Từng bước nâng cao giá trị mật ong Vân Thủy

Thứ 6, 06.11.2020 | 16:42:18
951 lượt xem

Sản phẩm mật ong của xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng từ lâu đã nổi tiếng với chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Với sự hỗ trợ của chính quyền cơ sở và các cơ quan chuyên môn, giá trị sản phẩm từng bước được nâng lên, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân trên địa bàn xã.

Xã Vân Thủy có diện tích đồi rừng tương đối lớn, trong đó, trên 900 ha rừng có cây ngũ gia bì, là loại cây dược liệu tự nhiên, nở hoa vào tháng 11 và tháng 12 âm lịch hằng năm. Đây là lợi thế để người dân trên địa bàn xã phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Tuy nhiên, những năm trước, các hộ nuôi ong rải rác, quy mô nhỏ, năng suất và sản lượng đạt thấp, hiệu quả kinh tế không cao. Để phát huy tiềm năng, cuối năm 2017, cấp ủy, chính quyền xã Vân Thủy đã định hướng, tuyên truyền vận động các hộ dân thành lập Hợp tác xã (HTX) Nuôi ong lấy mật Vân Thủy, với 22 hộ tham gia và 370 đàn ong. Sau hơn 3 năm thành lập, HTX đã có trên 800 đàn ong, đem lại nguồn thu nhập đáng kể và tương đối ổn định cho các thành viên.

Thành viên HTX Nuôi ong lấy mật xã Vân Thủy giới thiệu sản phẩm mật ong do HTX sản xuất

Ông Hoàng Văn Phách, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Thủy cho biết: Từ năm 2018, UBND xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện triển khai đăng ký tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Hiện nay, mật ong Vân Thủy là sản phẩm đã có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn. Đến nay, toàn xã có trên 80 hộ nuôi ong, tính cả đàn ong của HTX, xã đã có gần 1.000 đàn ong, sản lượng mật đạt từ 3.000 – 5.000 lít/năm.

Anh Hoàng Văn Toàn, thành viên HTX Nuôi ong lấy mật cho biết: Sau khi có tem nhãn truy xuất nguồn gốc, giá trị sản phẩm đã tăng lên. Nếu như trước đó, sản phẩm có giá 300.000 đồng/lít thì nay đã tăng lên 500.000 đồng/lít. Nhờ đó, thu nhập từ nuôi ong lấy mật của các thành viên HTX tăng qua từng năm, đến nay đạt 50 triệu đồng/hộ/năm, tăng gần 40 triệu đồng với năm 2017.

Để giúp người dân nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, từ đầu năm 2020, Trung tâm Ứng dụng, Phát triển khoa học công nghệ và Đo lường, chất lượng sản phẩm tỉnh đã phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện Chi Lăng thực hiện xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mật ong Vân Thủy. Trong đó, các tiêu chí đã hoàn thành gồm: xác định được sản phẩm đăng ký nhãn hiệu tập thể mật ong Vân Thủy (mật ong ngũ gia bì và mật ong tự nhiên); xác định được tổ chức đứng tên đăng ký nhãn hiệu tập thể là HTX Nuôi ong lấy mật Vân Thủy; thiết kế nhãn hiệu tập thể, nhãn hàng hóa, bao bì sản phẩm; đăng ký mã số, mã vạch cho sản phẩm; xây dựng bản đồ vùng sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể.

Bà Nguyễn Minh Hà, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng, Phát triển khoa học công nghệ và Đo lường, chất lượng sản phẩm tỉnh cho biết: Hiện tại, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ đăng ký nhãn hiệu tập thể cho mật ong Vân Thủy, phấn đấu hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Theo kế hoạch, cuối năm 2020, trung tâm sẽ hoàn tất bộ hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập nộp về Cục Sở hữu trí tuệ theo quy định.

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền cơ sở, hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, giá trị sản phẩm mật ong của người dân xã Vân Thủy ngày càng được nâng lên, mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả cho người dân nơi đây.


Cẩm Hà/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/322348-tung-buoc-nang-cao-gia-tri-mat-ong-van-thuy.html

  • Từ khóa