Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada và Malaysia

Thứ 6, 11.10.2024 | 08:54:06
38 lượt xem

Nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Canada và Thủ tướng Malaysia để cùng trao đổi về định hướng hợp tác giữa các nước trong thời gian tới.

Ngày 10/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại Vientiane (Lào).

Hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm tiếp tục nâng tầm, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada và Malaysia - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: Đoàn Bắc).

Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Canada, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên cùng khai thác hiệu quả hơn các cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, trong đó có hỗ trợ của Canada dành cho Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Việt Nam và Canada, theo Thủ tướng, cũng cần tăng cường hợp tác trong đào tạo lao động, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, xóa đói giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

Nhất trí với các đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Justin Trudeau đề nghị hai bên tăng cường tiếp xúc cấp cao và các cấp, cùng khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hai Thủ tướng cũng thống nhất triển khai hiệu quả các thỏa thuận về hợp tác quốc phòng, trong đó có Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng giai đoạn 2024-2026; tiếp tục hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực quan trọng khác như lao động, xã hội, giáo dục, giao lưu nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada và Malaysia - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim (Ảnh: Đoàn Bắc).

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

Thủ tướng cảm ơn Malaysia thông qua Trung tâm điều phối viện trợ nhân đạo của ASEAN đã hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Trao đổi về phương hướng hợp tác thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ hai nước nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương nhằm duy trì đà tăng trưởng kim ngạch thương mại khả quan.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Malaysia cũng nhất trí làm sâu sắc hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, giáo dục, hàng không, du lịch cũng như các lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế số, hướng tới đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên sớm ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực cùng có lợi như an ninh, giáo dục, hàng không, đồng thời thiết lập cơ chế tham vấn và quản lý về biển, đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân bị bắt giữ phù hợp với luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Anwar Ibrahim nhất trí đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc sớm đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada và Malaysia - 3

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nhất trí đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc sớm đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới (Ảnh: Đoàn Bắc).

Ông khẳng định sẵn sàng phối hợp với Việt Nam đẩy mạnh toàn diện các lĩnh vực hợp tác, kể cả về an ninh - quốc phòng, thương mại - đầu tư, kinh tế biển và hỗ trợ Việt Nam sớm gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu về việc đánh bắt trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU).

Về các vấn đề khu vực, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam cam kết ủng hộ Malaysia trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2025 và triển khai toàn diện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045.

Ông cũng đề nghị Malaysia, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2025, phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước duy trì quan điểm chung của ASEAN về các vấn đề khu vực và quốc tế, nhất là Biển Đông.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-pham-minh-chinh-gap-thu-tuong-canada-va-malaysia-20241010230939822.htm

  • Từ khóa