Thi công đường cao tốc làm nứt nhà ở huyện Chi Lăng: Cần khẩn trương thực hiện hỗ trợ cho người dân

Thứ 5, 08.10.2020 | 15:58:27
555 lượt xem

Thời gian qua, nhiều hộ dân tại xã Chi Lăng, Mai Sao, thị trấn Đồng Mỏ và thị trấn Chi Lăng (huyện Chi Lăng) đã gửi đơn kiến nghị đến cấp có thẩm quyền đề nghị kiểm định, đánh giá mức độ nhà bị nứt do quá trình thi công dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thuộc hợp phần 1 thành phố Bắc Giang – Chi Lăng.

Theo báo cáo của UBND huyện Chi Lăng, địa bàn có 84 hộ tại các xã: Chi Lăng, Mai Sao, thị trấn Đồng Mỏ và thị trấn Chi Lăng có nhà, công trình phụ trợ bị ảnh hưởng, rạn nứt nhà do thi công cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Ngoài 84 hộ nêu trên, tính đến cuối tháng 9/2020, tại thị trấn Chi Lăng và xã Chi Lăng phát sinh thêm 18 đơn kiến nghị của 18 hộ có nhà ở, vật kiến trúc bị rạn nứt do thi công đường cao tốc.

Ông Mè Văn Uy, thôn Xóm Ná, thị trấn Chi Lăng cho biết: Gia đình tôi có căn nhà cấp 4 rộng 70 m2 được xây từ năm 2013. Do chủ đầu tư dùng vật liệu nổ phá đá mở nền đường cao tốc dẫn đến rạn nứt tường nhà tôi từ năm 2018. Mỗi khi trời mưa, nước ngấm vào nhà rất khó chịu, các vết nứt nhà gây lo lắng cho gia đình về an toàn công trình cũng như sinh hoạt hằng ngày.

Hiện trạng nhà ông Mè Văn Bình, thôn Xóm Ná, thị trấn Chi Lăng bị ảnh hưởng nứt nhà

Được biết, riêng thị trấn Chi Lăng có 14 hộ thuộc thôn Xóm Ná và thôn Làng Vặc bị rạn nứt nhà ở nhiều mức độ khác nhau. Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chi Lăng cho biết: Quá trình xác minh để bồi thường của chủ đầu tư rất chậm, thiếu sự phối hợp với chính quyền địa phương nên đến nay chưa xác định được giá trị thiệt hại để tính đền bù hỗ trợ cho dân. UBND thị trấn đề nghị UBND huyện có ý kiến với chủ đầu tư sớm giải quyết dứt điểm việc bồi thường hỗ trợ cho người dân.

Còn tại xã Chi Lăng, số hộ bị ảnh hưởng nứt nhà do thi công cao tốc là 35 hộ thuộc 6 thôn,  mức độ ảnh hưởng nhẹ, các vết rạn nứt chưa ảnh hưởng đến kết cấu an toàn công trình. Ông Hoàng Văn Khai, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết: Hiện tại, chủ đầu tư mới đang lập hồ sơ các hộ bị nứt nhà. Như vậy, tiến độ hoàn thiện hồ sơ để chi trả bồi thường hỗ trợ cho người dân rất chậm vì đường cao tốc đã thi công xong và  đưa vào khai thác cách đây một năm.

Nhằm ổn định đời sống của người dân trên địa bàn, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục, sớm chi trả bồi thường thiệt hại, tránh gây bức xúc cho người dân.

Trao đổi với phía Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, chúng tôi được biết: công ty đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá mức độ thiệt hại, từ đó làm căn cứ để chi trả cho các hộ ảnh hưởng. Ông Lê Anh Quân, Phó Giám đốc công ty cho biết: Đơn vị đang tập trung hoàn thiện các thủ tục để hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho các hộ dân. Công ty sẽ ứng trước kinh phí khoảng 300 triệu đồng để chi trả cho các hộ chấp nhận kinh phí hỗ trợ bồi thường.

Về phía UBND huyện Chi Lăng, sau khi tiếp nhận các đơn phản ánh, kiến nghị từ dân, UBND huyện đã tổ chức đối thoại để lắng nghe ý kiến, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân trong quá trình chờ chủ đầu tư giải quyết không được có hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Song song với đó, UBND huyện đã có Báo cáo số 638 ngày 22/9/2020 gửi UBND tỉnh về những vướng mắc liên quan đến trách nhiệm giải quyết của Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Theo đó, UBND huyện mong muốn UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn sớm hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị kinh phí chi trả cho người dân bị ảnh hưởng để người dân ổn định đời sống.


CÔNG QUÂN/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/316485-thi-cong-duong-cao-toc-lam-nut-nha-o-huyen-chi-lang-can-khan-truong-thuc-hien-ho-tro-cho-nguoi-dan.html

  • Từ khóa