Xây dựng nông thôn mới ở Bình Gia: Quyết tâm vượt khó

Thứ 2, 12.10.2020 | 15:14:41
608 lượt xem

Năm 2020, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Bình Gia là phấn đấu đưa 2 xã: Vĩnh Yên và Hồng Thái đạt chuẩn NTM.

Để đưa được 2 xã kể trên đạt chuẩn NTM trong năm 2020 không hề dễ dàng. Bởi cả 2 xã đều là những xã đặc biệt khó khăn, có địa hình chia cắt, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Trong đó, Vĩnh Yên là 1 trong 5 xã đặc biệt khó khăn được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 – 2020.

Xác định rõ những khó khăn như vậy song cấp ủy, chính quyền huyện vẫn đặt quyết tâm cao để đưa 2 xã đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch đề ra. Ông Bùi Hoàng Nam, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình cụ thể; phân công thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện phụ trách từng tiêu chí; chỉ đạo UBND các xã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, rõ người, rõ việc; lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cũng như tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí tại 2 xã điểm…

Thi công công trình trường học tại xã Hồng Thái

Để giúp các xã điểm thực hiện các tiêu chí, bên cạnh đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, vận động Nhân dân, UBND huyện đã lồng ghép, phân bổ nguồn lực để hỗ trợ các xã xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, giữ gìn vệ sinh môi trường… Cụ thể năm 2020, huyện được phân bổ gần 43 tỷ đồng để khởi công mới 15 công trình hạ tầng NTM; hỗ trợ gần 9 tỷ đồng để triển khai các mô hình sản xuất ở các xã đã đạt chuẩn cũng như xã phấn đấu đạt chuẩn NTM cùng hàng trăm triệu đồng hỗ trợ các hộ dân xây dựng nhà vệ sinh, cải tạo chuồng trại chăn nuôi…

Từ sự chỉ đạo sát sao của huyện, sự đầu tư, hỗ trợ nguồn lực thiết thực, kịp thời đã giúp các xã có cơ sở, nguồn lực để thực hiện các tiêu chí. Đối với xã Vĩnh Yên, do có sự đầu tư từ những năm trước nên bước sang năm 2020, các tiêu chí về hạ tầng của xã cơ bản hoàn thành. Qua đó từ, đầu năm 2020 đến nay, xã tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tiêu chí môi trường, phát triển sản xuất và củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt từ những năm trước. Đến hết tháng 7/2020, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Đối với xã Hồng Thái, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung tay thực hiện các tiêu chí. Ông Lương Hoàng Đựng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: Ngay từ những năm trước, xã đã tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để tạo mặt bằng, từng bước thực hiện các tiêu chí NTM. Bước sang năm 2020, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sức dân thực hiện các tiêu chí. Qua hơn 9 tháng của năm 2020, xã đã tuyên truyền lồng ghép được 40 cuộc với 2.250 lượt người tham dự và tổ chức 3 lớp tập huấn với 170 người tham dự; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, tờ rơi…

Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Nhân dân trên địa bàn xã đã tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Cụ thể:  đến hết tháng 9/2020, Nhân dân đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng tiền mặt, khai thác trên 450 m3 vật liệu xây dựng và huy động gần 4.000 ngày công để thực hiện các tiêu chí giao thông, môi trường, thuỷ lợi… Bên cạnh đó, Nhân dân còn đối ứng hàng trăm triệu đồng để xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại, tiến độ đạt từ 70 – 80%.

Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước, sự chung tay góp sức của Nhân dân, năm 2020, huyện Bình Gia quyết tâm đưa cả 2 xã: Vĩnh Yên và Hồng Thái đạt chuẩn NTM, qua đó trở thành một trong số ít huyện trên địa bàn tỉnh có 2 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2020.


TÂN AN/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/317098-xay-dung-nong-thon-moi-o-binh-gia-quyet-tam-vuot-kho.html


  • Từ khóa