Công an lao vào tuyến đầu, khắc phục hậu quả bão lũ để cứu dân

Thứ 6, 11.10.2024 | 14:48:55
69 lượt xem

Theo Thứ trưởng Lê Văn Tuyến, trong cơn bão Yagi và mưa lũ vừa qua, lực lượng công an đã lao vào tuyến đầu, xung kích cứu nạn cứu hộ nhân dân. Mục tiêu cao nhất là khắc phục hậu quả, cứu dân.

Sáng 11/10, Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả công tác phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả cơn bão Yagi và mưa lũ sau bão của lực lượng Công an nhân dân (CAND).

Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết bão Yagi gây thiệt hại hơn 40.000 tỷ đồng, kéo giảm 0,15% tốc độ tăng trưởng GDP, trực tiếp ảnh hưởng tới phát triển kinh tế của đất nước.

Thống kê cho thấy, cơn bão này ảnh hưởng tới 26 địa phương, tác động khoảng 40% dân số; hơn 257.000 căn nhà, hơn 1.300 trường học bị sập, đổ, hư hại; hơn 262.000ha lúa, hoa màu bị ngập lụt, 23 triệu gia súc gia cầm chết; gần 310.000 cây xanh bị đổ gãy.

Công an lao vào tuyến đầu, khắc phục hậu quả bão lũ để cứu dân - 1

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: H.N.).

Trước diễn biến trên, Bộ Công an đã họp trực tuyến với công an các đơn vị, địa phương để chuẩn bị các phương án, kịch bản, đồng thời có 8 điện chỉ đạo về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả.

Vị Thứ trưởng cho biết, trong bão lũ lực lượng công an đã lao vào tuyến đầu, điểm nóng, xung kích trong công tác giải tỏa chia cắt giao thông, cứu nạn cứu hộ nhân dân.

Trong cơn bão vừa qua, Bộ Công an huy động 150.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, xuất cấp hơn 45.000 trang thiết bị các loại để phòng chống, khắc phục hậu quả. Từ đó, hàng nghìn người được sơ tán, cứu nạn, hàng trăm người mất tích được tìm kiếm an toàn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, một chiến sĩ tại Trại giam Công an Quảng Ninh đã hy sinh và 2 cán bộ công an khác đã tử vong. 

Công an lao vào tuyến đầu, khắc phục hậu quả bão lũ để cứu dân - 2

Trung tướng Lê Văn Tuyến phát biểu (Ảnh: H.N.).

"Không có báo cáo nào có thể nêu hết những khó khăn gian khổ, vất vả của cán bộ, chiến sĩ. Nhiều trường hợp xuyên đêm, xuyên bão lũ, mưa dầm quần áo, đồ ăn thiếu thốn trong cả tuần. Mục tiêu cao nhất là khắc phục hậu quả, cứu dân", vị Thứ trưởng nói.

Trung tướng Tuyến nhận định, trong thời gian tới, diễn biến thời tiết, biến đổi khí hậu sẽ rất cực đoan và có chiều hướng phức tạp, thất thường, không theo quy luật.

Do đó, để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả do diễn biến thất thường của thời tiết, biến đổi khí hậu trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến đề nghị công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về công tác ứng phó với thiên tai, tổ chức cứu nạn, cứu hộ.

Trung tướng Tuyến đặc biệt yêu cầu công an các đơn vị chủ động bám sát dự báo tình hình, cảnh báo về thiên tai, mưa lũ, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các giải pháp, phối hợp với các ban ngành để phòng chống, ứng phó với thiên tai, mưa lũ với tinh thần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân, không để nhân dân thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở.

Công an các đơn vị cũng được yêu cầu chủ động rà soát, xây dựng các phương án, kịch bản trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ. Trong đó, lãnh đạo Bộ Công an nhấn mạnh việc rà soát các trang thiết bị, phương tiện, đảm bảo khi xảy ra sự cố, tình huống phải vừa có lực lượng, vừa có phương tiện, vừa có trang thiết bị phục vụ.

Công an lao vào tuyến đầu, khắc phục hậu quả bão lũ để cứu dân - 3

Khen thưởng, tặng bằng khen cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc (Ảnh: H.N.).

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến cũng đề cập đến việc nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng công an nhân dân với các ngành, các cấp, đặc biệt là với quân đội để phát huy phương châm "4 tại chỗ" của lực lượng công an cơ sở; thường xuyên tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập nâng cao kỹ năng, trình độ giải quyết các tình huống cụ thể trong phòng chống thiên tai, hỏa hoạn đến các sự cố cứu nạn, cứu hộ...

Theo Trung tướng Tuyến, thời gian tới sẽ diễn ra cuộc họp hội đồng thẩm định dự án đầu tư hạ tầng truyền dẫn của ngành công an, nhằm phục vụ thông tin liên lạc của ngành cũng như là phương án dự phòng quốc gia trong những tình huống đột xuất, cấp bách.

Tại hội nghị, công an các tỉnh, đơn vị thuộc bộ đã có những tham luận, chia sẻ về kinh nghiệm cũng như những khó khăn, thiếu sót trong quá trình ứng phó, khắc phục, cứu nạn cứu hộ bão Yagi.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Lê Văn Tuyến đã khen thưởng, tặng bằng khen cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, đóng góp trong công tác phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả cơn bão Yagi và mưa lũ sau bão.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cong-an-lao-vao-tuyen-dau-khac-phuc-hau-qua-bao-lu-de-cuu-dan-20241011125127596.htm

  • Từ khóa