Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP) thực hiện tại Lạng Sơn với mục tiêu khôi phục, cải tạo các tuyến đường và xây dựng mới cầu cống tại các vị trí bị chia cắt bởi địa hình. Đến nay, dự án mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực khó khăn.
Năm 2020, tỉnh triển khai 3 dự án cải tạo đường địa phương gồm đường Lũng Pa – Pắc Kéo, huyện Văn Quan dài 14 km; đường Hội Hoan – Nam La, huyện Văn Lãng dài 7,3 km; đường Thị trấn Hữu Lũng – Đô Lương – Vân Nham, huyện Hữu Lũng dài 13 km và xây dựng 43 vị trí cầu, cống dân sinh tại các huyện sử dụng nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB).
Đến cuối tháng 8/2020, 3 công trình đường giao thông với tổng chiều dài hơn 34 km tại các huyện: Văn Quan, Văn Lãng, Hữu Lũng đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng. Đối với các công trình cầu, cống, có 36/43 công trình đã được triển khai thi công, 7 công trình đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu xây lắp và giải phóng mặt bằng.
Thi công mặt đuờng bê tông xi măng đuờng Hội Hoan-Nam La huyện Văn Lãng thuộc dự án LRAMP năm 2020
Trong 36 công trình cầu đang thi công, đến nay đã có 10 công trình thi công xong đưa vào khai thác 26 công trình còn lại đều đạt trên 60% khối lượng.
Công trình cầu Tát Bai bắc qua suối Tân Rã thuộc thôn Tân Rã xã Long Đống, huyện Bắc Sơn trước đây là cầu tạm, 86 hộ dân trong thôn đi lại rất khó khăn nhất là vào mùa mưa. Năm 2020 công trình cầu Tát Bai chính thức được khởi công, hiện khối lượng xây lắp dự án đạt 70% khối lượng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong tháng 10/2020.
Công trình đưa vào khai thác không chỉ chấm dứt tình trạng chia cắt mất an toàn giao thông cho thôn Tân Rã mà 62 hộ dân thôn Nà Cưởm xã Mông Ân, huyện Bình Gia cũng được hưởng lợi. Từ đó thúc đẩy giao thương khu vực giáp ranh giữa xã Long Đống huyện Bắc Sơn và xã Mông Ân, huyện Bình Gia.
Ông Nguyễn Khánh Vinh, Phó Giám đốc Ban quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn cho biết: Năm 2020 là năm cuối thực hiện các công trình thuộc dự án LRAMP, do vậy ban đang tập trung đôn đốc các đơn vị xây lắp đẩy nhanh tiến độ nhất là hợp phần cầu. Theo đó 7 công trình chưa khởi công đến giữa tháng 9/2020 phải triển khai thi công và đên tháng 12 phải cơ bản thi công xong. Đối với các công trình đang thi công đến tháng 10 phải cơ bản hoàn thành.
Việc thực hiện các công trình thuộc dự án LRAMP trên địa bàn đã đang mang lại những hiệu quả thiết thực đối với phát triển hạ tầng giao thông khu vực nông thôn. Đặc biệt, trong điều kiện nguồn ngân sách của tỉnh đang khó khăn thì việc tỉnh được thụ hưởng dự án LRAMP do Ngân hàng Thế giới tài trợ sẽ góp phần giảm áp lực về ngân sách đầu tư cho tỉnh. Đồng thời góp phần thúc đẩy giao thương, bảo đảm an toàn giao thông tại vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Dự án LRAMP triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2017 đến nay tỉnh đã được đầu tư tổng số 5 tuyến đường giao thông với chiều dài hơn 64 km và xây dựng mới 63 cầu dân sinh tại các xã vùng sâu đặc biệt khó khăn với tổng mức đầu tư cả hai hợp phần là hơn 400 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2017-2020. |
CÔNG QUÂN/baolangson
http://baolangson.vn/kinh-te/308983-du-an-lramp-cung-co-ha-tang-giao-thong-vung-kho.html