Lĩnh vực sản xuất tiếp tục phục hồi

Thứ 3, 03.11.2020 | 14:09:20
874 lượt xem

PMI tháng 10 giảm nhẹ so với tháng 9 nhưng vẫn trên ngưỡng 50 điểm, xác nhận sự mở rộng của sản xuất tháng thứ hai liên tiếp.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đạt 51,8 trong tháng 10, giảm nhẹ từ mức 52,2 của tháng 9 nhưng vẫn cho thấy sự cải thiện của lĩnh vực sản xuất, tháng thứ hai liên tiếp trên ngưỡng 50 điểm.

PMI tháng 10 tiếp tục trên ngưỡng 50 điểm. Ảnh: IHS Markit.


PMI tháng 10 tiếp tục trên ngưỡng 50 điểm. Ảnh: IHS Markit.

"Theo dữ liệu chỉ số PMI mới nhất, lĩnh vực sản xuất bắt đầu quý cuối cùng của năm với một nền tảng vững chắc. Tình trạng này sẽ tiếp tục chừng nào Covid-19 vẫn được kiểm soát ở trong nước", Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, bình luận.

"Khía cạnh tích cực nhất của lần khảo sát gần đây là việc làm đã tăng trở lại lần đầu tiên kể từ trước đại dịch, khi khối lượng công việc bắt đầu đòi hỏi tăng số lượng nhân viên. Một kết thúc có hậu của năm sẽ tạo tiền đề cho nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ vào đầu năm 2021", Harker nói thêm.

Theo IHS, các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy thành công trong việc kiểm soát sự bùng nổ của Covid-19 tại Việt Nam đã giúp nhu cầu khách hàng phục hồi. Kết quả, số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh tháng thứ hai liên tiếp, từ đó sản lượng tăng theo mức độ tương ứng. Yêu cầu sản xuất cao hơn cũng khuyến khích các công ty tuyển thêm nhân viên. Việc làm tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1, lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới không thay đổi vì nhu cầu ở các thị trường mà đại dịch tiếp tục hoành hành, điển hình là châu Âu, còn yếu.

Bên cạnh đó, đại dịch tiếp tục gây khó khăn cho chuỗi cung ứng trong tháng 10. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài với mức cao hơn tháng 9. Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu làm tăng chi phí đầu vào, với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2018. Việc chuyển gánh nặng chi phí sang cho khách hàng đã làm giá bán hàng tăng tháng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, mức tăng là nhẹ và chỉ thay đổi một chút so với tháng trước.


Minh Sơn/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/linh-vuc-san-xuat-tiep-tuc-phuc-hoi-4185911.html

  • Từ khóa