Ngày 30-6, đại diện Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, để phục vụ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đã có phương án đóng lần lượt từng đường băng tại các cảng hàng không này từ ngày 1-7 đến hết năm 2020.
Các đường băng sẽ được đóng từng phần để bảo đảm thi công và không làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác của sân bay.
Bảo đảm an toàn hoạt động khai thác hàng không tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA |
Căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có phương án điều tiết slot (lượt cất hạ cánh) cho phù hợp với năng lực khai thác. Về tổng thể, việc thi công sẽ bảo đảm không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của Cảng HKQT Nội Bài. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước. Cụ thể, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6-8 giờ sáng, 12-14 giờ chiều, 16-18 giờ tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm. Theo thống kê, hiện tại sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày hơn 450 lượt chuyến bay và hơn 60 nghìn khách qua cảng. Dự báo trong tháng 7 tới, con số này sẽ có thể tăng từ 5-10% tùy theo ngày trong tuần.
Phát biểu tại Lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định: “Trong quá trình thi công dự án sẽ có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động khai thác, tuy nhiên do thời điểm triển khai dự án nằm trong giai đoạn chưa thực hiện mở các chuyến bay quốc tế vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mức độ suy giảm sẽ được hạn chế tối đa". ACV cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt, triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay và tuân thủ đúng các quy định về an ninh, an toàn trong khai thác.
Ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài cho biết, để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh có thể xảy ra trong thời gian tạm đóng cửa 1 đường cất hạ cánh phục vụ hoạt động thi công dự án, Cảng HKQT Nội Bài đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời máy bay, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn bay. Ông Tô Tử Hà khuyến cáo, trong thời gian thi công dự án, hành khách đi máy bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hàng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm.
MẠNH HƯNG/qdnd