Người tiêu dùng đang ứng dụng mua hàng trực tuyến thay thế cho mua hàng truyền thống ngày càng nhiều.
Trong khuôn khổ ASEAN năm 2020, Hội nghị Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN (ACCEC) đã diễn ra ngày 7/7 qua hình thức họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Việt Nam.
Phiên họp lần này của ACCEC tập trung thảo luận về Chỉ số Hội nhập số trong ASEAN, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN và kế hoạch triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử.
Các nước tham gia Hội nghị đã khẳng định rằng, trong bối cảnh tác động của Covid-19 như hiện nay, thói quen tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng đang ứng dụng mua hàng trực tuyến thay thế cho mua hàng truyền thống ngày càng nhiều.
Việt Nam chủ trì Hội nghị Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN (ACCEC). |
Theo Báo cáo của Warc, Việt Nam là một trong những nước cho thấy việc dịch chuyển phương thức mua hàng trực tuyến rất cao. Trong khu vực, Chính phủ Singapore đã đưa ra Gói thúc đẩy thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm khuyến khích doanh nghiệp bán hàng trực tuyến. Trong tình hình đó, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day).
Được biết, khung Hội nhập số số ASEAN (ADII) là một trong những sáng kiến kinh tế trong năm ASEAN 2020 do Việt Nam là Chủ tịch. ADII được xây dựng nhằm mục đích đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước ASEAN và tổng thể khu vực trong việc thực thi 6 lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong Khung Hội nhập số.
Các trụ cột trong Chỉ số Hội nhập số bao gồm: Thương mại và logistics số; Bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng; Thanh toán số và nhận dạng số; Kỹ năng số; Cải tiến và doanh nghiệp; Mức độ sẵn sàng về thể chế và hạ tầng.
Chỉ số Hội nhập số đã được thảo luận tại các phiên họp trước và nhận được góp ý kiến tích cực từ các nước thành viên ASEAN. Chỉ số Hội nhập số ASEAN (ADII) sẽ tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế vào cuối tháng 8 tới.
Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến một mặt sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp thương mại điện tử trong khu vực ASEAN mở rộng thị trường trong khu vực. Mặt khác, Chương trình cũng giúp tăng cường nhận thức cũng như trải nghiệm của người tiêu dùng trong ASEAN về thương mại điện tử xuyên biên giới, dựa trên nền tảng của các mô hình sẵn có từ phía doanh nghiệp.
Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước. Các nước thể hiện quyết tâm chính thức triển khai Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN vào ngày 8/8/2020./.
Nguyễn Quỳnh/VOV.VN
https://vov.vn/kinh-te/dich-chuyen-phuong-thuc-mua-hang-truc-tuyen-tai-viet-nam-rat-cao-1068838.vov