Hội viên, nông dân xã Xuất Lễ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 04.11.2020 | 09:07:20
1,088 lượt xem

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những năm qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Hội Nông dân (HND) xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân chung tay, góp sức, phát huy nội lực tham gia thực hiện các tiêu chí XDNTM.

Ông Mã Văn Sỉnh, Chủ tịch HND xã Xuất Lễ cho biết: Để hội viên, nông dân tham gia XDNTM đạt hiệu quả và hoàn thành tốt các tiêu chí mà hội đảm nhận (tiêu chí số 13: tổ chức sản xuất và tiêu chí số 17.7: số hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường), thời gian qua, HND xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể gắn với các phong trào thi đua của hội và triển khai rộng rãi trong hội viên, nông dân. Với hình thức tuyên truyền phong phú như: thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, họp thôn, bản, hội nghị của xã…, phong trào đã thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia và thay đổi nhận thức, suy nghĩ của nông dân về XDNTM.

Hội viên, nông dân tham gia làm đường giao thông tại thôn Nà Xia, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc

Trước đây, xã chỉ có khoảng 50 hộ có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo hợp vệ sinh. Năm 2018, đảm nhận tiêu chí 17.7, HND xã đã tiến hành khảo sát thực tế, hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ và giúp đỡ ngày công để chỉnh trang, xây dựng lại chuồng trại với các hộ chưa đủ tiêu chuẩn. Đồng thời, huy động người dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm định kỳ mỗi tuần, hướng dẫn hội viên, nông dân sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, trồng trọt để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, để tránh tình trạng vứt rác bừa bãi, HND xã tuyên truyền về mô hình xây dựng lò đốt rác đến các chi hội và hỗ trợ 600 nghìn đồng/hộ để xây mô hình. Đến nay, 129/155 hộ  có chuồng trại hợp vệ sinh (đạt 81,3%). Toàn xã xây dựng được 8 hố đốt rác tập trung, gần 200 hố rác gia đình.

Với tiêu chí tổ chức sản xuất, HND xã đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên, nông dân về khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương từ kinh tế tổng hợp, đặc biệt là từ đồi rừng. Hiện nay, toàn xã có hơn 3.000 ha thông, gần 1.100 ha hồi, khoảng 160 ha sở… ước tính mỗi năm cho thu hoạch hơn 650 tấn hồi tươi và gần 700 tấn nhựa thông, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Không chỉ vậy, HND xã còn chú trọng xây dựng kinh tế tập thể và tích cực vận động hội viên, nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Xã có 2 hợp tác xã (HTX) là: HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Xuất Lễ (thành lập năm 2020, gồm 7 thành viên), HTX Vận tải Ba Sơn (thành lập năm 2018, gồm 11 thành viên), hiện nay, các HTX  duy trì hoạt động ổn định. Thông qua HND xã, đầu năm 2020, đã có nhiều hộ được tham gia mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm: mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ gà (40 hộ), mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ vịt (60 hộ) và mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ khoai tây (42 hộ). Tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ về giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh… và được hỗ trợ bao tiêu sản phẩm.

Từ năm 2015 đến nay, toàn xã có 286 lượt hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi. Tỷ lệ hộ nghèo tại xã hiện còn 151 hộ, chiếm 12,46% (giảm 491 hộ so với năm 2015). Bà Lương Thị Giai, thôn Bản Lề – Bản Ngõa, xã Xuất Lễ cho biết: Đầu năm 2020, thông qua HND xã, tôi đã tham gia mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ vịt do một công ty ở Bắc Ninh cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm. Sau 70 ngày chăn nuôi, tôi thu về hơn 50 triệu đồng từ mô hình này. Kết hợp từ khai thác nhựa thông, mỗi năm, gia đình tôi thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Tôi thấy đây là mô hình hiệu quả nên mong muốn sẽ tiếp tục được tạo điều kiện tham gia để kinh tế gia đình ngày càng phát triển hơn.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền nói chung và HND xã nói riêng, đến nay, toàn xã đã đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, HND xã đã hoàn thành tốt 2 tiêu chí mà hội đảm nhận, góp phần đưa xã tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2021. Với những nỗ lực trên, tháng 10/2020, HND xã Xuất Lễ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập HND Việt Nam.


LƯƠNG THẢO/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/321571-hoi-vien-nong-dan-xa-xuat-le-tich-cuc-tham-gia-xay-dung-nong-thon-moi.html


  • Từ khóa