu tư phát triển kinh tế của tỉnh Lạng Sơn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là hội nghị quan trọng có quy mô lớn, hội nghị đã được nghe chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2020.

Chính phủ và các địa phương không được tự mãn với những kết quả đạt được mà phải tiếp tục tranh thủ sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và của nhân dân để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2020.

Về định hướng chỉ đạo điều hành năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương không ngừng đổi mới tư duy, xây dựng, hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật, tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, khơi thông mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế – xã hội. Tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, nhất là đối với người đứng đầu… Mục tiêu hướng tới là phát triển bền vững, tạo được môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đối với những nhiệm vụ cụ thể trọng tâm trên các lĩnh vực cần triển khai thực hiện trong năm 2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, các địa phương thiết kế cụ thể, triển khai đồng bộ để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm cuối nhiệm kỳ 2016-2020. Trong bối cảnh biến động khó lường của tình hình thế giới, chúng ta phải điều hành linh hoạt để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong nền kinh tế; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy khoa học công nghệ kỹ thuật số, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội… Các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các địa phương tập trung chăm lo tết cho người dân, nhất là các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa để người dân đều được đón tết an toàn, lành mạnh.

baolangson.vn/chinh-tri/261335-chinh-phu-tiep-tuc-hoi-nghi-truc-tuyen-trien-khai-nhiem-vu-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-nam-2020.html

Theo baolangson.vn

  • Từ khóa