Khẩn trương khoanh vùng, khống chế dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Thứ 2, 02.11.2020 | 09:10:23
846 lượt xem

Sáng 1/11, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn huyện Hữu Lũng.


Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực tế tình hình bò nhiễm bệnh viêm da nổi cục

Theo báo cáo của UBND huyện Hữu Lũng, từ ngày 13/10/2020, cơ quan chuyên môn của huyện đã phát hiện có biểu hiện bệnh mới trên bò của một số hộ tại xã Quyết Thắng. Qua kiểm tra của cơ quan chuyên môn, bò có biểu hiện nổi các u cục dưới da tại nhiều vị trí. Sau 2 lần lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương, đến ngày 26/10, kết quả mẫu xét nghiệm là dương tính với bệnh viêm da nổi cục của bò.

Từ ngày 13/10/2020 đến hết 31/10/2020, tổng số bò mắc bệnh viêm da nổi cục là 47 con, 5 con đã chết.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh, ngày 30/10/2020, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng đã quyết định công bố dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn 2 xã Quyết Thắng và Yên Bình. Đồng thời thành lập 3 chốt kiểm dịch tạm thời (2 chốt ở xã Yên Bình, 1 chốt ở xã Quyết Thắng).

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, đây là bệnh do vi  rút gây ra và loại vi rút này tồn tại trong thời gian dài ngoài môi trường, nhất là tồn tại trong các nốt da hoại tử từ 30 đến 34 ngày. Vi rút lây truyền chủ yếu qua các sinh vật trung gian như: muỗi, ruồi, ve; bệnh cũng lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp…


Huyện Hữu Lũng lập chốt kiểm dịch ra, vào địa bàn xã Yên Bình

Qua kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Huyện Hữu Lũng tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao hiểu biết về tình hình dịch bệnh; các chốt kiểm dịch cần kiểm soát tốt, phun tiêu độc, khử trùng tất cả các phương tiện ra, vào khu vực có dịch bệnh; chú ý công tác vệ sinh khu vực chuồng trại; tăng cường phun thuốc diệt các loại ruồi, ve, muỗi; tiếp tục theo dõi diễn biến của những đàn trâu, bò trên địa bàn, nhất là ở những thôn đã có trâu, bò bị nhiễm bệnh để xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan thú y cần tăng cường phối hợp với huyện, hướng dẫn về chuyên môn và cung cấp đầy đủ thuốc khử trùng, vật tư… để triển khai công tác phòng, chống dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn huyện Hữu Lũng một cách hiệu quả nhất.


TRÍ DŨNG/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/321300-khan-truong-khoanh-vung-khong-che-dich-viem-da-noi-cuc-tren-dan-trau-bo.html


  • Từ khóa