Công ty Điện lực Lạng Sơn: Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

Thứ 2, 12.10.2020 | 15:14:44
645 lượt xem

Trong 9 tháng đầu năm 2020, tỉ lệ tổn thất điện năng của Công ty Điện lực Lạng Sơn là 8,58%, tăng 1,01% so với cùng kỳ 2019. Để giảm tỷ lệ này, công ty đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp.

Để giảm tổn thất điện năng, trong 9 tháng đầu năm 2020, Điện lực Hữu Lũng đã thực hiện phát quang hành lang lưới điện trung thế, rửa các thiết bị điện bằng nước áp lực cao. Đối với lưới điện hạ thế, điện lực đã sửa chữa, luân chuyển bổ sung được  50 tổ tụ bù; cân pha được 60 lượt trạm biến áp (TBA); thay dây các nhánh rẽ dây nhôm trần, tiết diện nhỏ được 18,8 km tại 25 TBA; thay dây sửa chữa lớn được 70,19 km đường dây tại 26 TBA. Tuy vậy, trong 9 tháng đầu năm 2020, tỉ lệ tổn thất điện năng trên địa bàn là 8,21%, cao hơn 0,29% so với kế hoạch năm.

Theo ông Trần Văn Ninh, Giám đốc Điện lực Hữu Lũng, nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tổn thất điện năng cao là do đối với đường dây trung thế, hành lang lưới điện chưa đảm bảo, khi có thời tiết bất thường, cây cối va quệt gây sự cố mất điện; tình trạng tiếp xúc của các thiết bị chưa đảm bảo gây phát nhiệt…

Công nhân điện lực Lộc Bình kiểm tra máy biến áp xã Đồng Bục

Nỗ lực giảm tổn thất điện năngphải nhận nguồn công suất phản kháng của lưới nhiều; một số khu vực mỏ đá gây bụi bẩn bám vào thiết bị điện đến sự cố lưới điện. Đối với lưới điện hạ thế, nguyên nhân chủ yếu do công tác quản lý vận hành chưa tốt, có nhiều TBA bị lệch pha; nhiều nhánh dây nhỏ tiếp nhận của dân là dây nhôm trần, tiết diện nhỏ dẫn đến chất lượng điện áp chưa đảm bảo;…

Ông Ninh cho biết: Để giảm tổn thất điện năng, từ nay đến hết năm 2020, điện lực tăng cường phát quang hành lang lưới điện; kiểm soát công suất phản kháng trên lưới trung, hạ thế; thực hiện kiểm tra cân pha các TBA không đảm bảo; kiểm tra tiếp xúc không để tình trạng phát nhiệt; kiểm soát chỉ số công tơ… Cùng với đó, triển khai thi công công trình đa chia đa nối, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/11/2020 để khai thác mạch vòng giảm bán kính cấp điện; thi công công trình điện áp thấp để chống quá tải lưới điện; tập trung triển khai sửa chữa lớn đợt 3 với khối lượng 15,5 km đường dây hạ áp tại 4 TBA. Đối với công tác sửa chữa thường xuyên, triển khai lập phương án, tổ chức thi công ngay trong tháng 10 và tháng 11 với khối lượng 17,8 km đường dây hạ áp tại 20 TBA. Phấn đấu hết năm 2020 đạt chỉ tiêu tổn thất được giao.

Không chỉ điện lực Hữu Lũng, các điện lực huyện, thành phố tập trung các biện pháp để giảm tỉ lệ tổn thất điện năng theo kế hoạch. Trong 9 tháng đầu năm 2020, tỉ lệ tổn thất toàn công ty là 8,58%, cao hơn kế hoạch năm là 0,78%, tăng 1,01% so với cùng kỳ 2019. Nguyên nhân chính dẫn đến tổn thất cao là do địa bàn tỉnh chưa có TBA 220 kV nên ảnh hưởng đến sự ổn định của lưới 110kV. Cùng với đó, tình trạng công suất chạy liên tỉnh qua lưới điện 110 kV của Lạng Sơn, đặc biệt là công suất phản kháng dẫn đến tăng tổn thất truyền tải. Đối với lưới trung áp còn một số tuyến đường dây trung áp trải dài liên huyện, chiều dài 500 km-600 km/lộ; bán kính cấp điện lớn trên 100 km/lộ. Đối với lưới hạ áp còn gần 600 km lưới điện nông thôn sau tiếp nhận cũ nát chưa được cải tạo, không đạt tiêu chuẩn.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc công ty cho biết: thời gian tới, công ty tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản lý, vận hành, đầu tư xây dựng. Trong đó, củng cố và tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng; phối hợp với các Ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành TBA 220 kV và xuất tuyến  110 kV sau trạm. Cùng với đó, tập trung tiến độ đầu tư phát triển lưới điện; cải tạo, chống quá tải, đảm bảo đưa vào vận hành đúng tiến độ, kiểm soát chặt chẽ chất lượng.


ĐỖ HOẠT/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/317104-cong-ty-dien-luc-lang-son-no-luc-giam-ton-that-dien-nang.html


  • Từ khóa