Chương trình tặng bò sinh sản của Agribank: Thêm sinh kế cho hộ nghèo

Thứ 3, 10.11.2020 | 15:58:26
456 lượt xem

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, tạo điều kiện cho người dân khu vực nông thôn vay vốn phát triển sản xuất, thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Lạng Sơn (Agribank Lạng Sơn) còn quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội. Tiêu biểu là chương trình tặng bò sinh sản cho hộ nghèo được triển khai từ tháng 8/2018.

Gia đình ông Phan Văn Doóng, thôn Nà Khau, xã Đội Cấn, huyện Tràng Định là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ bò sinh sản theo chương trình của Agribank Lạng Sơn. Ông Doóng cho biết: Kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, muốn phát triển chăn nuôi nhưng  gia đình không có vốn. Năm 2018, gia đình được Agribank Lạng Sơn hỗ trợ 1 con bò giống trị giá 15 triệu đồng, đầu năm 2020, bò đã sinh được 1 con bê. Đây là nguồn động viên lớn, tạo đà để gia đình phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.

Anh Dương Trung An, thôn Khe Pùng, xã Đình Lập, huyện Đình Lập chăm sóc bò giống được Agribank Lạng Sơn hỗ trợ

Cũng như gia đình ông Doóng, gia đình anh Dương Trung An, thôn Khe Pùng, xã Đình Lập, huyện Đình Lập là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ bò giống. Anh An cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, trước đây cứ loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế, khi được hỗ trợ con bò sinh sản, gia đình tôi đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi. Đây là động lực để gia đình sản xuất, thoát nghèo nên gia đình tôi cố gắng chăm sóc để bò sinh sản, tăng đàn”.

Để chương trình đạt hiệu quả, Agribank Lạng Sơn đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã rà soát, lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo để hỗ trợ bò. Cùng với đó, chi nhánh phối hợp với UBND các huyện bàn giao bò trực tiếp cho các xã, đồng thời theo dõi, hướng dẫn bà con chăm sóc tốt đàn bò. Ngoài ra, các xã đã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn các hộ chăn nuôi bò theo đúng kỹ thuật.

Ông Nông Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hữu Lân, huyện Lộc Bình cho biết: Hữu Lân là xã vùng 3, có tỷ lệ hộ nghèo cao (chiếm 31,1%) nên chương trình hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo của Agribank rất thiết thực và hiệu quả, tạo động lực cho các hộ nghèo của xã vươn lên. Năm 2018, xã có 5 hộ nghèo được Agribank hỗ trợ bò giống (trị giá 15 triệu đồng/con). Hằng năm, UBND xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức từ 2 đến 3 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò, nhờ đó, đã có 3/5 con sinh sản.

Ông Trịnh Xuân Đoan, Giám đốc Agribank Lạng Sơn cho biết: Chương trình tặng bò sinh sản được triển khai cho kết quả tích cực, nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của các cấp, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Do vậy, thời gian tới, Agribank Lạng Sơn tiếp tục cân đối nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện chương trình hỗ trợ bò giống cho các hộ nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn với mong muốn đóng góp hiệu quả vào công tác an sinh xã hội, giảm nghèo của tỉnh.

Chương trình tặng bò sinh sản của Agribank Lạng Sơn được thực hiện từ nguồn vốn quỹ từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội của chi nhánh với mục đích hỗ trợ nông dân nghèo phát triển kinh tế. Sau 2 năm thực hiện, Agribank Lạng Sơn đã trao tặng 120 con bò giống cho 105 hộ nghèo của 24 xã trên địa bàn 10 huyện. Đến nay, đã có hơn 60% số bò giống sinh sản, tăng đàn lên 194 con.


HIỂU LAM/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/322972-chuong-trinh-tang-bo-sinh-san-cua-agribank-them-sinh-ke-cho-ho-ngheo.html

  • Từ khóa